Điều tra

Người dân tẩy chay trạm cấp nước Mỹ Đình II

09/07/2014, 07:03

Quá mệt mỏi và thất vọng về những cam kết, hứa hẹn, người dân và chính quyền phường Mỹ Đình II đều khẳng định từ nay sẽ chỉ dùng nguồn nước do Công ty CP Đầu tư XD&KD nước sạch cung cấp...

TIN LIÊN QUAN


 

Nước sạch đã được cấp trở lại nhưng bà Phạm Thị Hiền, phòng 203, nhà CT4, khu đô thị Mỹ Đình II vẫn còn ám ảnh sau sự cố nước nhiễm asen Ảnh: Minh Thành
Nước sạch đã được cấp trở lại nhưng bà Phạm Thị Hiền, phòng 203, nhà CT4, khu đô thị Mỹ Đình II vẫn còn ám ảnh sau sự cố nước nhiễm asen 


Nhiều lần thất hứa 


Sáng 8/7, ông Phạm Đăng Quang - chủ căn hộ tầng 10, nhà CT4 cho rằng, trước đây Trạm cấp nước Mỹ Đình II đã hứa hẹn khắc phục tình trạng nước nhiễm asen. Nhưng giờ chúng tôi mới ngã ngửa ra là chẳng có chuyển biến gì cả. “Chúng tôi không nghe họ hứa nữa, không quan tâm họ cam kết thế nào. Không thể đánh đổi sức khỏe của mình để làm giàu cho doanh nghiệp”, ông Quang bức xúc và khẳng định sẽ không bao giờ chấp nhận dùng nước từ trạm Mỹ Đình II nữa.


Cùng chung quan điểm này, ông Lê Huy Bẩy - Tổ trưởng dân phố tòa nhà CT4 cho biết, đại diện tổ dân phố, ban công tác mặt trận, chi bộ khu dân cư đều thống nhất ký tên vào văn bản đề nghị UBND phường gửi cấp có thẩm quyền giải quyết cho người dân được dùng nguồn nước sạch của VIWACO.


Ông Nguyễn Văn Lâm - Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình II cho biết, những ngày qua, cuộc sống của cư dân khu đô thị gặp nhiều khó khăn, mọi sinh hoạt đều bị đảo lộn. Ngày 5/7, phường đã mời lãnh đạo Xí nghiệp 2 (Đơn vị trực tiếp khai thác trạm cấp nước Mỹ Đình II-PV) và tổ trưởng các tổ dân phố đến để đối thoại, nhưng không có người nào của xí nghiệp này tham gia với lý do “bận”. 


“Lãnh đạo Xí nghiệp 2 đã nhiều lần hứa với chính quyền và người dân khu đô thị Mỹ Đình II là sẽ xử lý dứt điểm tình trạng nước nhiễm asen nhưng hàng năm nay mọi chuyện vẫn không biến chuyển. Dù họ đầu tư trạm cấp nước bao nhiêu tiền đi chăng nữa, nhưng để đảm bảo sức khỏe cộng đồng, chúng tôi vẫn kiến nghị các cấp có thẩm quyền để nhân dân trên địa bàn được dùng nguồn nước sạch sông Đà, chứ không dùng nước của HUDS nữa”, ông Lâm nói. 

Dùng nước từ nguồn cấp khác


Sau khi trạm cấp nước Mỹ Đình II thực hiện một số biện pháp xử lý asen (vệ sinh đường ống, tăng nồng độ phèn, dùng nước javel để tẩy rửa vật liệu lọc...), ngày 5/7, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia đã lấy mẫu lại và tiến hành phân tích hàm lượng asen trong nước của Trạm cấp nước Mỹ Đình II (thuộc Công ty TNHH MTV dịch vụ nhà ở và khu đô thị - HUDS). Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm hàm lượng asen trong nước sau xử lý vẫn vượt quá giới hạn cho phép. 


Trên cơ sở kết quả và đề nghị của Sở Y tế Hà Nội, ngày 7/7, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) dừng ngay việc khai thác, sản xuất và cung cấp nước sạch cho nhân dân khu đô thị Mỹ Đình II từ trạm cấp nước Mỹ Đình II do Công ty này đang quản lý, vận hành, khai thác. Thời gian từ 18h ngày 7/7. Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng yêu cầu Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch (VIWACO) có trách nhiệm phối hợp với HUDS thực hiện ngay việc cấp nước sạch cho nhân dân đảm bảo lưu lượng, chất lượng. 
 

Kiểm tra các trạm cấp nước
khác của HUDS

Ngày 7/7, Sở Xây dựng Hà Nội có công văn  yêu cầu Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) chủ động nội kiểm chất lượng nước tại các trạm cấp nước khác hiện do Công ty quản lý, khai thác nhằm đảm bảo chất lượng nước theo quy định. Sở Xây dựng và Sở Y tế sẽ thực hiện kiểm tra nguồn nước của đơn vị này trong tháng 7/2014. 

15h45 ngày 8/7, trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Xí nghiệp 2 (chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị - HUDS) cho biết, chậm nhất tối 8/7 các hộ dân sẽ được dùng nước từ nguồn của VIWACO. Tuy nhiên, ông Mạnh từ chối trả lời câu hỏi, liệu hệ thống cấp nước của VIWACO có đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gần một vạn dân khu đô thị Mỹ Đình II hay không, bởi có thông tin hệ thống đường ống của VIWACO nhỏ và van bị hỏng. 

Tuy nhiên, nói về mức độ nhiễm độc nguồn nước của Trạm cấp nước Mỹ Đình II, ông Mạnh vẫn khẳng định, ngày 12/5, kết quả phân tích của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội về hàm lượng asen trong nước thậm chí còn thấp hơn... 10 lần cho phép (!?). 


Sáng cùng ngày, trả lời PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Danh Bằng - Trưởng phòng Tổ chức (Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị HUDS) cũng cho rằng, hơn một năm qua, kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho thấy chất lượng nước ở đây vẫn nằm trong quy định cho phép và kết quả phân tích của Bộ Y tế khiến ông Bằng thấy... bất ngờ. “Có lẽ do mấy tháng nay mưa nhiều quá nên nước mưa thấm vào đường ống khiến hàm lượng asen... tăng vọt”, ông Bằng cho hay.


Từ cách lý giải trên cho thấy, những người có trách nhiệm của đơn vị cung cấp nước sinh hoạt thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị HUDS chưa nhận thức đầy đủ, có trách nhiệm về mức độ nghiêm trọng và nguy hiểm của vấn nạn nước nhiễm asen đối với sức khỏe của hàng vạn dân khu đô thị Mỹ Đình II. 

Minh Thành - Đình Quang
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.