Bạn cần biết

Người dân Hà Nội được tầm soát ung thư giá siêu rẻ

05/12/2016, 06:39

Toàn bộ quá trình xét nghiệm hoàn toàn tự động và mã hóa code cho từng mẫu để tránh nhầm lẫn tuyệt đối.

trung tam 2

Một ca phẫu thuật đại trực tràng vào sáng ngày 1/12 tại Trung tâm sử dụng hệ thống mổ nội soi có độ phân giải 4K hiện đại nhất hiện nay.

Từ ý tưởng “xã hội hóa phi lợi nhuận”, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội ra đời với chất lượng tiêu chuẩn châu Âu và sẽ thực hiện tầm soát ung thư cho người dân thủ đô với giá siêu rẻ.

Tầm soát ung thư chỉ với 63.200 đồng/lần

Cầm trên tay giấy chuyển tuyến từ cơ sở dưới, thẻ BHYT, ông Nguyễn Tiến Hưng (trú tại Hàng Bông, Hà Nội) đã tìm đến Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội (BV Saint Paul) với ý định được thăm khám, tầm soát ung thư đại trực tràng. Ông Hưng cho hay: “Cách đây hai ngày, tôi nghe trên tivi về chương trình này nên tìm đến đây. Tôi phát hiện căn bệnh về đại tràng đã 1 năm nay, tuy nhiên, kinh tế khó khăn nên dù đã đến viện để thực hiện nhưng vì chi phí quá cao, đành quay về. Giờ thấy thông tin chỉ chi hơn 63 nghìn đồng đã làm được nên tôi đến đây”.

Nếu làm tốt, hệ thống tầm soát ung thư tiêu hóa hiện đại tại trung tâm với công suất 320 test/giờ thì trong vòng 5 năm tới mỗi năm sẽ có khoảng 5-10 nghìn người phòng ngừa được bệnh ung thư và hàng nghìn người sẽ được chữa trị sớm, hoàn toàn có thể khỏi bệnh”. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Mặc dù mới khánh thành ít ngày nhưng lượng bệnh nhân tìm đến Trung tâm khá đông. Ngày 1/12, thời điểm PV có mặt tại trung tâm, hướng dẫn viên Phan Thị Vân cho biết, chỉ chưa đầy 2 tiếng mở cửa buổi sáng đã tư vấn cho hơn 50 bệnh nhân và người nhà về dịch vụ ở đây. Phần lớn mọi người đều quan tâm đến kỹ thuật tầm soát ung thư sớm về tiêu hóa, nhất là gói tầm soát ung thư đại trực tràng giá rẻ.

Để hoạt động tầm soát ung thư đại trực tràng đem lại hiệu quả đến với tất cả người dân Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Sở Y tế cùng với hệ thống 41 bệnh viện, 30 trung tâm y tế, 52 phòng khám đa khoa và 584 trạm y tế phường, xã của Hà Nội triển khai chương trình này. Dự kiến, thí điểm từ giữa tháng 12/2016, thông qua các bệnh viện, phòng khám, trung tâm và các trạm y tế phường, xã, người dân sẽ được lấy mẫu phân tại nhà rồi tập trung gửi đến Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội để xét nghiệm. Sau đó, kết quả sẽ được gửi về các cơ sở y tế địa phương đã thu thập mẫu. Toàn bộ quá trình xét nghiệm hoàn toàn tự động và mã hóa code cho từng mẫu để tránh nhầm lẫn tuyệt đối và bảo mật thông tin.

Nếu mẫu xét nghiệm bình thường thì sẽ được khuyến cáo lặp lại sau 6 đến 12 tháng. Với mẫu xét nghiệm dương tính thì người đó sẽ được mời đến trung tâm để tiến hành các bước chẩn đoán tiếp theo như nội soi đại tràng… nhằm xác định có mắc bệnh hay không và nếu mắc thì ở mức độ nào. Về chi phí xét nghiệm, các cơ quan của thành phố đang làm việc thống nhất quy trình thanh toán với bảo hiểm y tế để tầm soát miễn phí cho những người có thẻ bảo hiểm y tế. Còn với những người không có thẻ BHYT thì việc chi trả xét nghiệm với chi phí chỉ 63.200đồng/lần.

Giúp hạn chế chảy máu ngoại tệ y tế

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đây là trung tâm đầu tiên của Hà Nội đạt tiêu chuẩn của các nước tiên tiến với quy mô 12 phòng khám bệnh, 10 buồng bệnh, 3 phòng mổ được trang thiết bị hiện đại nhất; trong đó có một phòng mổ tích hợp đầy đủ hệ thống camera truyền hình có thể kết nối và hội chẩn quốc tế, mở ra cơ hội trong đào tạo cán bộ và nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế của BV Saint Paul; Hệ thống mổ nội soi độ phân giải 4K là hệ thống hiện đại nhất trên thế giới giúp phẫu thuật một cách chính xác nhất; Khu vực chẩn đoán hình ảnh bao gồm hệ thống cắt lớp vi tính 384 dãy lõi kép, hệ thống cộng hưởng từ 3 Tesla với phần mềm trộn ảnh hiện đại; Khu vực nội soi chẩn đoán với 4 hệ thống nội soi có độ phân giải full HD bao gồm 16 dây soi ống mềm, hai máy rửa tự động đảm bảo nội soi, chẩn đoán bệnh lý tiêu hóa cho hàng trăm bệnh nhân một ngày.

“Với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ và sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu thế giới cũng như Việt Nam, cùng với đội ngũ cán bộ có tay nghề trình độ cao, trách nhiệm, được đào tạo bài bản, chất lượng, chắc chắn Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội sẽ đi vào hoạt động có hiệu quả trong khám chữa bệnh và sàng lọc ung thư sớm, góp phần làm hài lòng người bệnh, giảm số người bệnh phải ra nước ngoài chữa trị”, ông Hiền cho biết.

Chia sẻ với báo giới, GS. Joel Leroy (chuyên gia hàng đầu thế giới về mổ nội soi bệnh lý về tiêu hóa, Pháp), nhận định: “Sự ra đời của trung tâm này ngoài mục đích mang lại chất lượng khám chữa bệnh cao nhất cho bệnh nhân Hà Nội nói riêng và bệnh nhân toàn quốc nói chung còn là cơ hội đào tạo kỹ thuật phẫu thuật nội soi, chẩn đoán hình ảnh cho đội ngũ bác sĩ trẻ của Việt Nam. Đồng thời, cũng là nơi có thể đáp ứng về kỹ thuật tiến tiến nhất cho những bác sĩ được đào tạo tại nước ngoài mà chưa có cơ hội để áp dụng tại Việt Nam vì điều kiện trang thiết bị kỹ thuật chưa cho phép”.

Hàng tháng, chuyên gia hàng đầu về nội soi tiêu hóa Joel Leroy cùng đồng nghiệp có mặt tại trung tâm 10-15 ngày để trực tiếp tham gia phẫu thuật và đào tạo bác sĩ ngoại khoa. Mục tiêu sẽ đào tạo 150 bác sĩ Hà Nội về phẫu thuật kỹ thuật cao, công nghệ mới, quy trình phẫu thuật nội soi… với trình độ, tiêu chuẩn quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.