Đăng kiểm

Người dân phấn khởi khi được tự động giãn chu kỳ kiểm định ô tô

03/06/2023, 18:02

Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực đã chính thức đi vào cuộc sống, giúp giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm, tạo thuận lợi cho người dân.

Dân phấn khởi, doanh nghiệp vận tải thở phào

Là 1 trong những chủ xe đầu tiên in được Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định cho chiếc ô tô của gia đình, anh K. một chủ xe ở Khánh Hoà cho biết, xe ô tô BKS 79D của gia đình anh có hạn kiểm định đến ngày mai (4/6/2023).

img

Ngay trong ngày 3/6, nhiều chủ phương tiện khắp cả nước đã tự in được Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định mà không cần phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm

Trong lúc chờ đến lịch hẹn kiểm định, sáng nay (3/6), thông qua báo chí, anh biết được ô tô của mình nằm trong diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng.

Ngay lập tức, anh K. vào đường link https://giahanxcg.vr.org.vn theo hướng dẫn để tra cứu lúc 7h50 sáng.

“May mắn tôi xem và in được Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định luôn, trong đó viết rõ Giấy và Tem này tiếp tục có hiệu lực đến hết ngày 4/12/2023. Như vậy, không cần chờ kiểm định, nhờ có Giấy xác nhận, từ ngày mai tôi tiếp tục sử dụng xe mà không lo vi phạm quy định và bị xử phạt”, anh K. chia sẻ.

Cũng được giãn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng cho chiếc ô tô 5 chỗ của gia đình, anh Lê Trọng Hưng (trú tại TP.HCM) cho biết, xe anh hết hạn đăng kiểm vào ngày mai (4/6). Cách đây 3 tuần, anh Hưng lên app TTDK chật vật tìm lịch trống khắp các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Vũng Tàu mất cả tiếng mới đặt được lịch hẹn vào ngày 5/6 tại Trung tâm đăng kiểm 5001S.

“Đang tính thứ Hai cho xe đi khám thì được tự động giãn chu kỳ kiểm định đến ngày 4/12/2023, vừa tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí mà không phải lo xe không đủ điều kiện tham gia giao thông. Quy định ban hành rất phù hợp, được nhiều người ủng hộ. Tôi tin rằng, tình trạng quá tải đăng kiểm sẽ sớm được giải quyết”, anh Hưng chia sẻ.

Theo lịch, ô tô của anh Hoàng Danh (trú tại TP.HCM) sẽ hết hạn đăng kiểm vào ngày mai, hôm qua (2/6) anh Danh đi từ TP.HCM về Bình Phước để lấy phiếu hẹn kiểm định nhưng qua 2 trạm đăng kiểm, nhân viên đều báo phải đăng ký qua app.

“Vào app đặt lịch thì trung tâm nào cũng báo đầy lịch đến hết tháng 6/2023, phải sang tháng 7 mới có lịch trống. Vừa mệt lại tốn thời gian, cứ nghĩ phải để xe “đắp chiếu” ở nhà chờ đến tháng 7 đi kiểm định thì nhận tin Thông tư 08/2023/TT-BGTVT ban hành. Quá ổn vì xe tôi đã được tự động giãn chu kỳ kiểm định, không lo đi đường bị xử phạt”, anh Danh nói.

Trước nhiều chia sẻ của người dân khắp cả nước về quy định cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định cho xe không kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi (sản xuất đến 7 năm và sản xuất từ 13 - 20 năm), xe ô tô của anh Nguyễn Phương Toàn (trú tại TP.HCM) lại không nằm trong diện được hưởng quy định này.

“Sau ngày hôm nay, các xe được giãn chu kỳ kiểm định mà đã đặt lịch hẹn qua app đăng kiểm, mong các bác sớm huỷ lịch hẹn để các trung tâm đăng kiểm có lịch trống cho các xe khác đặt lịch”, anh Toàn chia sẻ.

Dù phương tiện kinh doanh vận tải không được tự động giãn chu kỳ kiểm định nhưng chủ một doanh nghiệp vận tải khách tuyến Hà Nội - Hà Giang cho biết: Đây là chính sách hợp lý, bởi giảm được lượng xe cá nhân không phải đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định sẽ có thêm nhiều xe kinh doanh vận tải được kiểm định sớm hơn, từ đó, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, giảm đáng kể thiệt hại về kinh tế.

img

Một trong những Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định đầu tiên được in từ phần mềm của Cục Đăng kiểm VN trong ngày 3/6/2023

Bớt ùn tắc, giảm thiệt hại kinh tế

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2908D (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, ngay sau khi Thông tư 08/2023 ban hành có hiệu lực, cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định đối với xe cá nhân đến 9 chỗ (sản xuất đến 7 năm và sản xuất từ 13 - 20 năm), chiều 3/6, tại trung tâm đăng kiểm, lượng xe đến kiểm định giảm rõ rệt.

Một số chủ xe có hạn kiểm định xe vào hôm nay (3/6) nhưng xe nằm trong diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định đã liên hệ với trung tâm để huỷ lịch hẹn vì đã in được Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định cho xe.

Tuy nhiên có khoảng 30 xe nằm trong diện này vẫn đến Trung tâm 2908D để đăng kiểm. “Đơn vị hướng dẫn các xe từ ngày hôm nay được tự động giãn chu kỳ kiểm định nhưng chủ xe vẫn muốn kiểm định phương tiện để có Giấy chứng nhận và Tem kiểm định mới tham gia giao thông. Họ chia sẻ vì đã mất công đến nên kiểm định luôn để yên tâm hơn, tránh những phiền toái có thể gặp phải nếu sử dụng Giấy xác nhận”, ông Sinh chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, Thông tư 08/2023/TT-BGTVT ban hành có tác động rất lớn đến hoạt động đăng kiểm thời gian tới, theo tính toán của ông, nhờ quy định cho phép tự giãn chu kỳ kiểm định các xe cá nhân đến 9 chỗ sẽ giúp giải quyết ùn tắc đăng kiểm trong khoảng 1 tháng tới. Nhờ đó, thiệt hại kinh tế của các doanh nghiệp vận tải cũng sẽ giảm đáng kể.

“Không chỉ người dân, các doanh nghiệp vận tải cũng rất phấn khởi, ai nấy đều cảm ơn Chính phủ, Bộ GTVT đã ngày đêm nghiên cứu, khẩn trương ban hành Thông tư 08/2023 giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm hiện nay”, ông Quyền chia sẻ.

TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng cho biết, đây giải pháp quan trọng nhất để giải quyết tình trạng quá tải đăng kiểm hiện nay. Việc không cần kiểm định cho gần 1,4 triệu phương tiện cá nhân sẽ giúp các trung tâm đăng kiểm tập trung nhân lực, vật lực để kiểm định cho các xe đã quá hạn kiểm định và xe kinh doanh vận tải, giúp giảm thiệt hại đáng kể về kinh tế - xã hội.

Từ ngày 3/6/2023, xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm) đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024 được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT.

Theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sản xuất đến 7 năm được miễn đăng kiểm trong 36 tháng (trước đây là 30 tháng), chu kỳ kiểm định định kỳ là 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây); xe sản xuất từ 7 đến 20 năm (trước đây là 12 năm) chu kỳ định kỳ 12 tháng; xe trên 20 năm chu kỳ là 6 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.