Đời sống

Người dân Quảng Nam "trắng tay" sau những trận cuồng phong, mưa lũ

31/10/2020, 13:15
image

Sau những trận cuồng phong, mưa lũ liên tiếp, nhiều người dân Quảng Nam mất trắng tài sản, họ gắng gượng vực dậy với chồng chất khó khăn.

img
Người dân Quảng Nam giúp nhau khắc phục hậu quả mưa bão

Ngày 30/10, 2 ngày sau cơn bão số 9 đi qua, chạy dọc tuyến đường QL14B đi qua các địa bàn huyện Bắc Trà My, Tiên Phước, Phú Ninh; chạy dọc tuyến QL1 qua địa bàn thành phố Tam Kỳ, huyện Thăng Bình, Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam), PV Báo Giao thông ghi nhận những hình ảnh làng quê tiêu điều, xác xơ. Những hàng cây lớn 2 bên đường gục đổ, gãy ngang thân; những mái nhà xiêu vẹo; những mái nhà trơ khung, sập đổ; những bảng hiệu, mái tôn... nằm ngổn ngang, hư hỏng khắp nơi.

Là một trong những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất ở xã Tiện Thọ, huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam), những ngày này, người dân tổ 5, thôn 3 đang nỗ lực khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra. Nhà cửa gần như tan tành, không có tiền, chị Phan Thị Hoa chạy vạy khắp nơi mượn tiền mua lại tôn, thuê người lợp lại mái nhà. Nhà chưa khắc phục xong, mấy mẹ con chị lấy vỏ bao, tấm bạt cũ che chắn ở tạm.

Chị kể, chồng mất vì tai nạn giao thông cách đây 9 năm để lại cho tôi một mình nuôi 4 đứa con. Đứa con gái đầu Nguyễn Thị Hoàng Diễm đang học năm 1 Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Huế), đứa con gái thứ 2 Nguyễn Thị Thúy Thương đang học lớp 10 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, còn 2 đưa nhỏ kế tiếp học lớp 8 và lớp 6.

Để có tiền nuôi con ăn học, chị bươn chải làm đủ nghề. Vất vả, lo toan, khiến chị tiều tụy, già nua hơn cái tuổi 45 của mình. Tháng trước, con gái nhập học, đến giờ vẫn chưa có tiền đóng học phí đầu năm. Đang chạy vạy lo tiền học cho con chưa xong, nay bão ập đến, nhà cửa hư hại, chị rơi vào tình thế túng quẫn.

"Tiền mua tôn, thuê người lợp lại mái nhà chắc cũng mất chừng 3-4 triệu đồng, nhưng biết vay mượn đâu? Trong làng ai cũng bị ảnh hưởng, bị thiệt hại vì thiên tai, bão lũ, ai cũng khó khăn như mình. Biết mượn tiền ai giờ này?", giọng chị Hoa rầu rĩ.

img
Chị Phan Thị Hoa khuôn mặt buồn xo vì cuộc sống rơi vào cảnh khốn cùng sau cơn bão số 9

Cạnh nhà chị, nhà cửa ông Cường, ông Lý, anh Đức cũng bị mưa bão phá sập. Từng nhà sẽ không thể tự khắc phục vì khối lượng, công việc khá nặng nhọc. Mọi người trong xóm hợp lại, cùng nhau khắc phục cho từng nhà một. Nhà cửa, vườn tược còn ngổn ngang sau bão, hơn 800 con gà bị chết, chuồng trại chăn nuôi bị sập, nhưng anh Huỳnh Ngọc Đức cùng mọi người trong xóm xúm tay đến giúp nhà ông Lý dựng lại mái nhà bị sụp đổ.

"Trong tình cảnh này, mình giúp nhà khác chính là đang giúp mình. Công việc khắc phục sẽ mất nhiều thời gian, nhưng có nhiều người chung sức cùng sửa chữa, dựng lại nhà cửa thì sẽ hiệu quả, đỡ vất vả hơn", anh Đức chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Kiểm, tổ trưởng tổ 5, thôn 3 (xã Tiên Thọ), cho biết: Địa bàn tổ có gần 400 nhà, thì có đến hơn 100 ngôi nhà bị tốc mái, sụp đổ tường nhà vì mưa bão. Cây cối, hoa màu, vườn cây ăn quả gần như bị phá hỏng, hư hại toàn bộ. Cuộc sống những ngày đến của người dân sẽ rất khó khăn, chật vật.

Những gì mưa bão gây ra với người dân tổ 5, thôn 3, xã Tiên Thọ (huyện Tiên Phước), cũng như tình cảnh của hàng chục, hàng trăm, hàng ngàn xóm làng, khối phố, dân cư ở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị...khi phải oằn mình gánh chịu những trận gió bão, mưa lũ liên tiếp. Chỉ tính riêng tại tỉnh Quảng Nam, con số thống kê tình hình thiệt hại do trận mưa bão số 9 gây ra cũng thật khó tưởng tượng.

Cụ thể, ở huyện Nam Trà My tính đến nay có đến 15 người chết (xã Trà Vân 8 người, xã Trà Leng 7 người), 45 người bị thương (xã Trà Vân 12 người, xã Trà Leng 33 người); 15 người mất tích (xã Trà Mai 1 người, xã Trà Leng 14 người); ở huyện Bắc Trà My có 1 người chết; huyện Phước Sơn có 5 người chết; 8 người mất tích; ở huyện Hiệp Đức mưa lũ cũng khiến 1 người đang mất tích.

Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Nam có 2.372 ngôi nhà bị hư hỏng hoàn toàn (huyện Duy Xuyên 2 nhà, Núi Thành 50 nhà, Đại Lộc 124 nhà, Hội An 3 nhà, Điện Bàn 25 nhà, Tam Kỳ 1550 nhà, Nông Sơn 450 nhà, Phước Sơn 142 nhà, Bắc Trà My 5 nhà, Nam Trà My 14 nhà, Nam Giang 3 nhà, Tây Giang 4 nhà)...

Thiên tai, bão lũ năm nào cũng xảy ra, cũng gây thiệt hại nặng nề. Nhưng năm nay, những gì bão lũ đã gây ra, đang xảy ra và những tai họa đang chờ chực ấp xuống...thì có thể gọi đây là thảm họa. Thảm họa bởi những nỗi buồn đau bố mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất bố mẹ, anh mất em... và sự mòn mỏi ngóng chờ tin tức người thân mất tích vì mưa lũ, sạt lở đất đá như cứ dài ra.

Nhưng cho dù thảm họa thiên tai có thảm khốc như thế nào, thì sức mạnh vươn lên của những người dân vùng "rốn lũ, thiên tai, mưa bão" vẫn không bao giờ ngưng nghỉ.

>> Video người dân tổ 5, thôn 3, xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam giúp nhau dựng lại nhà cửa:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.