Hồ sơ tài liệu

Người dân miền Đông ký kiến nghị Liên hợp quốc gây sức ép Ukraine

10/06/2016, 13:08

DPR và LPR đã gửi thư kiến nghị tới Liên Hợp Quốc, kêu gọi yêu cầu Kiev thực hiện nghiêm túc thỏa thuận Minsk.

1135249

Hàng trăm ngàn người dân các nước cộng hòa tự xưng DPR và LPR ký vào thư kiến nghị gửi Liên Hợp Quốc. (Ảnh: TASS)

Hãng TASS ngày 9/6 dẫn nguồn tin cho hay, hơn 100.000 người dân Cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) đã ký vào một bản kiến nghị gửi tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, yêu cầu tổ chức gây áp lực đối với Ukraine trong việc thực hiện Thỏa thuận Minsk-2.

Cơ quan thông tấn Donetsk cho hay: “Tính đến ngày 9/6, đã có 110.221 người ký vào bản kiến nghị lên Hội đồng bảo an, nhằm tố cáo vi phạm của phía Ukraine đối với thỏa thuận Minsk”.

Trước đó, ngày 1/6,người đứng đầu DPR, ông Alexander Zakharchenko và Igor Plotnitsky – người đứng đầu Cộng hòa tự xưng Lugansk (LPR) đã công bố những chữ ký đầu tiên của bản kiến nghị về việc Kiev không nghiêm túc thực thi thỏa thuận Minsk-2.

Những người đứng đầu DPR cũng tố cáo các hành vi liên tục vi phạm của Ukraine về việc chấm dứt các xung đột và thỏa thuận trao đổi tù nhân được ghi trong Thỏa thuận Minsk và kêu gọi “Tổng thống Ukraine Poroshenko thực hiện các cam kết” trước đó.

Trước đó, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, ông Igor Plotniskyi, cáo buộc chính quyền Kiev phá hoại các thỏa thuận Minsk và tuyên bố sẽ chuyển sang tấn công. Trong thông báo đăng tải trên mạng, ông Thông Igor Plotniskyi cảnh báo: "Chúng tôi sẽ không chờ nữa. Chúng tôi sẽ chuyển sang tấn công. Trước tiên là mặt trận ngoại giao."

Cùng ngày (9/6), hãng TASS dẫn thông tin cho hay, Ukraine đã chính thức từ chối tham gia một cuộc họp bất thường được khởi xướng bởi DPR và LPR. Kiev không đưa ra lý do từ chối, song đây không phải là lần đầu tiên Ukaine từ chối tham gia một cuộc họp nhằm tìm tiếng nói chung như vậy.

Tình hình miền đông Ukraine thời gian qua vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu “hạ nhiệt” nào, với các cuộc xung đột liên tiếp leo thang ở miền đông. Trong 2 tuần cuối tháng 5, hàng chục binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong các trận giao tranh với lực lượng ly khai nổi dậy. Dư luận quan ngại chiến sự sẽ chưa dừng lại trong những ngày tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.