Xã hội

Người dân TP.HCM được làm những gì từ 1/10?

28/09/2021, 16:46

Dự thảo mở cửa kinh tế tại TP.HCM quy định chi tiết những việc người dân sẽ được làm từ ngày 1/10.

TP.HCM đang lấy ý kiến các quận, huyện dự thảo “Điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19 và phục hồi kinh tế xã hội” trên địa bàn.

Mục tiêu của các giải pháp đưa ra là để kiểm soát dịch bệnh Covid - 19 trên toàn địa bàn thành phố, trong đó bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; khống chế số ca mắc và tử vong do Covid - 19 đến mức thấp nhất để người dân sớm quay lại với cuộc sống trong bối cảnh bình thường mới; từng bước khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội thành phố an toàn, hiệu quả.

Vẫn duy trì các chốt kiểm soát ở cửa ngõ thành phố

Theo dự thảo, từ 0h00 ngày 1/10/2021 thực hiện từng bước nới lỏng giãn cách xã hội tương ứng với cấp độ được đánh giá theo hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch Covid - 19” của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid - 19.

img

TP.HCM tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát ra vào thành phố và các chốt tại các địa bàn giáp ranh với cảc tỉnh.

Theo đó, thành phố tiếp tục duy trì 12 chốt kiểm soát ra/vào thành phố và 39 chốt tại địa bàn các cử ngõ giáp ranh với các tỉnh. Các hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường sắt, đường thuỷ tối đa 50% công suất. Vận chuyển hàng hoá nội tỉnh, liên tỉnh được hoạt động nhưng phải đảm bảo công tác phòng dịch và phải được cấp mã QR đi vào luồng xanh. Thành phố cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền mở một số đường bay quốc tế và trong nước đến, đi từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, cho phép tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời (hội họp, tập huấn, hội thảo…) nhưng tối đa 10 người; trường hợp 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid - 19, nhưng tối đa 50 người.

Tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh sử dụng toàn bộ lao động trực tiếp có Thẻ xanh Covid được quyền tham gia các hoạt động với điều kiện phải đảm bảo chấp hành bộ quy định an toàn phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế và các Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid - 19 trên các lĩnh vực.

Các cơ sở khám chữa bệnh, phục hồi chức năng; cơ sở kinh doanh dược liệu, trang thiết bị y tế; dịch vụ thẩm mỹ tại các cơ sở như bệnh viện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa được phép hoạt động trở lại.

Người dân tự xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ

Dự thảo cũng đưa ra quy định các Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hoá, cơ sở bán lẻ; nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; chợ đầu mối, chợ bán lẻ, chợ truyền thống cũng được hoạt động. Dịch vụ cắt tóc, gội đầu được hoạt động tối đa 50% công suất. Điểm tham quan du lịch, nghỉ dưỡng, bảo tàng hoạt động tối đa 30% công suất.

Những sự kiện thi đấu thể dục thể thao được tổ chức quy mô tối đa 30% công suất và 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid - 19.

Đám cưới tổ chức tối đa 50 người tham dự cùng một thời điểm và có sự giám sát của nhân viên y tế phường. Đám tang tổ chức tối đa 20 người.

Tiếp tục dạy học online, các loại hình đào tạo cho nhóm trên 18 tuổi trở lên đã được tiêm đủ liều vaccine có thể dạy học trực tiếp nếu đảm bảo các tiêu chí an toàn.

img

Thành phố sẽ đa dạng hoá các nguồn cung vaccine để sớm bao phủ vaccine cho toàn dân

Dự thảo cũng đưa ra những thay đổi đối với hoạt động phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn TP.HCM. Theo đó thành phố sẽ đa dạng hoá nguồn vaccine, huy động mọi nguồn lực để đạt bao phủ vaccine toàn dân sớm nhất. Tổ chức xét nghiệm giám sát trọng điểm tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người, những người có triệu chứng nghi ngờ; Khuyến khích doanh nghiệp, người dân tự làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên khi có triệu chứng nghi ngờ.

Ban hành quy trình phát hiện và xử lý khi có F0 trong cộng đồng và trong khu vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phù hợp tình hình mới, vừa đảm bảo an toàn vừa không làm gián đoạn các hoạt động. Tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình điều trị 3 tầng, khống chế tỷ lệ tử vong ở mức thấp nhất có thể.

Triển khai nhanh gói hỗ trợ đợt 3 để trợ cấp tối thiểu cho người thực sự khó khăn tại thành phố. Người dân thực hiện nghiêm quy định 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại nơi công cộng và cả trong khôn gian làm việc.

Quét mã QR hoặc xuất trình giấy chứng nhận đủ điều kiện lưu thông khi được yêu cầu hoặc đến nơi công cộng như siêu thị, nhà hàng, phương tiện công cộng. Cụ thể, là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; đã tiêm chủng ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày.

Các loại hình tiếp tục dừng hoạt động:

Dự thảo cũng đưa ra dự kiến các loại hình tiếp tục dừng hoạt động như: Quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử; Các sự kiện, hoạt động văn hoá nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưởng, lễ phát động; Bán hàng rong, vé số dạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.