Xã hội

Người dân muốn xét nghiệm tầm soát Covid-19 tại nhà, TP Bạc Liêu nói gì?

08/09/2021, 17:20

Nhiều người dân TP Bạc Liêu đề xuất tổ y tế đến nhà lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 để hạn chế lây nhiễm chéo.

Đề xuất thiết thực

Những ngày qua, nhiều địa phương có nguy cơ cao thuộc địa bàn TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đã thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19. Và ngày 8/9, nhiều người dân ở phường 1 (TP Bạc Liêu) tiếp tục nhận được thông báo về việc xét nghiệm tầm soát.

Theo thông báo trên, thời gian lấy mẫu tầm soát diễn ra từ 7h30 đến 20h30 ngày 10/8/2021. Đây là lần xét nghiệm tầm soát Covid-19 lần thứ 5 mà người dân ở phường 1 bắt buộc phải đi.

img

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho người dân.

Cũng theo thông báo này, nếu người dân nào không đi đến các địa điểm xét nghiệm tầm soát thì sẽ bị phạt tiền đến 3 triệu đồng.

Nếu làm phát sinh dịch bệnh (do không đi xét nghiệm, tầm soát Covid-19) thì sẽ bị khởi tố hình sự theo quy định.

Việc thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 để sàng lọc và kịp thời tách F0 ra khỏi cộng đồng là một chủ trương đúng đắn, chủ động giúp địa phương kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh hiện nay trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, việc tập trung đông người tại một điểm để chờ lấy mẫu xét nghiệm tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Thực tế, đã có trường hợp dương tính khi thực hiện xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng trước đó ở phường 1 và phường 7.

Anh N.V.T. (ngụ phường 1, TP Bạc Liêu) chia sẻ, anh rất ủng hộ phương pháp xét nghiệm tầm soát để sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng của địa phương, nhưng việc tập trung tại một điểm khiến anh và gia đình lo lắng lây lan dịch bệnh Covid-19.

“Thay vì tập trung tại một điểm để lấy mẫu (lần thứ 5), địa phương nên cử một tổ y tế đến từng hộ gia đình để lấy mẫu vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan, người dân cũng cảm thấy an tâm hơn.

Hơn nữa, đối với những người bị viêm xoang cần có biện pháp lấy mẫu phù hợp, bởi việc bị “chọt” mũi liên tục khiến nhiều người mắc chứng bệnh này rất đau đớn và rất khó chịu”, anh T. chia sẻ.

Một người dân khác đề xuất: “Tôi mong muốn khi xét nghiệm tầm soát ở phường, cơ quan chức năng cần cấp luôn giấy chứng nhận âm tính cho những người có nhu cầu cần thiết để tiện cho việc đi làm, đỡ phải tốn công, đỡ phải lấy mẫu nhiều lần, tiết kiệm chi phí cho người lao động.

img

Người dân xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bạc Liêu (phường 1, TP Bạc Liêu, ảnh chụp trong một lần lấy mẫu trước đó)

Đã khảo sát kỹ địa điểm lấy mẫu

Trước phản ánh của người dân, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Lê Kim Thúy, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu cho biết, địa điểm lấy mẫu xét nghiệm tầm soát đã được thành phố khảo sát rất kỹ.

"Tại những địa điểm công như đã thông báo đến người dân thì mới đảm bảo giãn cách lượng người đến, và nhân viên y tế khi lấy mẫu cũng đã rút kinh nghiệm qua 4 lần trước đó", bà Thúy nói.

Bà Thúy cho rằng, đối với việc cấp giấy xét nghiệm âm tính cho những người lao động có nhu cầu rất khó bởi lượng người quá lớn. Việc xét nghiệm chủ yếu phục vụ cho việc tầm soát để tìm ra F0 chứ không phục vụ cho cá nhân. Nếu cá nhân có nhu cầu thì test riêng để có giấy xác nhận âm tính.

Với đề xuất cử một Tổ Y tế đến từng hộ gia đình lấy mẫu, bà Thúy nói: "Việc lấy mẫu chủ yếu là do Sở Y tế hỗ trợ (điều động từ các đội y tế của huyện, của các bệnh viện), còn riêng thành phố chỉ có vài đội. Hiện nay, thành phố chỉ cử tổ y tế đến tận nhà lấy mẫu cho người dân tại các khu vực phong tỏa, khu cách ly và trường hợp F2 đang cách ly ở nhà, chứ không đi từng khóm, do không đảm bảo thời gian".

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Bạc Liêu, tính từ tối 22/8 đến chiều 7/9/2021, trên địa bàn TP Bạc Liêu có 87 trường hợp F0 (trong đó 79 ca liên quan đến chùm ca lây nhiễm Công ty tài chính F88, 3 ca trong Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, 3 ca về từ vùng dịch và 2 ca trong cộng đồng đang truy vết F1, F2), đã phong tỏa 450 khu vực có F0, F1.

Hiện thành phố có 6 phường nguy cơ cao áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 4 phường, xã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15; đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát 100% dân ở 5 phường (phường 1, 3, 7, 5, 8).

Từ ngày 6 - 10/9, sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm 10/10 phường, xã (phường 1, phường 3, phường 7 đã tầm soát xong đợt 4, đạt trên 90%), đang tầm soát phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành, xã Vĩnh Trạch, xã Vĩnh Trạch Đông - đây là 4 đơn vị thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.