Xã hội

Người dân sẽ được theo dõi quá trình tiêm vaccine Covid-19 qua mã QR

12/07/2021, 06:30

Với việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng lên mã QR, người dân chỉ cần quét mã QR trên các phần mềm phòng chống dịch như Bluezone, VHD, NCOVI...

img

Sắp tới, người dân chỉ cần quét mã QR trên các phần mềm phòng dịch để biết tình hình tiêm chủng

Ngày 11/7, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và truyền thông) cho biết: Hiện Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia đang phối hợp với các đơn vị triển khai chương trình cập nhật thông tin tiêm chủng vaccine Covid-19 vào mã QR cá nhân trên các ứng dụng chống dịch như Bluezone, VHD, NCOVI...

Theo đó, các mã QR này sẽ được cập nhật dữ liệu về tiêm chủng từ ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử để thuận tiện trong việc đăng ký tiêm, theo dõi sức khỏe và cập nhật tình hình tiêm vaccine của mỗi cá nhân.

Theo đại diện Cục Tin học hóa, nền tảng Quản lý tiêm chủng là một trong tổng thể 6 giải pháp công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 gồm: Truy vết công nghệ, khai báo y tế điện tử, kiểm soát điểm ra vào, quản lý cách ly, quản lý xét nghiệm, quản lý tiêm chủng.

Sổ sức khỏe điện tử là một cấu phần của nền tảng Quản lý tiêm chủng Quốc gia với mục tiêu giúp người dân thực hiện tất cả các bước từ đăng ký tiêm chủng, đặt lịch hẹn tiêm chủng... trên điện thoại thông minh và có thể thực hiện tại nhà, từ đó không còn tình trạng người dân tụ tập đông người xếp hàng chờ tiêm.

Với việc dữ liệu tiêm chủng sẽ được cập nhật tự động và đồng bộ với các ứng dụng chống dịch khác, một mặt cơ quan quản lý có thể quản lý, theo dõi về tiến độ tiêm chủng Covid-19 của từng địa phương.

Mặt khác người dân có thể sử dụng thông tin tiêm chủng hiển thị trên các ứng dụng chống dịch như một chứng nhận để sử dụng khi có yêu cầu.

Cập nhật tiến độ tiêm vaccine vào mã QR là công nghệ mới và đang trong quá trình hoàn thiện. Trong đợt tiêm chủng quy mô lớn đang triển khai tại TP. HCM, tổ công tác của Bộ Thông tin và truyền thông đã vào đây để thực hiện thí điểm quy trình cập nhật tiến độ tiêm chủng vào mã QR. Tới thời điểm này, chưa có số liệu cụ thể nhưng được biết kết quả cập nhật rất khả quan.

Theo đại diện Cục Tin học hóa, với nền tảng quản lý tiêm chủng, dữ liệu tiêm chủng của người dân được tiêm vaccine Covid-19 sẽ được cập nhật tự động trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử và liên thông, đồng bộ với các ứng dụng phòng, chống dịch.

Dữ liệu của gần 2 triệu liều vaccine Covid-19 đã được tiêm hiện đang được Bộ Y tế cập nhật lên cơ sở dữ liệu của nền tảng. Khi phần mềm này hoàn thiện, thay vì phải mang theo tờ giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 như hiện tại, người dân chỉ cần quét QR bằng các ứng dụng Bluezone, VHD hay NCOVI sẽ có đầy đủ dữ liệu tiêm chủng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.