Y tế

Người đàn ông đột nhiên mù mắt, huyết áp nhảy vọt vì thói quen hàng ngày

29/10/2020, 16:00

Đàn ông ở tuổi trung niên thường bắt đầu xuất hiện nhiều bệnh, nếu không kiểm soát huyết áp ổn định, nó sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

img

Hóa ra tình trạng mù đột ngột của bệnh nhân là do huyết áp tăng quá nhanh. (Ảnh minh họa)

Nhắc đến bệnh cao huyết áp, ai cũng biết rằng nó có thể gây ra nhiều tình trạng khó chịu như chóng mặt, đau nhức đầu, đánh trống ngực. Thế nhưng, ít ai hiểu rằng, huyết áp cao nếu không được kiểm soát tốt, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mắt, thậm chí gây mù lòa.

Ông Lý (48 tuổi) ở Thâm Quyến, Trung Quốc vừa trải qua một "cuộc chiến" lấy lại ánh sáng cho đôi mắt của mình do những biến chứng từ huyết áp cao gây ra.

Theo đó, một ngày nọ tại nơi làm việc, khi xem các báo cáo từ cấp dưới gửi, đột nhiên ông cảm thấy tối sầm mắt trái và không thể nhìn thấy gì. Ông vội gọi điện cho vợ, người vợ ngay lập tức đến công ty và gọi xe cấp cứu đến Bệnh viện Trung Sơn.

Trên đường đi cấp cứu, ông Lý và vợ không thể tìm ra nguyên nhân gì khiến ông đột nhiên bị mù lòa như vậy. Sau khi nghe mô tả của bệnh nhân, bác sĩ tiếp nhận chẩn đoán mức độ nghiêm trọng của vấn đề, đó là mù đột ngột, có thể mất khả năng lao động và không thể tự chăm sóc bản thân.

Tiếp theo đó, bác sĩ tại đây tiến hành đo huyết áp và phát hiện ra nó cao đến bất thường, lên tới 200mmHg/110mmHg. Mức này cao gấp nhiều lần so với người bình thường, đây là một dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm. Lúc này, bác sĩ nhận ra rằng, hóa ra tình trạng mù đột ngột của bệnh nhân là do huyết áp tăng quá nhanh.

Trong quá trình chẩn đoán và điều trị, bác sĩ được biết ông Lý thường bị áp lực trong công việc, thường xuyên làm việc ngoài giờ, thức khuya, cộng với thói quen hút thuốc trong nhiều năm. Trong suốt 3 năm gần đây nhất, ông Lý hầu như không đi khám sức khỏe định kỳ và luôn nghĩ rằng, mình rất khỏe mạnh.

Bác sĩ nhắc nhở rằng, huyết áp cao như ông Lý dễ gây co thắt hoặc vỡ các mạch máu nhỏ ở võng mạc, dẫn đến giảm thị lực, thậm chí mù lòa. Trường hợp nếu xử lý không đúng cách, rất dễ gây ra thiệt hại không thể khắc phục.

Làm thế nào để phòng tránh huyết áp cao?

Để phát hiện kịp thời bệnh tăng huyết áp, mọi người nói chung nên đo huyết áp ít nhất 2 lần mỗi năm, đặc biệt là đối với những người trên 35 tuổi. Đối với người có tiền tử tăng huyết áp, ngoài việc thay đổi thói quen sinh hoạt, họ nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần.

Ngoài việc dùng thuốc kháng sinh, một lối sống lành mạnh cũng có thể giảm được huyết áp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn mặn, tăng cường vận động, hạn chế rượu bia, ăn kiêng khoa học, nó sẽ có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả.

Có một số mức huyết áp mà mọi người nên lưu ý như sau:

- Nếu giảm 10 kg, giúp giảm huyết áp 5-20mmgHg.

- Chế độ ăn uống hợp lý, giúp giảm huyết áp 4-8 mmHg.

- Hạn chế muối trong bữa ăn, giúp giảm huyết áp 2-8mmHg.

- Tăng cường hoạt động thể chất, giúp giảm huyết áp 4-9mmHg.

- Hạn chế rượu bia, giúp giảm huyết áp 2-4mmHg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.