Xã hội

Người dân phải gánh chi phí lãi vay hơn 2.000 đồng/m3 nước sạch Sông Đuống

12/11/2019, 18:22

Người dân Hà Nội khi mua nước sạch từ Nhà máy Nước mặt Sông Đuống phải gánh cả chi phí lãi vay 20%, ước tính khoảng 2.003 đồng/m3 nước.

img
Ông Hoàng Cao Thắng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo

Hà Nội giao dự án nước sạch cho nhà đầu tư

Chiều 12/11, buổi giao ban báo chí với nội dung Nhà máy Nước mặt Sông Đuống thông tin về tình hình cung cấp nước sạch trên địa bàn TP Hà Nội trở thành nơi "độc diễn" của lãnh đạo TP Hà Nội, vì không có sự xuất hiện lãnh đạo Nhà máy này.

Ông Võ Tuấn Anh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, quy mô thực hiện dự án Nhà máy Nước mặt sông Đuống trong giai đoạn 1 đến năm 2020 đạt công suất 300.000 m3 ngày/đêm và đến năm 2025 sẽ đạt công suất 600.000 m3 ngày/đêm, giai đoạn 3 đến năm 2030 sẽ đạt công suất 900.000 m3 ngày/đêm.

Dự án được khởi công từ tháng 3/2017, đến tháng 10/2019 đã hoàn thành xong giai đoạn 1, đạt công suất 300.000 m3 ngày/đêm, vượt tiến độ 1 năm. “Với tốc độ phát triển đô thị của TP Hà Nội nhanh như hiện nay, để đáp ứng nhu cầu nước sạch của nhân dân Thủ đô tới năm 2020 là khoảng 2 triệu m3 ngày đêm, việc đầu tư bổ sung thêm dự án nước sạch là cấp thiết. Dự án này được thành phố giao cho nhà đầu tư thực hiện ngoài ngân sách”, ông Võ Tuấn Anh nói.

img
Ông Nguyễn Việt Hà - Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo

Công ty đi vay thì giá nước phải cao?

Sau phần báo cáo của ông Võ Tuấn Anh, giới báo chí gửi hàng loạt câu hỏi liên quan đến việc tại sao giá nước sạch sông Đuống lại cao hơn mặt bằng giá nước sạch do các công ty khác sản xuất và tại sao mỗi năm TP Hà Nội phải trợ giá hàng trăm tỉ đồng cho các doanh nghiệp phân phối nước sạch cho Nhà máy Nước mặt sông Đuống.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cho biết, giá nước sạch tối đa của Nhà máy Nước mặt Sông Đuống tạm tính là 10.246 đồng/m3. Giá này đã tính đúng, tính đủ theo quy định, gồm chi phí sản xuất, chi phí khấu hao, chi phí vay lãi, chi phí quản lý doanh nghiệp (tạm tính 5%), chi phí bán hàng (1%), chi phí thất thoát 18%, lợi nhuận định mức tối thiểu 5%...

“Trên cơ sở tính toán của liên Bộ, thì nước sạch sông Đuống có giá tạm tính 10.246 đồng/m3. Mức này chỉ là mức tạm tính tối đa, còn mức cụ thể thì chỉ khi nào nhà máy đi vào hoạt động chính thức”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng giải thích vì sao giá nước mặt Sông Đuống cao hơn nước sạch Sông Đà. Theo đó, về nguyên tắc tính giá nước của các đơn vị đều giống nhau theo quy định. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác nhau giữa các nhà máy dẫn đến suất đầu tư khác nhau.

Cụ thể, Nhà máy Nước mặt Sông Đà đi vào hoạt động năm 2009, có nguyên giá tài sản là 1.555 tỷ đồng, còn giá đầu tư của Sông Đuống là 4.498 tỷ đồng. “Rõ ràng quy mô đầu tư giữa hai dự án khác nhau”, ông Hà nói và cho biết, chất lượng nguồn nước thô đầu vào của hai nhà máy cũng khác nhau.

Ngoài ra, để xây dựng Nhà máy Nước mặt sông Đuống với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, Công ty phải đi vay tới 80% (3.998 tỷ đồng). Và chi phí trả tiền lãi vay 3.998 tỷ đồng này được tính vào giá bán nước, ước tính chiếm 20% giá bán mỗi m3 nước (vào khoảng 2.003 đồng/m3).

img
Ông Võ Tuấn Anh - Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo

Nước sạch Sông Đuống tốt hơn Sông Đà?

Ông Hoàng Cao Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thêm, Nhà máy Nước mặt sông Đuống có công nghệ tiên tiến đến mức uống được nước tại vòi. “Các liên quan thường xuyên kiểm tra để đảm bảo nước sạch đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế”, ông Thắng nói.

Về thông tin hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho các doanh nghiệp phân phối nước sạch Sông Đuống (do giá nước sạch Sông Đuống cao hơn), ông Hà cho biết, đến thời điểm này chưa xác định được giá nước sạch Sông Đuống (mới tạm tính giá) vì dự án chưa được quyết toán. “Cho nên thành phố chưa cấp bù một khoản kinh phí nào cho doanh nghiệp này và các đơn vị liên quan”, ông Hà khẳng định.

Liên quan đến thông tin, giá nước sạch Sông Đuống bán buôn cao hơn giá bán lẻ, ông Hà thừa nhận nếu giá tạm tính (10.246 đồng) cao hơn giá bán lẻ hiện hành là hơn 7.000 đồng/m3. Vì vậy, ông Hà cho biết, TP Hà Nội đang hiệp thương với Nhà máy Nước mặt suông Đuống và các đơn vị phân phối, theo nguyên tắc giá bán buôn không được phép cao hơn giá bán lẻ.

Cụ thể, ông Hà cho biết, theo tính toán của liên ngành thì giá bán lẻ nước sạch Sông Đuống là hơn 9.000 đồng/m3; sau khi trừ đi phần hao hụt sẽ còn hơn 7.000 đồng/m3. Vì vậy, liên ngành báo cáo TP Hà Nội dự tính giá sau khi hiệp thương là 7.700 đồng/m3. “Giá nước sạch Sông Đuống 10.246 đồng/m3 là mức giá tạm tính để ký kết thỏa thuận, chứ đây không phải là giá bán đến người tiêu dùng, cũng không phải là giá bán lẻ”, ông Hà khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.