Y tế

Người đàn ông 49 tuổi tử vong vào buổi sáng, bác sĩ nhắc nhở 4 điều kiêng kỵ

20/09/2022, 19:00

Thời điểm vào buổi sáng rất dễ xảy ra nhồi máu cơ tim, bạn cần đặc biệt chú ý.

Sau một đêm dài, việc đầu tiên khi bạn mở mắt vào buổi sáng là làm gì? Một số người sẽ uống 1 cốc nước ấm vì cả đêm dài có cảm giác khô miệng. Số khác thường làm theo các thói quen của mình như lướt điện thoại hoặc làm một điếu thuốc cho đỡ cơn thèm.

Khi còn trẻ, dù làm gì buổi sáng bạn cũng sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng nhưng càng về già cơ thể xuống dốc, nếu không chú ý duy trì lối sống lành mạnh lúc này, bệnh tật rất dễ xuất hiện.

img

Ảnh minh họa.

Cách đây không lâu, tại một bệnh viện ở Trung Quốc tiếp nhận một nam bệnh nhân 49 tuổi nhập viện trong tình trạng tức ngực dữ dội, vã mồ hôi. Bác sĩ nhanh chóng chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim cấp. Bệnh này rất nguy hiểm, có thể tử vong trong thời gian ngắn.

Qua tìm hiểu, người đàn ông này không có tiền sử bị nhồi máu cơ tim, gia đình cũng thắc mắc không biết nguyên nhân tại sao. Bác sĩ biết được rằng, bệnh nhân có thói quen không tốt, thường xuyên thức khuya, hút thuốc và uống rượu vào buổi sáng.

Các xét nghiệm ban đầu cho thấy bệnh nhân không chỉ bị nhồi máu cơ tim, mà còn bị cao huyết áp và bệnh tiểu đường. Vì bệnh nhân chưa từng tới bệnh viện khám nên không biết tình trạng sức khỏe của mình, chỉ tới khi bệnh bộc phát thì mới nhập viện.

Bác sĩ nhắc nhở, nhồi máu cơ tim tưởng bộc phát đột ngột nhưng thực chất lại liên quan đến thói quen sinh hoạt không lành mạnh thường ngày. Buổi sáng ngủ dậy là khoảng thời gian dễ xay ra nhồi máu cơ tim nhất. Nguyên nhân là do sau một đêm dài, máu trở nên đặc và chảy chậm, huyết áp và nhịp tim tăng có thể dẫn tới nguy cơ các bệnh tim mạch hình thành.

4 điều không nên làm vào buổi sáng

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bác sĩ nhắc nhở có 4 điều không nên làm vào buổi sáng.

1. Hút thuốc

Nhiều người rất nghiện thuốc lá, việc đầu tiên phải làm vào buổi sáng là hút 1 điếu thuốc cho đỡ cơn thèm và cho tỉnh táo. Trong thuốc lá chứa nhiều chất độc hại như nicotin, benzopyrene… nó rất dễ gây ra xơ vữa động mạch và hình thành huyết khối.

img

2. Uống rượu

Thời điểm buổi sáng tuyệt đối không được uống rượu dù chỉ là một chút. Uống rượu không chỉ làm tăng lipid máu mà còn gây tổn hại tới tính đàn hồi của mạch máu, dễ gây tắc nghẽn tim mạch hơn.

3. Ăn đồ nhiều dầu mỡ

Không nên ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ vào buổi sáng, các món như quẩy, gà rán… dễ làm tăng lipid máu và đường huyết, lâu ngày tăng nguy cơ hình thành bệnh tim.

4. Thức dậy quá nhanh

Nhiều người nhảy ra khỏi giường ngay khi thức dậy vào buổi sáng. Thực tế, họ nên dậy chậm hơn một chút. Hành động đột ngột vùng dậy khỏi giường như thế này dễ khiến huyết áp tăng. Tốt hơn hết, bạn nên ngồi hay nằm trên giường 5 phút rồi mới rời khỏi giường. Sau đó, uống thêm 1 cốc nước lọc hoặc nước ấm đã chuẩn bị trước.

Việc đầu tiên vào buổi sáng là nên uống nước, nếu bạn bị cao huyết áp thì nên uống thuốc hạ huyết áp vào buổi sáng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.