Y tế

Người đàn ông xuất tinh ra máu, hoảng hồn đi khám bác sĩ được chẩn đoán mắc ung thư

10/09/2020, 19:00

Khi các triệu chứng ngày càng khó chịu, hãy đi khám càng sớm càng tốt, nếu không ngay cả bác sĩ cũng chỉ biết lắc đầu bó tay.

Bác sĩ tiết niệu Quế Gia Hào chia sẻ trên chương trình "Doctor Is Hot" của Đài Loan về một nam bệnh nhân mình từng tiếp nhận. Theo đó, người đàn ông 50 tuổi bỗng nhiên đau nhức vùng mông, sau đó bị rối loạn tiểu tiện, đột ngột xuất tinh ra máu.

Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện ra ông mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 4, tế bào ung thư đã di căn vào túi tinh và xương cụt. Phẫu thuật lúc này không thể chữa trị được hoàn toàn, bệnh nhân chỉ có thể uống thuốc hormone và hóa trị để duy trì sự sống.

img

Bác sĩ tiết niệu Quế Gia Hào chia sẻ trên chương trình "Doctor Is Hot".

Bệnh nhân tiết lộ với bác sĩ Quế rằng, khi còn trẻ ông rất thích uống rượu, ngồi chơi mạt chược cả ngày và tụ tập bạn bè nhậu nhẹt. Mặc dù chưa xác định đây có phải là nguyên nhân gây ra ung thư hay không, nhưng bác sĩ cho rằng những yếu tố này là cũng góp phần khiến sức khỏe của bệnh nhân sa sút.

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh nguy hiểm như thế nào đối với nam giới?

Theo các số liệu thống kê cho thấy, trong danh sách 10 bệnh ung thư hàng đầu hiện nay, ung thư tuyến tiền liệt đứng ở vị trí thứ 6, phổ biến ở nam giới trên 50 tuổi.

Bác sĩ Quế chỉ ra rằng nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt vẫn chưa được biết rõ, nhưng một số nghiên cứu cho thấy nó liên quan đến tuổi cao, tiền sử ung thư tuyến tiền liệt trong gia đình, khẩu phần hằng ngày ăn nhiều chất béo và thịt.

img

Ung thư tuyến tiền liệt phổ biến ở nam giới trên 50 tuổi.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quan hệ tình dục an toàn và xuất tinh với tần suất đều đặn có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, phương pháp phòng ngừa tốt nhất là kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh. Nếu nhận thấy có một số triệu chứng như tiểu đêm, không tiểu được, tiểu ngắt quãng, thậm chí tiểu máu, tinh trùng có máu và đau vùng chậu... hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Huỳnh Thư Bân, bác sĩ khoa Tiết niệu tại Bệnh viện Chunghe Memorial thuộc Đại học Y Cao Hùng, Đài Loan chỉ ra rằng, ung thư tuyến tiền liệt còn được gọi là "kẻ giết người vô hình". Tỷ lệ việc phát hiện sớm khá thấp là lý do chính khiến cho cơ hội điều trị trong thời gian vàng bị bỏ lỡ.

Bác sĩ Huỳnh khuyến cáo nam giới trên 50 tuổi nên đến bệnh viện để tầm soát ung thư định kỳ. Những người có tiền sử gia đình cũng nên đến bệnh viện để khám định kỳ trước 45 tuổi để phòng ngừa và phát hiện sớm các tế bào ung thư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.