Xã hội

Người dân lợi gì khi cài ứng dụng bảo hiểm số?

19/09/2021, 06:07

Thông qua ứng dụng Bảo hiểm xã hội số VssID, người dân chủ động quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để bảo đảm quyền lợi của bản thân.

Chủ động hơn với ứng dụng VssID

Trước đây, bà Nguyễn Thị Hiền, cán bộ hưu trí ở phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) nhận lương hưu trực tiếp bằng tiền mặt.

Dịch bệnh bùng phát khiến bà cũng như nhiều người rất ngại đi đến chỗ đông người. Sau lần lĩnh lương hưu trước, bà được cán bộ BHXH hướng dẫn đăng ký cài đặt ứng dụng VssID.

“Sau khi tìm hiểu, tôi quyết định thay đổi hình thức lĩnh lương hưu từ trực tiếp sang trả qua thẻ ATM. Từ tháng này, tôi sẽ lĩnh lương hưu qua tài khoản ATM rồi”, bà Hiền nói và cho biết, việc cài đặt VssID mang lại nhiều tiện ích và dễ sử dụng, đặc biệt còn góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân, góp phần chung tay phòng chống đại dịch Covid-19.

img

Người dân dùng thẻ BHYT trên VssID để thăm khám tại cơ sở y tế

Còn chị Nguyễn Thùy Nga (phường Đông Mác, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, do lưu trữ không cẩn thận nên thẻ BHXH của con gái chị bị rách. Thay vì phải đến cơ quan BHXH, chị Nga đã làm thủ tục đổi thẻ BHYT mới cho con trên VssID. “Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại, sau đó chọn hình thức trả thẻ qua dịch vụ bưu chính, chỉ một tuần sau, tôi đã nhận lại được thẻ BHYT cho con”, chị Nga cho biết.

Chị Hà Thị Dân, công nhân đang làm việc tại một công ty ở quận Bình Tân, TP.HCM cho biết: “Tôi đang sống và làm việc ở TP.HCM, nhưng thẻ BHYT giấy lại để quên ở nhà mẹ đẻ tại Bình Dương. Mà hiện nay Bình Dương dịch Covid-19 cũng đang rất căng thẳng. Từ TP.HCM muốn về Bình Dương lấy thẻ BHYT phải đi xét nghiệm âm tính, phải cách ly… quá phức tạp. May nhờ cán bộ BHXH tư vấn cài đặt ứng dụng VssID, toàn bộ thông tin đều được lưu trữ, vậy nên tôi được thăm khám tại cơ sở y tế theo chế độ BHYT”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH TP.HCM cho biết, thời gian qua đơn vị này đã phối hợp rất nhiều cơ quan, sở, ngành cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn để cài ứng dụng bảo hiểm số thành công cho người lao động.

Nhờ vậy, mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn ra phức tạp, TP.HCM liên tục phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhưng nhiều người vẫn đi khám, chữa bệnh rất thuận tiện, đặc biệt là trường hợp chẳng may làm mất thẻ BHYT giấy hoặc để quên thẻ ở quê, nơi đang phong tỏa như Bình Dương, Long An…

Liên tục cập nhật nhiều dịch vụ

Từ khi ra mắt đến nay, ứng dụng VssID không ngừng được cải tiến, nâng cấp, với nhiều dịch vụ công được thực hiện trực tuyến như cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT, chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hoặc thay đổi hình thức lĩnh lương hưu…

Đặc biệt, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID để làm thủ tục khám, chữa bệnh giúp tạo thuận lợi cho người dân cũng như cơ quan BHXH và cơ sở y tế.

BHXH Việt Nam đã xây dựng kế hoạch nâng cấp VssID, hướng tới thực hiện hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số của ngành.

Theo đó, bên cạnh điều chỉnh, nâng cấp những chức năng hiện có, BHXH Việt Nam còn dự kiến triển khai thông báo trên VssID (thay cho dịch vụ tin nhắn SMS) về kết quả đóng BHXH, nhắc đóng BHXH tự nguyện, nhắc gia hạn BHYT; triển khai thêm chức năng Phản ánh, kiến nghị; nghiên cứu, triển khai quy trình liên thông dữ liệu với Bộ Tư pháp khi đăng ký giao dịch điện tử cho trẻ em dưới 6 tuổi; tích hợp xác thực bằng Smart OTP, xác thực qua email; nhắc lịch khám, chữa bệnh, lịch uống thuốc; tính mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, mức hưởng lương hưu, BHXH một lần…

Ngoài ra, ứng dụng VssID còn có chức năng liên kết tài khoản với các ngân hàng, tổ chức tín dụng...

Với những tiện ích thấy rõ, ứng dụng VssID ngày càng được nhiều người cài đặt, sử dụng. Cụ thể, tính đến ngày 14/9/2021, đã có khoảng 18,8 triệu người cài đặt ứng dụng VssID.

BHXH Việt Nam tin tưởng và kỳ vọng sẽ gia tăng nhanh số người cài đặt VssID, đặc biệt là gia tăng trải nghiệm cho người dùng, giúp họ dễ dàng tiếp cận với chính sách cũng như các quy trình thủ tục liên quan.

Mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có hơn 25 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.