Xã hội

Người dân Thái Bình kêu trời vì ô nhiễm từ nhà máy thép ShengLi

07/05/2020, 16:27

Dù nhiều lần bị xử phạt nhưng hoạt động sản xuất tại nhà máy thép ShengLi ở tỉnh Thái Bình vẫn gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

img
Nhà máy thép ShengLi bị người dân Thái bình nhiều năm liền "tố" gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm nay, nhà máy thép ShengLi tại khu công nghiệp Cầu Nghìn, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khoẻ của người dân.

Ông Nguyễn Xuân Cách (65 tuổi ở thôn Lý Xá, thị trấn An Bài) cho biết, trước đây, hoạt động của nhà máy thép ShengLi gây ảnh hưởng suốt ngày đêm. Khoảng một năm trở lại đây, họ chỉ xả khói vào buổi tuối hoặc khi trời có mưa giông. Khí thải xả ra vô tội vạ, cột khí đen bay ra từ 2 ống khói lớn, mùi khét lẹt như dây điện cháy khiến ai hít vào cũng cảm thấy khó thở. Những hạt bụi bay xa vài km bám kín các mái nhà. Người dân ở thôn Lý Xá lâu rồi cũng đã bỏ thói quen dùng nước mưa vì bị nhiễm bụi bẩn.

Việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Theo lời của ông Nguyễn Văn Hoan, Trưởng thôn Lý Xá, toàn thôn có 300 hộ dân với hơn 700 nhân khẩu, 1/3 trong số đó là trẻ con và người già. Những năm gần đây, nhiều người dân trong thôn mắc các bệnh về phổi. Mỗi năm có từ 3-4 người chết vì ung thư phổi với độ tuổi từ 40-50 tuổi, tuần trước cũng mới có một người chết vì căn bệnh này.

img
Dù hoàn cảnh còn khó khăn nhưng bà Đoàn Thị Trâm (60 tuổi ở thôn Lý Xá) cố gắng sửa lại căn nhà để tránh khói bụi từ nhà máy thép ShengLi thải ra

“Chúng tôi đã nhiều lần viết đơn kêu cứu lên các cấp nhưng chưa được giải quyết. Người dân vẫn phải sống trong cảnh khói bụi, ô nhiễm, tiềm ẩn nhiều mầm bệnh nguy hiểm nhưng chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc”, ông Cách cho biết.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Đức Thuận, Chủ tịch UNBD thị trấn An Bài xác nhận nội dung trên và cho biết, mỗi khi tổ chức tiếp xúc cử tri, người dân nêu ý kiến, đề nghị UBND thị trấn phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra hoạt động của nhà máy thép ShengLi để đảm bảo môi trường sống xung quanh.

Chính quyền đã báo cáo lên lãnh đạo cấp trên để giải quyết theo quy định. Không chỉ người dân ở thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ mà người dân ở các xã lân cận của huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng cũng bức xúc về vấn đề này.

Qua tìm hiểu được biết, nhà máy thép ShengLi thuộc Công ty TNHH thép đặc biệt ShengLi Việt Nam là doanh nghiệp thép quy mô lớn 100% vốn đầu tư Trung Quốc do Công ty TNHH đầu tư phát triển ShengLi (Phúc Kiến) cùng với tập đoàn xuất nhập khẩu khoáng sản Ngũ Kim tỉnh Quảng Đông cùng nhau đầu tư thành lập.

Năm 2006, Công ty thép ShengLi được cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư vào khu công nghiệp Cầu Nghìn và chính thức hoạt động từ năm 2008 với tổng diện tích mặt bằng là 276.000 m2, vốn đăng ký là 35.000.000 USD, tổng kim ngạch đầu tư đạt 100.000.000 USD.

img
Nhiều lần bị xử phạt nhưng hoạt động của nhà máy thép ShengLi vẫn gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc

Cũng theo lời ông Thuận, quá trình hoạt động của công ty ShengLinh thường xuyên sinh ra tiếng ồn, khói bụi, mùi khét khiến người dân vô cùng bức xúc và có nhiều lần kiến nghị. Công ty này cũng đã bị thanh tra và xử phạt nhiều lần. Trong đó, năm 2015 đã bị xử phạt hành chính gần 2 tỷ đồng với 2 lỗi xả nước thải và thải khí, bụi vượt quá ngưỡng cho phép.

Liên quan đến vấn đề này, PV Báo Giao thông đã liên hệ với Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thái Bình và chờ lãnh đạo Sở sắp xếp trả lời về nội dung người dân phản ánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.