Tài chính

Người dân giao dịch, thanh toán những gì với tài khoản Mobile Money?

11/03/2021, 12:28

Với tài khoản Mobile Money, người dân không có tài khoản ngân hàng cũng có thể thanh toán điện tử.

img

Với tài khoản Mobile Money, người dân không có tài khoản ngân hàng cũng có thể thanh toán điện tử.

Thủ tướng đã phê duyệt Quyết định triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ qua tài khoản tiền điện thoại (Mobile Money).

Theo quy định, người dân có thể nạp tiền mặt vào tài khoản Mobile Money tại các điểm kinh doanh của nhà mạng, nạp tiền vào tài khoản Mobile Money từ tài khoản thanh toán tại các ngân hàng hoặc từ các ví điện tử khác.

Hiện Việt Nam có 89 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tương đương gần 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Còn hơn 30% khách hàng chưa có tài khoản đều thuộc đối tượng khó tiếp cận nhất. Dịch vụ Mobile Money được kỳ vọng sẽ “chạm” tới được những khách hàng không có tài khoản ngân hàng này qua các thiết bị di động thông minh này.

Tiền trong tài khoản Mobile Money được thiết lập với SIM riêng, tách biệt với SIM tài khoản viễn thông. Tiền trong tài khoản Mobile Money không thể chuyển sang tài khoản viễn thông để gọi điện hay nhắn tin, số dư trong tài khoản Mobilde Money cũng không được trả lãi như trong tài khoản ngân hàng.

Với tài khoản này, người dân có thể dùng để thanh toán khi mua các loại hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (với hạn mức không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản cho tổng giao dịch) của các đơn vị chấp nhận thanh toán qua tài khoản Mobile Money.

Bên cạnh đó, người có tài khoản có thể chuyển tiền tới các tài khoản Mobile Money khác trong cùng hệ thống của doanh nghiệp viễn thông, tới tài khoản thanh toán ngân hàng hoặc ví điện tử của nhà mạng.

Hiện ba doanh nghiệp viễn thông là VinaPhone (VNPT), Viettel và MobiFone đã được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thí điểm dịch vụ Mobile money.

Các doanh nghiệp cho biết đang xây dựng đề án, trình các bộ ngành chức năng cấp phép và dự kiến trong quý II/2021 sẽ triển khai dịch vụ này ra thị trường.

Riêng Viettel đã thử nghiệm thành công Mobile Money cho 40.000 nhân viên và cho biết đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ tới 100% khách hàng của nhà mạng này. Hệ sinh thái tài chính số ViettelPay có hơn 100 tính năng, tiện ích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.