Xã hội

Người dân Lào Cai gồng mình khắc phục hậu quả sau trận lũ lịch sử

07/10/2020, 13:21

Trận mưa lịch sử xảy ra ở tỉnh Lào Cai đã khiến 2 người chết, nhiều tài sản, hoa màu bị hư hại, người dân đang gồng mình khắc phục hậu quả.

img
Người dân cùng chính quyền đia phương đang tập trung khắc phục hậu quả.

Sáng 7/10, PV Báo Giao thông đã có mặt tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, hiện tại mưa đã tạnh, người dân cùng chính quyền địa phương, các lượng Công an, Quân đội đang dọn dẹp nhà cửa để sớm ổn định lại cuộc sống.

Tại đây, theo ghi nhận, nhiều con đường vẫn sình lầy do đất đá sạt lở, hàng chục ngôi nhà bị hư hỏng, cây cối hoa màu bị đổ dập do nước tràn về bất ngờ trong đêm. Các vật dụng sinh hoạt như tivi, tủ lạnh… của người dân bị hư hỏng do nước ngập.

Chia sẻ với PV, anh Lồ A Quát, thôn Làng Pẳn, xã Quang Kim (Bát Xát) cho biết: “Đêm 5/10 rạng ngày 6/10, thấy trời mưa sầm sập và kéo dài nhiều giờ không có dấu hiệu ngớt, nên 3h sáng, tôi đã thức dậy, cầm đèn pin kiểm tra một vòng quanh nhà, rồi chạy sang nhà anh trai kế bên chuyển giúp mấy bao thóc lên chỗ cao ráo. Vừa về đến nhà, đang định đặt lưng ngủ tiếp thì có tiếng động lớn, tôi chạy ra thì thấy toàn bộ dãy nhà bếp kiên cố của gia đình đã bị đất đá ở ta luy dương sạt xuống vùi lấp”.

img
Mưa lũ đã làm 2 người chết hàng chục ngôi nhà bị đổ sập và hư hỏng.

Cũng theo anh Quất, rất may, vụ sạt lở đất xảy ra vào khoảng 4h sáng, muộn hơn tý nữa thì khó tránh khỏi thương vong cho các thành viên trong gia đình.

"Vụ sạt lở cũng khiến gia đình tôi bị sập hoàn toàn bếp và công trình phụ, các thiết bị như bếp gas, tủ lạnh, xoong, nồi, bát đĩa và 2 chiếc xe máy bị hư hỏng. Ước tính tổng thiệt hại của gia đình tôi cũng lên đến cả trăm triệu đồng, coi như giờ phải làm lại từ đầu", anh Quát chia sẻ thêm.

Trong ngày 6/10, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bát Xát cùng khoảng 30 chiến sỹ đến giúp đỡ người dân thôn Làng Pẳn khắc phục hậu quả mưa lũ. Những người lính dầm mưa xúc từng xẻng đất, đẩy từng chiếc xe rùa khiến người dân thôn Làng Pẳn cảm động. Đến nay cơ bản người dân đã dọn dẹp xong bùn đất trong nhà và dần ổn định lại cuộc sống”.

img
Bùn đất sình lầy tại nhiều tuyến đường ở huyện Bát Xát, Lào Cai

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trung Triều, Bí thư Huyện ủy Bát Xát cho biết: “Sau khi xảy ra mưa lũ , đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị tạm thời di dời người dân ra khỏi nhà, sinh hoạt nhờ hoặc ở các nhà văn hóa để đảm bảo an toàn tính mạng. Đến thời điểm hiện tại mưa đã tạnh người dân đang dọn dẹp nhà cửa để sớm ốn định cuộc sống. Còn về thiệt hại hiện tại chúng tôi vẫn đang thống kê và sẽ hỗ trợ người dân để giảm bớt khó khăn cho người dân”.

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN Lào Cai, đêm 5/10 và sáng 6/10, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa trên diện rộng, gây thiệt hại lớn cho các huyện Bát Xát, Bảo Thắng và thành phố Lào Cai. Mưa lũ khiến 2 người ở huyện Bát Xát tử vong, 42 nhà bị sập đổ, nước cuốn trôi và bị ngập; nhiều diện tích cây cối hoa màu của người dân bị tàn phá nặng nề. Các tuyến đường giao thông như QL 4D, 151, 156, 156B… bị sạt lở, ngập úng gây ùn tắc cục bộ. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 4,8 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.