Hỏi - Đáp

Người đàn ông cầm súng dọa sau va chạm giao thông có bị xử lý hình sự?

27/04/2020, 18:27

Nếu xác định mục đích chỉ là đe dọa người khác làm cho họ hoảng sợ, không gây sát thương thì không thể quy kết tội đe dọa giết người.

img
Hình ảnh người đàn ông cầm súng chỉ chỏ sau va chạm giao thông (Ảnh cắt từ clip)

Liên quan đến vụ người đàn ông cầm súng dọa sau va chạm giao thông ở Bạc Liêu, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật Tín Nghĩa (Đoàn Luật sư TP HCM) chia sẻ, theo nội dung clip được đăng trên mạng xã hội thì người đàn ông có sử dụng vật giống súng trong lúc nói chuyện với người khác. Sau đó được xác định đó là súng bắn bi (sắt hoặc nhựa).

“Nếu đúng là khẩu súng không gây sát thương mà chỉ được sử dụng với mục đích đe dọa, làm cho người khách hoảng sợ, thì không thể quy kết tội đe dọa giết người. Như vậy có thể chỉ xử lý hành chính. Tuy nhiên, súng nhựa bắn bi có thể được xếp vào loại đồ chơi nguy hiểm”, luật sư Lễ nêu quan điểm.

Căn cứ theo Nghị định 167/2013, hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

Ngoài ra, nếu xác định súng bắn bi (sắt hoặc nhựa) là công cụ hỗ trợ được sử dụng khi không có giấy phép hoặc có giấy phép nhưng không thực hiện đúng quy định trong giấy phép hoặc không có các loại giấy tờ khác theo quy định của pháp luật thì bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

img
Sau đó người này bỏ khẩu súng vào trong cốp xe. (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó, trên mạng xã hội facebook chia sẻ một đoạn video clip với nội dung “Quá manh động. Va chạm giao thông. Rút súng chơi luôn”.

Đoạn video clip dài gần 1 phút, ghi lại cảnh tranh cãi dữ dội giữa hai người đàn ông và một người phụ nữ sau va chạm giao thông trên đường. Vụ việc được cho là xảy ra ở ấp Tân Long, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu).

Trong clip cho thấy, người đàn ông đi xe máy màu đỏ tỏ ra rất nóng giận và trên tay đang cầm một vật giống khẩu súng ngắn chỉ chỏ. Sau đó, người này tiến lại gần chiếc xe máy và bỏ khẩu súng vào bên trong cốp xe. Sụ việc xảy ra có nhiều người chứng kiến, có người đã dùng điện thoại quay lại, rồi đăng trên mạng xã hội, khiến dự luận xôn xao.

Quá trình xác minh bước đầu, cơ quan công an xác định được người đàn ông cầm súng trong clip là ông Huỳnh Văn Đài (53 tuổi, ngụ huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) và người phụ nữ là bà Diệp Thị Nhiên (40 tuổi, vợ ông Đài).

Theo đó, vụ việc xảy ra vào trưa 16/4, khi đó, ông Đài dùng xe máy BKS 94E1-128.53 chở bà Nhiên đi thăm người thân ở xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi trên Tỉnh lộ 978 (Cầu Sập – Ngan Dừa). Khi đến đoạn qua ấp Tân Long, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi thì xảy ra va chạm nhẹ với một xe tải lưu thông cùng chiều. Sau đó, giữa ông Đài với tài xế lái xe tải xảy ra cự cãi, ông Đài rút súng bắn bi hăm dọa tài xế xe tải.

Hiện, cơ quan công an đã thu giữ súng bắn bi của ông Đài và 3 viên đạn nhựa. Vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.