Xã hội

"Người dân quanh khu Rạng Đông đừng sợ ô nhiễm mà vội bán nhà"

10/09/2019, 21:15

Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nhận định, người dân quanh khu vực Công ty Rạng Đông đang bị hoang mang lo lắng thái quá...

img
Nhiều người dân quanh khu vực Công ty Rạng Đông đã rao bán nhà vì sợ ô nhiễm sau vụ cháy có thủy ngân

Chiều tối 10/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) nhấn mạnh: Cơ quan chức năng công bố kết quả quan trắc nồng độ thủy ngân trong không khí đã ở mức an toàn với sức khỏe, đồng nghĩa người dân khu vực quanh Công ty Rạng Đông nên dần trở lại cuộc sống bình thường.

Trước băn khoăn quy chuẩn môi trường của Việt Nam đang thấp hơn so với các tổ chức và quốc gia khác trên thế giới, ông Tùng khẳng định: “Nhiều người đang hiểu sai khi cho rằng quy chuẩn của Việt Nam đang dưới ngưỡng những quy chuẩn khác trên thế giới. Thực chất quy chuẩn quốc gia là ngưỡng cơ quan chức năng đặt ra để bảo vệ an toàn cho người dân. Nếu đem so sánh các thông số cụ thể, hầu hết quy chuẩn của Việt Nam tương đối chặt chẽ và ngang với những nước phát triển”.

img
Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường)

Cũng theo tiến sỹ Tùng, người dân quanh khu vực Công ty Rạng Đông lo lắng là có cơ sở nhưng dường như đang có những biểu hiện lo lắng thái quá như: Bán nhà cửa, không cho trẻ con đi học….

“Lúc này tôi chỉ muốn nói: Người dân nên bình tĩnh vì thực tế hàm lượng thủy ngân trong không khí đang ở ngưỡng an toàn, đừng vội bán nhà cửa mà tội. Mọi người nên thực hiện công tác vệ sinh nhà cửa như đã được hướng dẫn, dần trở lại cuộc sống bình thường”, ông Tùng đưa ra lời khuyên.

Về phía cơ quan chức năng, ông Tùng nhận định: “Lúc này không phải là thời điểm tranh cãi chuyện abc để lái câu chuyện theo hướng khác. Cơ quan chức năng cần tập trung làm ngay công tác tiêu độc vệ sinh sau cháy song song với đó là triển khai những biện pháp an dân, hỗ trợ người dân quay trở lại cuộc sống bình thường”.

Trước đó, kết quả quan trắc môi trường được Chi cục Môi trường Hà Nội công bố hôm 9/9 khẳng định, hàm lượng thủy ngân ở dưới ngưỡng cho phép.

Theo TS Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, với mức độ thủy ngân trong các mẫu môi trường được thu thập từ vụ cháy ở Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, không thể so sánh trực tiếp với các tiêu chuẩn của WHO. Vì tiêu chuẩn an toàn về không khí của WHO chỉ đưa ra mức độ trung bình năm, trong khi con số mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra lại xét đến ở một thời điểm nhất định (trong vòng 24h).

Đại diện WHO cũng cho biết thêm: "Xét trên khía cạnh khoa học và căn cứ trên những thông số quan trắc của Bộ TN-MT hiện đều trong ngưỡng an toàn nên các bạn không cần phải quá lo lắng về tác động của thủy ngân đối với sức khỏe con người".

Kết quả quan trắc thủy ngân đã chỉnh sửa và hiển thị trở lại trên web Bộ TN-MT

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau khi biến mất vào sáng 10/9, kết quả quan trắc môi trường từ vụ cháy Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã hiển thị trở lại trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TN-MT, trang web Tổng cục Môi trường vào chiều tối nay. Tuy nhiên nội dung đã được chỉnh sửa đôi chút.

Cụ thể, trong thông báo ngày 6/9 ghi: “Qua kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường ngày 31/8/2019 cùng với sự đấu tranh với lãnh đạo công ty, công ty mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng (có độc tính cao hơn so với viên Amalgam) với khối lượng theo tính toán của các nhà khoa học là 30 mg/bóng".

Nhưng bản cập nhật đã bỏ các cụm từ “qua đấu tranh”, “công ty mới thừa nhận”. Theo thông cáo mới này, Rạng Đông có báo cáo về việc 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng (ngưỡng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.