Quân sự

Người dân Nhật Bản lo ngại khi Nga và Trung Quốc hợp tác chặt chẽ với nhau

10/05/2021, 08:10

Nếu chiến tranh trong khu vực nổ ra, Nhật Bản sẽ là nạn nhân khi bị kẹp giữa những nước lớn như Nga và Trung Quốc.

img

Quân đội Nga và Trung Quốc - hình ảnh tư liệu chỉ mang tính chất minh họa

Độc giả của Yahoo News Japan đã nói về kết quả cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao G7 tại Anh và bày tỏ lo ngại về sự tái hợp tác giữa Nga và Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói với các phóng viên rằng, các ngoại trưởng G7 đã dành thời gian thảo luận về Nga và Trung Quốc nhiều gấp ba lần so với thời gian bàn về Afghanistan và Libya.

Cổng thông tin Nhật Bản còn đưa ra một thông tin rất gây chú ý là trong thông cáo chung cuối cùng của các ngoại trưởng G7, Nga và Trung Quốc được coi là một trong những "mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới".

Tuy nhiên, theo suy nghĩ của nhiều người dân Nhật Bản, nếu như xảy ra xung đột vũ trang ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thì sự cô lập Nga và Trung Quốc được ví như một trò đùa tàn nhẫn của các nước G7 đối với Nhật Bản.

Một nhà bình luận cho hay, Nhật Bản sẽ bị kẹp giữa Nga và Trung Quốc, giống như bị kẹp giữa một tảng đá và một vật cứng! Nhật Bản thì ở ngay khu vực nguy hiểm này còn Mỹ và phương Tây thì ở rất xa.

Nếu xảy ra xung đột quân sự, Nhật Bản sẽ rơi vào tình thế cực kỳ nguy hiểm và chính phủ Nhật Bản cần phải có những kế hoạch để giúp đất nước thoát khỏi mối đe dọa nguy hiểm cận kề này.

"Với những tuyên bố như vậy, chúng ta chỉ đang đẩy Nga và Trung Quốc ngày càng xích gần lại với nhau! Và tình hình khu vực xung quanh Nhật Bản sẽ không trở nên an toàn và ổn định hơn, mà ngược lại sẽ là căng thẳng và nguy hiểm hơn!", một độc giả khác phản ứng.

Tuy nhiên, cho đến nay, tất cả những tuyên bố ghê gớm của các nước G7 chống lại Trung Quốc và Nga đều vẫn nằm trên giấy, cũng phần nào trấn an cho người dân Nhật Bản.

Trong số các bình luận, có cả những người kêu gọi chuyển đổi sang một mô hình quan hệ mới giữa Nga và Nhật Bản, hai nước nên thiết lập quan hệ song phương.

"Thay vì biến Nga thành kẻ thù và đối xử với họ thù địch, thì tốt hơn là cố gắng kéo Nga về phía Nhật Bản!", một độc giả kêu gọi.

Một độc giả khác chia sẻ: “Ở Trung Quốc, có một câu tục ngữ: bạn không nên làm bạn với họ hàng xa mà bỏ bê người ở gần. Nhưng ở Nhật Bản thì lại làm điều ngược lại, chúng tôi tập trung vào những người bạn ở xa và bỏ bê những quốc gia nằm ngay bên cạnh”.

“Chúng tôi có quan hệ tồi tệ với các nước láng giềng của chúng tôi - Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên", một độc giả khác phàn nàn.

Kể từ khi Tổng thống Biden lên nắm quyền ở Mỹ, những tuyên bố về quyền bá chủ thế giới của nước Mỹ đã được thể hiện với những tuyên bố cứng rắn và điều này có nghĩa là Tổng thống Biden đang tạo ra nhiều kẻ thù cho nước Mỹ.

Nếu Tổng thống Biden chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng nước Mỹ thì sẽ khiến Nhật Bản rơi vào tình cảnh khó khăn. Theo các chuyên gia, Nhật Bản có quan hệ kinh tế rất lớn với Trung Quốc và hy vọng cũng có thể cải thiện mối quan hệ tích cực hơn với Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.