Hạ tầng

Người dân tiếc nuối cầu sắt Phú Long hơn 100 tuổi bị tháo dỡ

30/05/2019, 15:21

Người dân hai bên cầu tiếc nuối khi cây cầu 107 tuổi, nơi gắn bó và kết nối biết bao thế hệ người Bình Dương và TP.HCM nay đã bị tháo dỡ...

img
Cầu sắt Phú Long hơn 100 tuổi trước ngày tháo dỡ. Ảnh: Đỗ Loan

Ngày 30/5, chúng tôi trở lại cầu sắt Phú Long (cây cầu nối giữa Q.12 TP.HCM và phường Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương) để ghi lại hình ảnh cây cầu trước khi bị tháo dỡ. Cầu đã có tuổi đời 107 năm cho đến ngày 20/4, TP quyết định tháo dỡ vì lý do không đảm bảo an toàn.

Phía đầu cầu giáp quận 12, TP.HCM đã tháo dỡ xong một nửa, nửa còn lại phía phường Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương đang tiếp tục tháo dỡ. Lúc này đã 7h tối, công nhân vẫn cặm cụi dùng máy phá dỡ từng nhịp cầu. Điều ấn tượng ở cây cầu có lẽ là những thanh sắt lan cầu kiểu dáng vòm thép hình Eiffel do Pháp thiết kế. Độ chắc chắn, bền của dàn thép trên như là biểu tượng cây cầu đứng sừng sững nhiều năm nay.

Một công nhân tháo dỡ cầu cho biết: “Nếu trong năm nay không được tháo dỡ chắc chắn cầu sẽ sập. Lúc đầu chuẩn bị tháo, nhiều người dân phản ứng dữ dội, kéo lên cầu đòi đánh và ngăn cản công nhân thi công. Chúng tôi phải nhờ chính quyền can thiệp mới có thể tiếp tục tháo dỡ cầu”.

Tiếc nuối khi cầu bị tháo dỡ, ông Nguyễn Văn Hải, người dân sống gần cầu chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng qua lại cây cầu để chở hàng, nay cầu không còn nữa tự nhiên thấy lòng nặng trĩu, bởi cây cầu như một kỷ niệm gắn bó với cuộc sống mưu sinh hàng ngày của tôi. Giờ dỡ cầu đi, tôi và những người dân ở đều tiếc nuối”.

Theo Sở GTVT, cầu Phú Long cũ được xây dựng từ thời Pháp vào năm 1913, cầu có chiều dài hơn 251 mét, được xây dựng toàn bộ bằng dàn thép Eiffel, nối quận 12 (TP.HCM) và thị xã Thuận An (Bình Dương). Sau thời gian dài hoạt động do mặt cầu hẹp, tĩnh không thông thuyền thấp và trong tình trạng xuống cấp nên không đáp ứng được nhu cầu di chuyển của các phương tiện.

Một số hình ảnh phóng viên ghi lại cây cầu sắt Phú Long khi đang tháo dỡ:

img
Cầu sắt Phú Long bắc qua sông Sài Gòn kết nối quận 12, TP.HCM với phường Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương.
img
Bảng tên hãng thiết kế cầu và năm xây xong cầu (1913) sẽ được cắt tháo và đưa về bảo tàng TP.HCM.
img
Cầu sắt Phú Long đang tháo dỡ được 1 nửa phía quận 12, TP.HCM. Ảnh: Đỗ Loan
img
Bề mặt cầu đã tháo xong chỉ còn các trụ cầu
img
Phần cầu phía phường Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương đang được tháo dỡ khẩn trương
img
Công nhân làm 3 ca liên tục để kịp tháo dỡ xong sau đó tháo tiếp cầu Bình Lợi
img
Dự kiến trong hai tuần tới nửa cầu sắt phía tỉnh Bình Dương sẽ được tháo dỡ xong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.