Hàng không

Niềm vui nhân đôi của những hộ nhường đất để làm sân bay Long Thành

25/05/2023, 16:21

Nhiều hộ dân bàn giao mặt bằng để làm tuyến đường số 1 kết nối sân bay Long Thành nhận hàng tỷ đồng, còn được địa phương tặng bằng khen.

Ngày 25/5, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ chi trả bồi thường và khen thưởng các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng dự án xây dựng tuyến đường số 1 kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn trao bằng khen cho các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng tại lễ chi trả tiền bồi thường, tái định cư đường giao thông kết nối T1 với sân bay

Có 20 hộ dân đầu tiên được chi trả tiền GPMB với số tiền khoảng 90 tỷ đồng. Các hộ dân sau khi ký biên bản nhận tiền cũng đã ký biên bản bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương.

Trong đợt 1 thực hiện đến cuối tháng 5, huyện Long Thành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 291 trường hợp với số tiền hơn 488 tỷ đồng.

Vừa làm xong thủ tục nhận tiền, chị Phan Thảo (huyện Long Thành) cho biết nhà có 7 anh chị em sống trên khu đất hơn 1.700m2, trong đó được phê duyệt 200m2 đất thổ cư, còn lại là đất ruộng. Gia đình được đền bù hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cùng 1 suất khu nhà vườn (hộ chính) và 6 nền khác trong tái định cư.

"Tôi thấy việc đền bù và bố trí tái định cư như vậy là hợp lý, khoảng cách giữa nơi ở mới và nơi ở cũ không xa. Tuy nhiên, gia đình cũng băn khoăn về việc mức phí hạ tầng phải đóng khi dời đến chỗ mới", chị Thảo nói.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và lãnh đạo UBND huyện Long Thành trao bằng khen các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng tuyến giao thông kết nối sân bay

Anh Phan Văn Tú, thị trấn Long Thành - người dân ảnh hưởng dự án đường T1 cho biết, hầu hết người dân đều đồng tình ủng hộ việc mở đường kết nối cũng như dự án sân bay Long Thành để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

"Sau khi bàn giao đất, mong chính quyền sớm bố trí tái định cư, đền bù thỏa đáng để các hộ dân ổn định cuộc sống", anh Tú nói.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cảm ơn các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là người dân đã sớm bàn giao mặt bằng để khởi công dự án đường kết nối sân bay và mong rằng địa phương tiếp tục vận động các hộ còn lại tạo thuận lợi cho quá trình triển khai dự án.

Mới đây, ACV đã chuyển hơn 488 tỷ đồng vào tài khoản Kho bạc Nhà nước của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án tuyến T1.

img

Nhiều người dân đến UBND huyện Long Thành làm thủ tục nhận tiền bồi thường tái định cư dự án đường giao thông kết nối

Theo quy hoạch, để kết nối giao thông cho dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, sẽ có 2 tuyến giao thông T1 và T2 được đầu tư xây dựng.

Trong đó, tuyến T1 vừa là tuyến kết nối giao thông vừa là tuyến đường công vụ phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Dự kiến, tuyến đường này sẽ khởi công xây dựng trong tháng 6/2023.

Tuyến số 2 có chiều dài 3,5km có điểm đầu giao với tuyến số 1, kéo dài song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

img

Một góc công trường sân bay Long Thành

Để xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất hơn 126ha, trong đó hơn 110ha thuộc quyền sử dụng của hơn 750 hộ gia đình, cá nhân.

Theo cam kết với Chính phủ, Đồng Nai sẽ bàn giao mặt bằng tuyến T1 trong tháng 5/2023, tuyến T2 chậm nhất trong tháng 6/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.