Xã hội

Người đàn ông mang tên và giới tính "nữ" 35 năm cầu cứu

15/03/2018, 06:16

Gia đình ông Châu (Cà Mau) sẽ tiếp tục cầu cứu nếu phải đi TP. HCM làm xét nghiệm xác định lại giới tính.

ng-dan-ong-mang-ten-nu

Ông Châu và vợ 

Những ngày qua dư luận Cà Mau đặc biệt quan tâm câu chuyện người đàn ông mang tên "Lâm Thị Mỹ Châu" và giới tính "nữ" (SN 1983, ngụ xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau) đến cơ quan chức năng xin cải chính lại tên và giới tính nhưng bị cơ quan chức năng “làm khó”.

Trao đổi với Báo Giao thông, anh Phan Văn Sơn (cháu gọi ông Châu bằng cậu) cho biết, hiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) của UBND huyện Cái Nước đã nhận hồ sơ, nhưng phải đợi bộ phận tư pháp của tỉnh gửi công văn xuống, huyện mới tiến hành điều tra lại và đưa giấy hẹn 5 ngày nữa đến giải quyết.

Cũng theo ông Sơn, trong giấy khai sinh, hộ khẩu,… của ông Châu đều ghi tên Lâm Thị Mỹ Châu giới tính “nữ”, nên ông đề nghị xin chuyển lại cho đúng giới tính “nam” và thay đổi chữ đệm trong giấy khai sinh từ “Thị Mỹ” sang “Văn”.

“Tuy nhiên, khi đến Bộ phận một cửa của huyện Cái nước để làm thủ tục cải chính thì cán bộ yêu cầu lên Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau. Gia đình liên hệ với Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau được nơi đây trả lời rằng  nếu là “nam” chuyển sang “nữ” trung tâm sẽ làm, còn chỉ cải chính sai giấy tờ thì trung tâm này không đủ thủ tục để làm. Tôi trở về huyện lại được cán bộ yêu cầu phải đi lên TP. HCM làm giấy xác định giới tính mới nhận hồ sơ”, ông Sơn bức xúc.

Để có cơ sở để xác minh là “nam”, ông Châu đã làm đơn xin những người ở cùng xóm nhiều năm, cán bộ ở ấp, UBND xã xác nhận nhưng cơ quan chức năng của huyện vẫn không đồng ý.

Ông Châu cho biết, ông đã cưới vợ đến nay hơn 4 năm, nhưng chưa có con, bản thân không biết chữ, giấy tờ chỉ lăn tay thay chữ ký. Hiện, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, ai thuê gì làm đó.

“Tôi mong muốn cơ quan chức năng giúp đỡ tôi, để tôi sớm cải chính đúng giới tính của mình trong giấy tờ, làm giấy kết hôn, để sau này khi có con còn làm giấy khai sinh cho nó được đàng hoàng”, ông Châu bày tỏ.

Theo tính toán của anh Sơn, nếu cơ quan chức năng “bắt” cậu ông phải lên TP. HCM để làm thủ tục xác định lại giới tính, chi phí phải mất hơn 20 triệu đồng để làm các xét nghiệm. Với số tiền như thế gia đình thật sự không có khả năng.

“Sau khi làm việc với huyện vào tuần tới, nếu huyện tiếp tục yêu cầu cậu tôi phải lên TP. HCM làm xét nghiệm, gia đình sẽ gửi đơn cầu cứu đến bộ phận hỗ trợ tư pháp của tỉnh nhờ can thiệp. Nếu cậu tôi chuyển giới, gia đình chấp nhận đi xét nghiệm, còn vụ việc này rõ ràng như thế, tức cậu tôi là “nam” sao lại phải đi xét nghiệm”, anh Sơn nói.

nam thành nữ

Các giấy tờ của ông Châu đều mang tên Lâm Thị Mỹ Châu và đều mang giới tính "nữ"

Liên quan đến vụ việc trên, ông Trần Văn Trung, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã giao Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với UBND huyện Cái Nước và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành thẩm tra, xác minh thực tế để ghi nhận đầy đủ các ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu các cơ hữu quan đề xuất giải quyết đối với trường hợp của công dân “Lâm Thị Mỹ Châu” đảm bảo phù hợp thực tế và quy định pháp luật. Kết quả báo cáo, đề xuất gửi về UBND tỉnh trước ngày 19/3/2018.

Theo báo cáo của UBND huyện Cái Nước, vấn đề này, UBND huyện sẽ chỉ đạo công chức được phân công làm việc tại Bộ phận một cửa nắm vững hơn nữa về chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp, ứng xử hành chính với tổ chức, cá nhân.

“Đồng thời, tiếp tục giáo dục ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ thân thiện cho mỗi công chức, nâng cao đạo đức công vụ tốt hơn nữa trong thời gian tới”, báo cáo nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.