Y tế

Người đàn ông hôn mê sau khi ăn hai càng cua mặt quỷ

11/05/2020, 11:56

Trong thịt và vỏ của cua mặt quỷ có một lượng lớn chất kịch độc có thể gây tử vong dù chỉ ăn một lượng nhỏ.

img
Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân Lê Văn M.

Ngày 11/5, ông Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa cấp cứu thành công trường hợp nguy kịch do ngộ độc khi ăn cua mặt quỷ.

Theo tin ban đầu, khoảng 9h30 ngày 8/5, đơn vị tiếp nhận điện thoại từ Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) thông tin, bệnh nhân Lê Văn M. (SN 1986, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) tình trạng nguy kịch, hôn mê do ngộ độc cua lạ, được chuyển về bằng đường hàng không, dự kiến sẽ hạ cánh vào lúc 12h tại sân bay Cần Thơ. Đề nghị bệnh viện chuẩn bị tiếp nhận.

Nhận tin, bệnh viện thông báo các khoa có liên quan chuẩn bị cấp cứu bệnh nhân, đồng thời điều xe cấp cứu đến sân bay đón.

Bệnh nhân được đưa về Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê sâu, tiên lượng rất nặng.

img
Cua mặt quỷ

Anh M. nhanh chóng được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị theo phác đồ chống độc của bệnh viện. Sau 2h đồng hồ cấp cứu, bệnh nhân bắt đầu có những tiến triển tích cực.

“Hiện tình trạng bệnh nhân có tiến triển tốt, bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, vận động tứ chi bình thường”, ông Phạm Thanh Phong cho biết.

Theo lời người nhà, anh M. đang làm việc tại Côn Đảo, sau khi ăn hai càng cua lạ thì xuất hiện cảm giác tê đầu lưỡi, tê hai tay lan xuống chân, khó thở, nên đã chủ động nôn thức ăn ra và đến ngay Trung tâm Y tế Quân dân Y Côn Đảo cấp cứu. Sau đó, bệnh nhân hôn mê và được chuyển về Cần Thơ.

Ông Phạm Thanh Phong cho biết, theo hình ảnh được chụp lại của người thân bệnh nhân, loài cua lạ mà bệnh nhân ăn có tên khoa học là Zosimus aeneus (tên thường gọi là cua mặt quỷ), thường sinh sống tại các rặng san hô từ khu vực Nam Phi đến đảo Hawaii.

Tại Việt Nam, loài cua này thường được tìm thấy tại vùng biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa- Vũng Tàu. Đặc điểm dễ nhận diện nhất là màu sắc sặc sỡ, các nốt nâu trên nền nhạt ở vỏ.

Tuy nhiên trong thịt và vỏ của cua mặt quỷ có một lượng lớn chất kịch độc cho hệ thần kinh. Khi ăn vào dù chỉ một lượng nhỏ người bị ngộ độc sẽ nhanh chóng xuất hiện các triệu chứng liệt cơ hô hấp gây suy hô hấp và tử vong. Hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho độc tố trong cua mặt quỷ

img

Chiều 11/5, 8 bệnh nhân Covid-19 xuất viện, có 4 người ở Mê Linh, Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.