Đời sống

Người đàn ông Quảng Ngãi liên tục uống 80 viên paracetamol chữa... đau nhức

04/05/2022, 15:48

Một người đàn ông ở Quảng Ngãi bị viêm gan, suy gan cấp nặng sau 2 tháng liên tục uống 80 viên paracetamol để chữa đau nhức cơ.

Chiều 4/5, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ hoa Hồi sức Tích cực – Chống độc (Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng) vừa điều trị thành công một trường hợp bị suy gan cấp do dùng paracetamol chữa đau nhức trong thời gian dài.

Trước đó, khoa Hồi sức Tích cực – Chống độc tiếp nhận bệnh nhân B.T (27 tuổi, trú ở tỉnh Quảng Ngãi) trong tình trạng xuất hiện tình trạng vàng da, vàng mắt, người mệt mỏi, ăn uống kém, hay nôn ói.

img

Bệnh nhân B.T điều trị tại bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng.

Tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán với virus viêm gan B, C và các virus viêm gan khác nhưng đều cho kết quả âm tính.

Qua khai thác bệnh sử được biết trước đó, các bác sĩ phát hiện người bệnh từng uống khoảng 80 viên paracetamol trong vòng 2 tháng để chữa đau nhức cơ.

Theo bệnh nhân B. T, người này hay bị đau nhức lưng, vai gáy nên thường ra tiệm thuốc mua paracetamol uống. Một ngày anh B.T uống 2 viên liên tục trong hơn 2 tháng nay.

ThS.BS Lê Quốc Tuấn, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết: “Người bệnh nhập viện trong tình trạng viêm gan, suy gan cấp nặng, các chỉ số men gan, bilirubin, chức năng đông máu bị rối loạn nghiêm trọng”.

Sau khi chuẩn đoán, ekip bác sĩ đã tiến hành điều trị tình trạng suy gan cấp nặng ở người bệnh bằng phương pháp thay huyết tương kèm theo điều trị hỗ trợ trong lúc chờ đợi gan hồi phục.

Sau 8 ngày điều trị, sức khỏe người bệnh hiện tại ổn định, ăn uống ngon miệng, tình trạng vàng ở da, mắt được cải thiện và đã xuất viện.

BS Tuấn cho hay: Paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt, được sử dụng phổ biến trên thị trường và người dân có thể tự mua dễ dàng tại các nhà thuốc.

Ngộ độc Paracetamol nhẹ thì tổn thương viêm gan, nặng thì có thể gây suy gan cấp, thậm chí là tử vong nếu không được xử trí kịp thời. Ngộ độc Paracetamol có xu hướng tăng lên ở nước ta.

Ngộ độc paracetamol là một loại ngộ độc dễ gặp nhưng dễ bị bỏ sót, chẩn đoán chậm trễ, đặc biệt khi người bệnh lạm dụng paracetamol để tự điều trị với mức độ quá liều lặp lại nhiều lần.

"Người dân nên lưu ý liều lượng sử dụng của thuốc paracetamol theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu có những dấu hiệu bất thường sau khi sử dụng thuốc Paracetamol như: ngứa, vàng da, vàng mắt, ăn uống kém, nôn ói,… người dân nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí và điều trị kịp thời", BS Tuấn cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.