Giao thông

Người dân phải được sử dụng dịch vụ tốt nhất

04/04/2014, 17:36

Trong cuộc họp sáng nay (4/4), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu phải quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư bằng nguồn vốn BOT, BT, PPP bởi xét cho cùng đó cũng là tiền của dân.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo phải tăng cường giám sát các dự án BOT.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo phải tăng cường giám sát các dự án BOT

Kiểm điểm việc triển khai các dự án BOT, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng – Trưởng ban PPP (Bộ GTVT) cho biết: “Hiện nay, Bộ GTVT đang quản lý 53 dự án BOT, BT, PPP với tổng mức đầu tư hơn 132 nghìn tỷ đồng gồm: 17 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác và 36 dự án đang trong giai đoạn thực hiện đầu tư. Ngoài ra, có 13 dự án sẽ triển khai trong thời gian tới cùng với nhiều dự án khác đang kêu gọi đầu tư.

Theo ông Huy, đến nay cơ bản các dự án đang triển khai đáp ứng được tiến độ. Tuy nhiên, một số dự án có vướng mắc về thủ tục, đang chậm trễ.  Có 6/21 dự án  trên QL1 và QL14 qua Tây Nguyên, và 3/15 dự án khác không đảm bảo được kế hoạch dự kiến.

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP (Bộ GTVT) báo cáo tình hình thực hiện các dự án BOT, BT, PPP.
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP (Bộ GTVT) báo cáo tình hình thực hiện các dự án BOT, BT, PPP

Ngoài những chuyển biến tích cực như GPMB cơ bản được cải thiện, việc quản lý về tiến độ và chất lượng nề nếp, nghiêm túc hơn thì theo ông Huy, các dự án BOT vẫn còn nhiều tồn tại như: Một số nhà đầu tư thiếu chuyên nghiệp trong quản lý công trường; Chưa phối hợp tốt với địa phương,các Ban QLDA nên ảnh hưởng đến việc triển khai dự án; Chậm hoàn thành các thủ tục pháp lý….”

Tại cuộc họp sáng nay, đại diện các nhà đầu tư cũng báo cáo về tiến độ, chất lượng và đề xuất Bộ GTVT tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, triển khai thi công, phương thức phối hợp…

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá: “Các dự án BOT thời gian qua bị buông lỏng, khoán cho các nhà đầu tư. Dự án BOT do nhà đầu tư bỏ vốn ra nhưng thực chất là tiền của dân. Dân nộp thuế, nộp phí và nhà nước bỏ tiền ra cùng làm nên cần phải được quản lý chặt chẽ. Hiện nhiều dự án chất lượng kém cũng không ai có ý kiến gì. Cần phải có cơ chế để kiểm soát…”.

“Chúng ta trải thảm đỏ mời các nhà đầu tư vào lĩnh vực xây dựng công trình giao thông nhưng phải sàng lọc những đơn vị có năng lực thực sự. Không thể để các nhà đầu tư không đủ năng lực cứ xí phần, giữ dự án. Cần hoàn thiện các cơ chế, chính sách. Làm sao nhà nước và nhà đầu tư cùng có lợi và người dân phải được hưởng dịch vụ tốt nhất” – Bộ trưởng chỉ đạo.

Tại cuộc họp sáng nay, Bộ trưởng cũng chỉ đạo, các đơn vị trực thuộc Bộ phải tạo mọi điều kiện, thông thoáng các thủ tục cho các nhà đầu tư nhưng cũng phải tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát. Nếu thấy còn thiếu các qui định thì cần phải bổ sung ngay. Đối với các nhà đầu tư, cần phải tận dụng thời tiết thuận lợi hiện nay để đẩy nhanh tiến độ các dự án…

Tiến Mạnh 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.