Hồ sơ tài liệu

Người đàn ông đứng sau thành công của hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều

29/04/2018, 18:06

Sau thành công của Hội nghị Hàn-Triều là người đàn ông cần mẫn đưa hai miền về bàn đàm phán trong gần 20 năm.

Hình ảnh ông Suh-hoon lau nước mắt sau khi

Hình ảnh ông Suh-hoon lau nước mắt sau khi chứng kiến hai lãnh đạo Hàn - Triều Tiên đọc thông báo chung

Ngày 27/4, giữa không khí hân hoan vui mừng của hai miền Triều Tiên khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đạt được thoả thuận lịch sử, có một người đàn ông là quan chức cấp cao ở phía Hàn Quốc lau những giọt nước mắt hạnh phúc.

Ông không phải ai khác chính là Suh-hoon, hiện là Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS), người đã cần mẫn suốt 2 thập kỷ để đưa hai miền trở về bàn đàm phán.

Gần 18 năm sau khi ông Suh-hoon từng đặt chân tới Bình Nhưỡng để thuyết phục Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên chưa từng có tiền lệ tại thủ đô Bình Nhưỡng vào năm 2000, lần này, ông lại được chứng kiến hậu duệ của ông Kim là Chủ tịch Kim Jong-un cam kết hoà bình trên bán đảo Triều Tiên.

Bước ngoặt lịch sử này đã đạt được sau chưa đầu 1 năm kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chọn ông Suh là Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia và khẳng định ông chính là người có thể cứu sống quan hệ liên Triều đang bế tắc.

Screen Shot 2018-04-29 at 10.44.59

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay ông Suh-hoon 

Bản thân ông Suh cũng là người đã giúp sắp xếp các cuộc Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào năm 2000 và 2007 và được đánh giá là chuyên gia hàng đầu của nước này về vấn đề Triều Tiên.

Hồi tháng 3, ông là một trong 10 thành viên đoàn đại biểu tới gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng, trở thành một trong những quan chức đầu tiên của Hàn Quốc gặp ông Kim kể từ khi nhà lãnh đạo trẻ nhậm chức vào cuối năm 2011.

Sau đó, ông Suh cũng sắp xếp một chuyến thăm tới Bình Nhưỡng cho người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo để gặp ông Kim Jong-un từ ngày 31/3 đến 2/4, đặt nền móng cho hội đàm cấp cao giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Ông Suh-hoon (ngoài cùng bên trái)

Ông Suh-hoon (ngoài cùng bên trái) là một trong hai quan chức được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chọn tham gia hội đàm chính thức đầu tiên với Chủ tịch Triều Tiên

Ông Moon Hong-sik, nghiên cứu sinh tại Viện Chiến lược An ninh Quốc gia tại Seoul cho biết: “Tôi nghĩ hệ thống nhân sự có tác động rất sâu sắc trong việc tổ chức sự kiện lần này”.

Ông Moon lưu ý rằng ông Suh có quan hệ với không chỉ ông Pompeo mà còn với ông Kim Yong Chol – cựu Giám đốc tình báo quân sự Triều Tiên hiện đang chịu trách nhiệm về quan hệ liên Triều

Ông Suh cũng là một trong hai quan chức mà Tổng thống Hàn chọn để tham gia cuộc hội đàm chính thức đầu tiên với Chủ tịch Triều Tiên.

“Chỉ cần nhìn ông Suh tham gia vào cuộc gặp đó là đủ để hiểu tầm quan trọng của ông trong việc thiết lập Hội nghị Thượng đỉnh Hàn-Triều” như thế nào – ông Seo Yu-suk, nhà quản lý nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.