Xã hội

Người dân Hạ Long khốn khổ vì bãi rác án ngữ ngay cửa ngõ du lịch

16/07/2019, 15:38

Một điểm tập kết rác được đặt ngay trước đoạn đường khu du lịch Bãi Cháy khiến người dân và du khách ngao ngán.

img
Điểm tập kết rác ngay cửa ngõ tuyến đường du lịch Hạ Long đang gây ô nhiễm môi trường

Ngay tại đầu đường Hạ Long, phường Bãi Cháy (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) - đoạn bắt đầu vào tuyến đường khu du lịch Bãi Cháy xuất hiện một điểm tập kết rác sinh hoạt với khối lượng hàng chục tấn, mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường khí và nước khiến người dân địa phương cùng du khách bức xúc.

Theo phản ánh của ông Phạm Xuân Tiến, Tổ trưởng tổ 3, khu 5B, phường Bãi Cháy, lượng rác thải tập kết ở đây rất lớn, thậm chí còn vượt ra ngoài khu vực rào chắn. Rác chủ yếu là rác thải hải sản của các nhà nghỉ, khách sạn nên mùi hôi thối nồng nặc, gây cảm giác khó thở cho những ai đi qua. Mỗi khi trời nắng, rác bốc mùi, ruồi muỗi vo ve bay vào tận nhà, còn khi trời mưa, nước rỉ rác tràn ra đường, tạo sình lầy.

"Không những gây ô nhiễm môi trường không khí, bãi tập kết rác này còn đang gây ô nhiễm nước khi nước rỉ rác liên tục vương vãi ra ngoài đường rồi theo đường cống thoát nước chảy thẳng ra vịnh Hạ Long. Ngay trước cổng cống, một mảng đen ngòm với mùi hôi thối liên tục bốc lên, trong khi bãi tắm của khu du lịch Bãi Cháy chỉ nằm cách chừng 1km. Nếu chỉ vì một bãi rác ô nhiễm nằm ngay cửa ngõ du lịch Bãi Cháy làm vịnh Hạ Long mất khách thì chính quyền địa phương nên xử lý kịp thời, đáp ứng nhu cầu di dời bãi rác của người dân và du khách", ông Tiến bức xúc.

Bà Võ Thị Lý, Tổ phó tổ 3, khu 5B, phường Bãi Cháy cũng cho biết, rác bẩn thối nằm tràn ra giữa đường khiến ai đi qua đây cũng phải né tránh. Vì tránh mùi hôi hoặc lách qua bãi rác mà không ít người tự ngã xe máy, xe đạp, thậm chí những cháu học sinh đang chuẩn bị đi học cũng bị sình bùn bẩn từ rác bắn lên người khi có một chiếc xe đi qua.

Dạo bộ qua tuyến đường Hạ Long, nhóm bạn của anh Long (du khách đến từ Hà Nội) liên tục phải bịt mũi khi đi qua điểm tập kết rác của tổ 3, khu 5B. "Chỉ cần đứng một lúc ngay cạnh bãi rác là có cảm giác nôn nao, chóng mặt. Mùi rác quá kinh khủng", anh Long ngao ngán.

img
Nước rỉ rác tồn đọng tạo ra sình lầy nhơ nhớp, trơn trượt

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, điểm tập kết rác ngay đầu đường Hạ Long qua địa bàn tổ 3, khu 5B có diện tích khoảng 15m2 và được quây tôn cao hơn 1m. Tuy nhiên, vào những giờ cao điểm xả rác, rác được vứt tràn ra giữa đường với mùi hôi thối khó chịu, ruồi nhặng bủa vây vì phần lớn là rác sống từ các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn. Không ít lần chúng tôi phải nín thở, đứng ở vị trí xa bãi rác vì luôn bị chóng mặt, buồn nôn.

Ông Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dịch vụ công ích TP. Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, điểm tập kết rác tại khu 5B, phường Bãi Cháy đã được UBND thành phố phê duyệt và do Ban quản lý thực hiện công việc thu gom, xử lý rác thải.

Ông Tuấn cũng thừa nhận, rác thải ở đây chủ yếu là của các nhà hàng ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn nên có mùi rất thối. Lượng rác rất lớn, trong một ngày phải mất 2-3 lượt mới gom hết rác thải tại đây. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, nguyên nhân khiến lượng rác lớn và tồn đọng gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến đời sống của người dân chính là việc đổ xả rác của các nhà hàng, khách sạn không đúng theo lịch thu gom mặc dù phía Ban đã yêu cầu UBND phường Bãi Cháy thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền.

Khi PV Báo Giao thông liên hệ với lãnh đạo UBND phường Bãi Cháy về vấn đề bức xúc tại điểm tập kết rác trên nhưng không có câu trả lời.

img
Bãi tập kết rác tại đây khá nhỏ và nằm lấn chiếm diện rộng con ngõ dẫn vào khu 5B
img
Vào những giờ cao điểm, rác nằm tràn ra đường vượt ra khỏi giới hạn của bãi rác
img
Tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra khi việc thu gom rác được tiến hành
img
Đoạn đường trơn trượt do nước rỉ rác tạo ra
img
Người dân ngán ngẩm về tình trạng ô nhiễm môi trường của bãi rác
img
Nước rỉ rác theo nguồn nước thải sinh hoạt chảy ra cống thoát nước
img
Và đổ thải trực tiếp ra vịnh Hạ Long
img
Lượng rác lớn tồn đọng dưới cống thoát nước

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.