Thế giới

Người dân Thái Lan ủng hộ hiến pháp mới

09/08/2016, 08:15

Kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý dự kiến được công bố vào ngày 10/8.

Người dân Thái Lan tham gia trưng cầu dân ý ngày 7

Người dân Thái Lan tham gia trưng cầu dân ývề dự thảo hiến pháp mới

Phần đông người dân Thái Lan ủng hộ dự thảo hiến pháp mới do Hội đồng Quốc gia vì trật tự và hòa bình (NCPO), thuộc Quân đội Hoàng gia soạn thảo, theo CNN 8/8.

Kết quả sơ bộ từ Ủy ban bầu cử Quốc gia Thái Lan sáng 8/8 cho thấy: Trong số 94% số cử tri đi bầu, có tới 61,4% người Thái ủng hộ Hiến pháp mới; và 37,9% phản đối. Đây là lần thứ hai trong lịch sử người dân Thái Lan được tham gia trưng cầu dân ý về hiến pháp, sau lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2007 - 1 năm sau đảo chính thành công lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Nếu được thông qua, bản dự thảo lần này sẽ trở thành hiến pháp lần thứ 20 trong lịch sử lập hiến Thái Lan và được giới chức nước này kỳ vọng là bước tiến mới cho nền dân chủ Thái Lan, bước đệm cho cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào năm 2017 tới.

Tuy nhiên, một số chính đảng lớn Thái Lan và nhiều nhà phê bình cho rằng, hiến pháp mới sẽ tăng cường vai trò chính trị của quân đội nhiều năm tới. Người đứng đầu Đảng Peau Thai cho rằng, người dân Thái ủng hộ Hiến pháp chẳng qua là đẩy nhanh lộ trình bầu cử, tìm người lãnh đạo thay quân đội. Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra gọi việc trưng cầu dân ý về dự thảo hiến pháp lần này là “điên rồ”, bởi theo ông nó chỉ củng cố thêm quyền lực của chính quyền quân đội. Ông Thaksin bị lật đổ bởi cuộc đảo chính do quân đội chỉ huy năm 2006.

Kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý dự kiến được công bố vào ngày 10/8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.