Y tế

Người đàn ông 30 tuổi nấu cháo 2 bộ trứng cóc ăn để chứng tỏ mình... khỏe

11/11/2021, 14:54

Một người đàn ông phải nhập viện cấp cứu với biểu hiện buồn nôn, đau đầu, đau ngực... sau khi ăn trứng cóc.

Thông tin từ người nhà bệnh nhân cho biết, anh T.A.G. (30 tuổi, ngụ huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) đã lấy 2 bộ trứng cóc nấu cháo ăn ngày 4/11.

Dù được can ngăn do đã có nhiều người ngộ độc vì ăn trứng cóc, nhưng anh G. vẫn nhất quyết ăn để chứng tỏ mình khỏe mạnh, không "sợ" trứng cóc.

Sau khi ăn khoảng 1 giờ thì anh G. có cảm giác đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau ngực trái, đánh trống ngực, đau bụng và nôn ói. Sau khi người bệnh nôn ói 2 lần thì được đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cấp cứu.

img

Bệnh nhân đã ổn định sức khỏe.

Tại Khoa Cấp cứu, anh G. trong tình trạng đau bụng, buồn nôn nhiều, li bì, chân tay lạnh, rối loạn nhịp tim. Ê-kip bác sĩ nhanh chóng làm các xét nghiệm cần thiết, chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc, tổn thương đa cơ quan do ăn trứng cóc.

Xác định đây là trường hợp ngộ độc nặng đe dọa tính mạng nên ê-kip bác sĩ đã nhanh chóng xử trí rửa dạ dày, cân bằng nước điện giải, kiểm soát nhịp tim, dùng các loại thuốc điều trị biến chứng tim mạch, gan, thận... sau đó chuyển Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc theo dõi.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, người bệnh dần ổn định hơn, giảm mệt, không còn đau bụng, nôn ói, nhịp tim, huyết động ổn định, chức năng gan, thận có cải thiện, kali máu về bình thường. Dự kiến người bệnh sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

BS.CKI Nguyễn Chí Hiểu, Khoa Hồi sức tích cực và Chống Độc (ICU) của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: “Người bị ngộ độc trứng cóc tùy từng mức độ có thể thấy mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức các chi. Nặng hơn là rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, sinh ra ảo giác, co giật, ngưng thở, ngưng tim nếu không được cấp cứu kịp thời.

BS Hiểu cho biết, tuy thịt cóc chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng nhiều bộ phận khác của cóc lại chứa độc tố, trong đó có độc tố nguy hiểm gây chết người là Tetrodotoxin. Độc tố này có trong da, gan, trứng, mủ, mắt và hạch thần kinh của cóc cũng chứa các chất cực độc, dễ gây chết người, kể cả khi chế biến ở nhiệt độ cao, độc tố này cũng khó phân hủy”.

Do đó, khi bản thân hoặc gặp người bị ngộ độc trứng cóc, cần nhanh chóng gây nôn để loại bỏ tối đa độc tố ra khỏi cơ thể, đồng thời đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Vụ ngộ độc trứng cóc cũng tiếp tục là lời cảnh báo đối với tất cả mọi người khi tự làm thịt cóc ăn. Ngoài ra, cóc rất bẩn, có nhiều giun sán, ký sinh trùng…Tốt nhất không nên ăn thịt cóc và tuyệt đối không ăn nội tạng và trứng cóc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.