Thị trường

Người dân ở nhà để thực hiện giãn cách, tiêu thụ điện lại tăng vọt

06/08/2021, 14:44

Theo EVN, hiện nay, người dân phải ở nhà để thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt lại tăng vọt...

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), do nắng nóng gay gắt diện rộng những ngày qua đã làm tiêu thụ điện miền Bắc tăng cao dù hiện nay nhiều nơi đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và phải ngừng sản xuất.

Cụ thể, theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, công suất tiêu thụ lớn nhất của hệ thống điện miền Bắc ngày 4/8/2021 là 17.900 MW – cao hơn tới 35% so với cùng kỳ năm 2020. Đồng thời, cũng cao hơn khoảng 10% so với trung bình ngày thường của tuần trước.

img

Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng lên 1 độ C thì tiêu thụ điện tăng từ 2 – 3% tuỳ từng loại điều hòa sử dụng; nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%.

Đưa ra nguyên nhân, EVN đánh giá rằng, do hiện nay tại nhiều khu vực, người dân phải ở nhà để thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt có xu hướng tăng lên, nhất là khi thời tiết nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ còn tiếp diễn trong mấy ngày tới (dự báo tới ngày 9/8).

Vì vậy, để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình, EVN tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 15h, buổi tối từ 20h đến 23h.

Đồng thời, chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Và tiêu dùng tiết kiệm, hiệu quả cũng là cách mà giới chuyên môn khuyến cáo để hóa đơn tiền điện không tăng đột biến trong những ngày này. Tránh trường hợp khi lượng điện tiêu thụ nhảy sang mức bậc thang cao hơn, giá tiền điện được tính sẽ cao hơn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.