Lối sống

Người dân lập tức tổ chức lễ mai táng khi cá heo mắc lưới

19/11/2019, 20:03

Một người dân ở tỉnh Bình Định bắt được một con cá lớn, mang ra chợ bán thì nhiều người cho đó là cá ông, nên đã vội vã mang về làm lễ mai táng.

img
Người dân lạy con cá heo đã chết vì quan niệm của họ đó là cá ông

Ngày 19/11, vợ chồng anh Tr.V.H (38 tuổi, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) đang đánh cá giữa đầm Thị Nại thì bất ngờ phát hiện một con cá lớn mắc vào lưới. Anh H bắt lại rồi mang đến khu chợ ở TP Quy Nhơn để bán. Sau đó, nhiều người nhìn thấy và cho biết, đó chính là cá heo (cá ông theo quan niệm của người miền biển) nên khuyên anh H mang về lại địa phương lo mai táng.

“Cả đời tôi chưa bao giờ nghe thấy cá ông hết, làm sao biết được, nên khi bắt được cá lớn lại rất lạ thì mừng rỡ mang đi bán. Khi biết là cá ông, tôi cùng vợ đã vội đưa cá về nhà rồi nhờ một số cao niên trong làng hướng dẫn, đưa cá ông đến Miễu Bà để mai táng và đeo tang cho ông”, anh H nói.

Theo ghi nhận, cá ông dài khoảng 1m, nặng trên 20kg, màu đen nhánh, bụng màu trắng, đuôi bẹp như đuôi tôm, bị một vết xước ở miệng và đã chết.

img
Người dân lập bàn thờ để cũng con cá heo

Khi đưa về đến địa phương, người dân ở đây liền dựng rạp, chuẩn bị hòm nhỏ, hương khói, vàng bạc… để làm các thủ tục mai táng cá ông theo tục lệ, tín ngưỡng của địa phương. Hàng trăm người dân địa phương đã đổ đến để thắp hương và hỗ trợ công sức, tiền của cho người phát hiện cá ông lo thủ tục mai táng cho cá.

Nhiều cao niên địa phương cho biết, phía lưng cá có đường sẹo in sâu vào da giống như các ký tự chữ Hán… Người dân địa phương gọi con cá ông này là “Cô Kìm Nam Hải” (cá cô).

Một cao niên ở xóm 21 cho biết, có một giai thoại được các bậc cao niên lớn tuổi kể lại, trên 100 năm trước cũng có 1 con cá ông nặng trên 1 tạ bơi lạc vào đầm Thị Nại rồi chết, được dân làng đem mai táng chôn cất tại địa phương.

Theo tục lệ của địa phương, người nào bắt gặp cá ông đầu tiên được cho là gặp điềm may mắn, những năm tới sẽ làm ăn phát đạt.

Dự kiến, đến 13h30 ngày 20/11, người dân ở thôn Vinh Quang 2 sẽ đưa cá ông này đến mai táng, chôn cất ở vùng lăng mộ Gò Dài (thôn Vinh Quang 2).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.