Thị trường

Người dân Hạ Lôi hối hả "vực dậy" vườn hoa sau cách ly

07/05/2020, 14:31

Sau khi được gỡ lệnh cách ly, nông dân thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) lại hối hả "vực dậy" vườn hoa, khôi phục lại sản xuất...

img
Theo ghi nhận của PV, dọc con đường từ QL23 dẫn vào đền thờ Hai Bà Trưng, đã có nhiều phương tiện qua lại hơn so với những ngày cả thôn Hạ Lôi bị phong toả để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
img
Tuy nhiên, trong gần 1 tháng qua, do không thể ra đồng chăm sóc nên nhiều diện tích trồng hoa của người dân Hạ Lôi đã bị thiệt hại không nhỏ.
img
Ngay khi cơ quan chức năng dỡ bỏ hàng rào cách ly, vợ chồng anh Tạ Quang Tiến, chủ vườn hoa Tiến Vững đã "lao ra" vườn hoa trong đêm để chuyển hơn 1.000 chậu hoa theo đơn đặt hàng dồn từ trước. Tuy nhiên, phần lớn số cây còn lại của gia đình anh dù đã đến tuổi bán nhưng do quá lứa phải cắt đi dẫn đến nguồn hàng sẽ bị chững hơn 40 ngày.
img
"Thời điểm này chăm lại rất vất vả vì tới mùa hè, cây phát triển chậm hơn so với mùa đông, cộng thêm tình trạng hoa bị bệnh do bỏ bẵng gần một tháng. Nếu như mọi năm, doanh thu của vườn có thể lên tới hơn 1 tỷ đồng thì bây giờ chỉ mong sao hoà được vốn. Trong điều kiện dịch dã, thị trường cũng bị thu hẹp vì vậy tôi dự định sẽ giảm bớt giá thành để kích cầu", anh Tiến tâm sự.
img
Cầm kéo tỉa bỏ những bông hoa hồng đã héo úa, anh Đặng Thiên Hưng cho hay, vì mất một thời gian không chăm sóc, phun thuốc nên hơn 3.600m2 trồng của gia đình đều hỏng hết. Thiệt hại ước tính của lứa hoa này là hơn 20 triệu đồng.
img
Theo anh Hưng, sẽ mất khoảng 40-50 ngày để chờ cây ra chồi mới và vực lại như trạng thái ban đầu.
img
Cách đó không xa, ông Phạm Đức Tài cũng không khỏi xót xa khi nhìn thấy những chậu hoa thiếu tay người chăm sóc của mình. Dù vậy, ông vẫn tỏ ra lạc quan vì đã hết hạn cách ly và có thể tập trung vào khôi phục sản xuất.
img
"Trong thời gian cách ly, chúng tôi đều chấp hành nghiêm những biện pháp phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh. Bởi sức khoẻ là vốn quý nhất còn tài sản mất đi có thể dần hồi phục. Năm nay không có lãi thì để tới năm sau, người còn thì chắc chắn hoa vẫn còn", ông Tài nói.
img
Nhều xe container đã tập kết về đây, gom hoa và vận chuyển vào các tỉnh miền Trung và miền Nam.
img
Để tránh bị gãy, dập, mỗi cây sẽ được quấn lại bằng giấy bạc chuyên dụng.
img
Chợ hoa Mê Linh cũng bắt đầu tấp nập "người mua, kẻ bán".
img
Mặc dù vậy, giá hoa thương phẩm cũng không cao.
img
Nhiều hộ gia đình đã tranh thủ gom hoa còn sót lại từ vườn đem ra chợ bán.
img
Được biết, trên địa bàn xã Mê Linh có hơn 240 ha trồng hoa, trong đó, riêng thôn Hạ Lôi là 210ha. Chính quyền địa phương đã thông báo đến từng hộ dân kê khai diện tích hoa màu bị hư hỏng, trên cơ sở đó, đề xuất với các cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.
img

Giá vàng hôm nay 7/5: Vàng quay đầu, về dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.