Xã hội

Người dân kéo lên UBND xã phản đối việc sáp nhập trường

25/08/2017, 13:52

Sáp nhập hai trường THCS ở Thanh Hóa vào làm một khiến đi lại gặp khó khăn, xáo trộn nên người dân phản đối.

phản đối- sát-nhaaph-trường-học-ở-Thanh-Hóa (2)

Những ngày qua, hàng trăm người dân kéo lên UBND xã Quảng Phúc, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) phản đối việc sáp nhập 2 trường THCS

Trong những ngày vừa qua, nhiều người dân ở xã Quảng Phúc, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã kéo lên trụ sở UBND xã phản đối việc chuyển trường THCS Quảng Phú về sáp nhập với trường THCS Quảng Vọng (Quảng Xương). 

Qua tìm hiểu được biết, từ ngày 23/8 đến nay, tại UBND xã Quảng Phúc, hàng trăm người dân, có cả người già lẫn trẻ em đều kéo nhau lên tụ tập, mang cả loa cầm tay đi theo để sử dụng trong việc phản đối chuyển trường. Họ cho rằng, việc chuyển trường THCS Quảng Phúc về sáp nhập với trường THCS Quảng Vọng, sẽ khiến cho con em mình phải đi xa vất vả, sợ mất an ninh trật tự và ATGT.

"Con tôi đang học lớp 7, thường ngày đi học quen đường  thuộc lối, giờ nếu chuyển trường thì phải đi mất 4 km sang Quảng Vọng học. Trời nắng mà đạp xe thì vất vả lắm, rồi ngoài đường xe cộ nữa. Mong muốn của chúng tôi là để các cháu học gần nhà chứ đi xa gia đình không yên tâm. Lại còn chưa kể đóng góp các khoản xây dựng nữa", một phụ huynh tâm sự.

phản đối- sát-nhaaph-trường-học-ở-Thanh-Hóa (1)

Lý do mà người dân phản đối việc sát nhập trường là do quãng đường đi xa và sợ phải đóng góp các khoản xây dựng

Liên quan đến vấn đề này, ông Mai Đình Thủy – Chủ tịch UBND xã Quảng Phúc cho biết: Thực hiện Nghị quyết 122/2015/NQ- HĐND, ngày 17.7.2015 của Hội đồng Nhân dân tỉnh và Quyết định 5308/2015/QĐ-UBND, ngày 16.12.2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt  Đề án sắp xếp các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT có nhiều cấp học ở tỉnh đến năm 2020. Theo đó, UBND huyện Quảng Xương đã ban hành kế hoạch 303/KH-UBND, ngày 25.4.2016, về việc sắp xếp mạng lưới trường, lớp học trên địa bàn huyện đến năm 2018. "Nguyên nhân hàng trăm người dân kéo nhau lên UBND xã mấy ngày qua, là do địa phương thực hiện việc sáp nhập trường THCS Quảng Phúc về với trường THCS Quảng Vọng".

Cũng theo ông Thủy, hiện nay, trường THCS Quảng Phúc chỉ có 6 lớp, với 145 học sinh. Do đó, huyện có kế hoạch sáp nhập trường THCS Quảng Phúc về trường THCS Quảng Vọng để thành lập trường mới, mang tên trường THCS Phúc Vọng. Trước khi thực hiện việc sáp nhập trường, huyện đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của trường mới khang trang, đầy đủ tiện nghi, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Tuy nhiên, người dân ở xã Quảng Phúc cho rằng việc sáp nhập này sẽ khiến học sinh đi lại vất vả. Bà con cũng sợ vấn đề an ninh trật tự và ATGT sẽ ảnh hưởng đến con em mình.

Trước thực trạng này, UBND huyện và UBND xã đã nhiều lần giải thích, tuyên truyền cho bà con, nhưng sự việc vẫn chưa được người dân đồng tình, hưởng ứng. Vì vậy, đã mấy ngày nay, hàng trăm người dân kéo nhau lên trụ sở xã để phản đối, gây mật trật tự ở địa phương.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Huy Nam – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Xương, cho biết: Chúng tôi đã giải thích rất nhiều lần cho phụ huynh là học sinh của Quảng Phúc về trường THCS Quảng Vọng sẽ không phải đóng góp bất kỳ một khoản xã hội hóa nào trong năm học.

Ông Nam cũng cho hay, UBND huyện cũng đã đầu tư vốn để làm đường giao thông nối từ thôn Văn Bình (xã Quảng Phúc) sang xã Quảng Vọng, để giúp các em đi lại thuận tiện hơn. Đặc biệt, huyện cũng trích kinh phí để mua tặng 19 chiếc xe đạp mới cho các em học sinh thuộc diện hộ nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để các em có phương tiện đến trường.

Còn ông Nguyễn Văn Chính – Bí thư Huyện ủy Quảng Xương, cho biết. “Chúng tôi đã báo cáo sự việc này lên UBND tỉnh, để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, huyện vẫn sẽ phân công cán bộ đến từng hộ gia đình để giải thích, động viên, tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện theo chính sách của Nhà nước".

Được biết, chiều nay 25/8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa, Sở TT&TT tỉnh Thanh Hóa sẽ phối hợp với Huyện ủy Quảng Xương tổ chức họp báo để đưa ra phương án sát nhập trường THCS Quảng Phúc và trường THCS Quảng Vọng.

Báo Giao Thông sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.