Xã hội

Người dân lợi đủ đường nhờ chuyển đổi số ngành BHXH

28/10/2021, 07:10

Một trong những điểm nhấn của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong chuyển đổi số là ứng dụng VssID - BHXH số.

Từ khi ra mắt tháng 11/2020 đến nay, ứng dụng đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp…

Người dân hưởng lợi nhờ ứng dụng VssID

Vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chị Nguyễn Thị Bình (Ninh Bình) phải tạm nghỉ việc vì giãn cách.

Ngay khi có chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch, được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), chị Bình đã thông qua ứng dụng VssID để đăng ký hưởng BHTN và nhận tiền qua tài khoản đăng ký. Chỉ sau vài ngày đăng ký thông tin thành công, chị Bình đã nhận được số tiền hỗ trợ qua tài khoản cá nhân.

img

Người bệnh sử dụng thẻ BHYT từ ứng dụng VssID khi đi thăm khám tại cơ sở y tế

“Ứng dụng VssID này rất tiện, qua đó mình thường xuyên theo dõi và nắm bắt được các thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp hay các thông tin về hưởng chế độ một lần như ốm đau, thai sản; Cũng như biết được lịch sử khám chữa bệnh của mình trong thời gian qua...”, chị Bình nói.

Còn với chị Trần Thị Hà (Ninh Bình), từ ngày cài ứng dụng VssID, việc đi khám chữa bệnh cũng tiện hơn, không cần phải đi tìm thẻ BHYT giấy như trước.

Hiện, chỉ cần mở ứng dụng VssID là chị Hà có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT của mình quét mã QR-Code, từ đó thông tin về cá nhân hiện lên đầy đủ, rõ ràng, nhân viên y tế không phải nhập mới, nhanh chóng, tiện lợi và an toàn hơn trong thời điểm dịch bệnh.

Bắt đầu từ tháng 6/2021, người bệnh đi khám, chữa bệnh BHYT được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT giấy, thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh BHYT nhanh chóng, thuận lợi hơn do đã được cập nhật đồng bộ nhiều thông tin lưu sẵn...

VssID hiện là ứng dụng có rất nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT như: Cung cấp các thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT; thông tin hưởng các chế độ một lần (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); sổ khám chữa bệnh (KCB) cung cấp lịch sử KCB BHYT của người tham gia...

Cùng với đó, VssID còn cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT; cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH…

Theo Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, trong những năm qua, công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đặt nền tảng quan trọng, vững chắc cho việc chuyển đổi số của ngành, góp phần vào thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số mà Chính phủ đã đặt ra.

Cùng với đó, cơ sở dữ liệu (CSDL) của ngành ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, sẵn sàng liên thông với các CSDL quốc gia của các bộ, ngành, địa phương khác; mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia và hưởng BHXH, BHYT.

Cơ sở dữ liệu về bảo hiểm góp phần xây dựng Chính phủ điện tử

Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó cục trưởng Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT), CSDL Quốc gia về bảo hiểm do BHXH Việt Nam xây dựng đóng vai trò rất quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử.

CSDL này cùng với việc gần 100% dịch vụ công đã được triển khai ở mức độ 4, ngành BHXH Việt Nam có điều kiện rất thuận lợi để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Huy Cường, Phó vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ, TB&XH) cũng cho biết, CSDL Quốc gia về bảo hiểm lưu trữ thông tin về BHXH, BHYT, BHTN, y tế, an sinh xã hội được cơ quan có thẩm quyền ghi nhận; có chức năng đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ về bảo hiểm của công dân. CSDL Quốc gia về bảo hiểm cũng chính là CSDL của Chính phủ, được xây dựng thống nhất trên toàn quốc, dùng chung cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đặc biệt, CSDL Quốc gia về bảo hiểm cùng với các CSDL Quốc gia khác về dân cư, đất đai, đăng ký doanh nghiệp, tài chính, đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo nền tảng Chính phủ điện tử Việt Nam hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Đến nay, để xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, toàn ngành BHXH Việt Nam đã và đang tích cực triển khai các phần việc nhằm xây dựng, hoàn thiện CSDL quốc gia về bảo hiểm; tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên ứng dụng VssID; hoàn thiện hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung của ngành…

Hệ thống thông tin “một cửa điện tử” và cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam đang được hoàn thiện nhằm kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu của ngành với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ KH&ĐT, Bộ LĐ, TB&XH, Bộ Y tế, Tổng cục Thuế; kết nối, cung cấp thông tin báo cáo trên Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.