Xã hội

Người dân sẽ được tiêm miễn phí vaccine Covid-19 như tiêm chủng mở rộng

23/02/2021, 16:28

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 quốc gia, người dân sẽ được tiêm vaccine Covid-19 miễn phí giống như chương trình tiêm chủng mở rộng.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Hải Dương hoàn toàn làm chủ các "điểm nóng"

Sáng 23/2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã họp trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho biết, hôm nay đã bước sang ngày thứ 7, Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, số lượng ca mắc đã giảm sâu, hoàn toàn làm chủ được tình hình tại các "điểm nóng" trước đây như Cẩm Giàng, Chí Linh.

Về xét nghiệm, tỉnh Hải Dương đã nâng công suất xét nghiệm lên 80.000 mẫu/ngày và hoàn toàn có thể nâng lên 120.000 mẫu/ngày (mẫu gộp) để tiến hành xét nghiệm tầm soát diện rộng trong thời gian tới.

Về ổ dịch ở Kim Thành, tỉnh đang tập trung cao độ đối với khu vực này, cử một Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo áp dụng những biện pháp mạnh mẽ nhất, phong tỏa chặt, xét nghiệm diện rộng, để khẩn trương dập dịch.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực trong công tác phòng chống dịch của tỉnh Hải Dương; đồng thời nhấn mạnh còn 1 tuần nữa hết giãn cách xã hội, đây là khoảng thời gian quan trọng, tỉnh cần tập trung hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để sớm khống chế dịch bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh Hải Dương tính toán cụ thể, khoa học trong việc triển khai xét nghiệm diện rộng cho công nhân các khu công nghiệp; xây dựng cỡ mẫu phù hợp, với đối tượng phù hợp, tập trung vào những nhóm, khu vực nguy cơ cao (bến xe, người buôn bán,…) để triển khai xét nghiệm tầm soát, bảo đảm vừa hiệu quả trong chống dịch, vừa hiệu quả về kinh tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương tinh thần chống dịch của Hải Dương cũng như các lực lượng chi viện của Bộ Y tế trong thời gian qua, cùng với cả nước đã làm tốt công tác phòng chống dịch.

Đến giờ phút này, có thể nói, về cơ bản, dịch bệnh được kiểm soát tốt trên cả nước. Ngay cả Hải Dương, khi phân tích kỹ dữ liệu, đến nay chỉ phát hiện 3 ca mắc Covid-19 tại cộng đồng không nằm trong các khu vực phong tỏa hay khu cách ly tập trung và cả 3 ca này đều đã truy vết được.

Phó Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, Hải Dương phải tiếp tục mũi xét nghiệm chính là truy vết, theo dấu ca bệnh. Đối với xét nghiệm tầm soát diện rộng trong cộng đồng, Bộ Y tế phải có hướng dẫn, Hải Dương phải chỉ đạo rất cụ thể nhà máy, xí nghiệp nào, ở khu vực nào bắt buộc xét nghiệm cho công nhân mới được hoạt động để tránh lãng phí.

Người dân được tiêm miễn phí vaccine ngừa Covid-19

Về vaccine Covid-19, Ban chỉ đạo cho biết, do không có đầy đủ ngay một lúc nên phải phân theo các nhóm đối tượng ưu tiên. Tuy nhiên, tiến tới cơ bản, về lâu dài, người dân sẽ được tiêm vaccine Covid-19 miễn phí giống như trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bên cạnh đó, có phần nhỏ vaccine dịch vụ dành cho những người có khả năng chi trả cao hơn. Theo các chuyên gia, vaccine Astra Zeneca đang được nhập về Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định chất lượng. Theo đó, về nguyên tắc, khi về đến Việt Nam, vaccine có thể tiêm ngay được.

Theo ông Trần Đắc Phu, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế), các loại vaccine khi về Việt Nam, như trước đây là Quinvaxem hay ComBE Five, đều được thử nghiệm đánh giá an toàn. Tuy nhiên, bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và đây là tình huống khẩn cấp nên Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị để tiêm vaccine này cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng nguy cơ theo đúng kế hoạch.

“Vấn đề vaccine Covid-19 được Cục Y tế dự phòng thực hiện phối hợp với Cục Dược cấp phép, lên kế hoạch phân phối và Cục Đào tạo (Bộ Y tế) theo dõi đánh giá hiệu quả. Chúng ta sẽ không phải tiêm ồ ạt và không theo dõi. Đây là cách làm khôn ngoan để vừa chống dịch vừa kiểm soát độ an toàn để đảm bảo đưa vaccine Covid-19 an toàn nhất cho người dân”, ông Phu khẳng định.

Cũng theo ông Trần Đắc Phu, ở những nước đã tiêm vaccine Covid-19 trên diện rộng, như Israel, hiện vẫn khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, các biện pháp khử khuẩn và giữ khoảng cách…

"Virus SARS-CoV-2 lây theo giọt bắn, do đó, đây vẫn luôn là các biện pháp phòng dịch hữu hiệu đầu tiên. Chúng ta phải hiểu rõ vaccine khi tiêm vào sẽ không tạo miễn dịch ngay và đặc biệt chúng ta còn phòng ngừa biến chủng virus, hướng tới miễn dịch cộng đồng với 70% dân số", ông Phu nói thêm.

Ban Chỉ đạo cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo để triển khai vaccine Covid-19 sản xuất trong nước. Theo đó, sẽ rút ngắn các thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo các khâu an toàn và hiệu quả trong sản xuất, phát triển vaccine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.