Xã hội

Người dân Thủ Thiêm muốn làm rõ 160ha tái định cư đang ở đâu?

14/11/2018, 14:20

Tại buổi tiếp xúc lần 3, người dân Thủ Thiêm kiến nghị làm rõ 160ha khu tái định cư đang nằm ở đâu?

IMG_20181114_100337

Người dân Thủ Thiêm căng bản đồ quy hoạch dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm tại buổi tiếp xúc

Sáng 14/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp xúc với 50 hộ dân thuộc 3 phường An Lợi Đông, Thủ Thiêm và An Khánh thuộc dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 (TP.HCM).

Cũng như 2 lần trước đó, đoàn đến lắng nghe ý kiến khiếu nại và nguyện vong của người dân Thủ Thiêm để hoàn thiện chính sách đền bù, bồi thường, khắc phục hậu quả của dự án. Từ sáng sớm, Ban tổ chức lập 3 chốt kiểm soát từ bên ngoài khuôn viên đến hội trường trường Chính trị quận 2, chỉ những hộ dân có giấy mời hay phóng viên có thẻ nhà báo mới được vào tham dự buổi tiếp xúc.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, bà Trần Thị Mỹ (77 tuổi,ngụ tại phường An Khánh, là người cùng với hàng chục hộ dân khác hơn 14 năm đi khiếu nại) cho rằng bản thông báo kết quả kiểm tra số 1483 của Thanh tra Chính phủ đã đề cập đến một số vấn đề thuộc Thủ Thiêm sau hơn 10 năm chờ đợi.

"Đối với người dân, chúng tôi cho rằng kết luận này cũng là sự dũng cảm, lần đầu tiên vạch ra sai phạm và chính quyền TP đã xin lỗi dân. Nhưng cái người dân mong đợi không chỉ là bản kết quả kiểm tra này mà là kết luận thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm", bà Mỹ chia sẻ.

Theo bà Mỹ, dự án khu đô thị Thủ thiêm có 3 ranh, đó là ranh quy hoạch khu trung tâm 640ha, ranh quy hoạch tái định cư 160ha, ranh tổng thể khu quy hoạch đô thị mới thủ thiêm (gồm ranh quy hoạch khu trung tâm và ranh tái định cư). 

“Khu 160ha đất tái định cư của dân đã bị giao cho doanh nghiệp nên UBND TP.HCM thời điểm đó đã chỉ đạo tìm kiếm 160ha đất ở nhiều nơi thế vào, đẩy người dân phải tứ tán nhiều nơi tận Rạch Chiếc, Cát Lái cách xa trung tâm Thủ Thiêm đến 15 km” bà Mỹ nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Đảng (ngụ phường An Khánh) thẳng thắn nói không đồng tình với thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ vì "không toàn diện". UBND TP.HCM thời điểm đó đã tự ý thay đổi diện tích, điều chỉnh ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

“Diện tích160ha đất tái định cư ban đầu đang nằm ở đâu, đề nghị TP.HCM phải nhìn thẳng vào sự thật để giải quyết, trả lại đất của 5 khu phố cho người dân”, ông Đảng nói.

Sau khi lắng nghe ý kiến các hộ dân thuộc ba phường, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp dân Trung ương cho rằng qua 3 buổi tiếp xúc với các hộ dân thuộc các phường tại Thủ Thiêm, tổ công tác ghi nhận ý kiến của bà con không chỉ có  4,3ha Khu phố 1 phường Bình An mà 5 phường khác cũng nằm ngoài ranh quy hoạch. Nếu thành phố xác định họ trong ranh quy hoạch phải chỉ rõ 160ha tái định cư ở đâu như Quyết định 367 của Thủ tướng.

"Tuy nhiên, sự việc đã diễn ra nhiều năm, rất khó sửa được như cũ nên rất mong bà con hợp tác. Khuyết điểm của chính quyền mà bà con tha thứ được thì mong bà con bỏ qua, hợp tác cùng chính quyền để giải quyết câu chuyện Thủ Thiêm", ông Điệp nhắn gửi.

IMG_20181107_111914

Ông Nguyễn Thành Phong: Giải quyết chuyện Thủ Thiêm trên cơ sở đảm bảo lợi ích cho người dân. Còn ai sai phạm phải xử lý theo pháp luật.

Kết thúc buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Thành Phong cho biết: "Từ sáng tới giờ có rất nhiều ý kiến bức xúc về 160ha khu tái định cư. Hiện, Chính phủ đã thành lập tổ công tác để làm rõ vấn đề này, kết quả thế nào sẽ thông báo đến cô bác".

Ngoài ra, một số hộ dân đề nghị thành lập đoàn Thanh tra Chính phủ để thanh tra toàn diện lại dự án; hay 5 khu phố (khu phố 1 phường Bình An; khu phố 5, 6 phường An Khánh; khu phố 1, 2 phường Bình Khánh) người dân cho là nằm ngoài ranh quy hoạch. Những kiến nghị trên sẽ được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo với Chính Phủ.

"Chúng tôi xác định rất rõ trách nhiệm của mình là giải quyết chuyện Thủ Thiêm trên cơ sở đảm bảo lợi ích cho người dân, còn ai sai phạm phải xử lý theo pháp luật", ông Phong nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.