Xã hội

Người dân TP.HCM khốn khổ vì mưa ngập

27/11/2018, 06:29

Nhiều người bỏ ô tô tiền tỷ giữa đường vì ngập nước mà không gọi được xe cứu hộ.

4

Một chiếc taxi bị ngập trên đường Phan Huy Ích (Q.Gò Vấp)

Bỏ xe tiền tỷ giữa đường đi bộ về

Đến trưa 26/11, anh Nguyễn Thanh Việt (Q.Bình Thạnh) mới gọi được xe cứu hộ đến để đưa chiếc ô tô Kia Cerato về gara để sửa. Anh Việt cho biết, khoảng 20h tối 25/11, anh cùng người thân có công việc phải qua đường D1, quận Bình Thạnh. Xe đang chạy thì đột ngột tắt máy, nước ngập đến cửa xe, chảy vào cả bên trong, gọi điện đến các công ty cứu hộ nhưng không xe nào đến cứu. “Tôi phải đẩy xe vào bên đường, nhờ một bác bảo vệ trông giúp, sau đó đi bộ gần 5km về nhà ở đường Lê Quang Định vì không bắt được taxi hay xe ôm”, anh Việt cho biết.

Khu vực Thảo Điền (Q.2) được xem là phố “nhà giàu” cũng chịu cảnh ngập nặng. Các tuyến đường Quốc Hương, Thảo Điền bị ngập sâu trong nước. Một chiếc ô tô BKS 51C-863.57 vẫn nằm trên đường Quốc Hương (Q.2) giữa vòng vây của nước ngập đến gần hết bánh xe. Người dân ở đây cho biết chiếc xe được để lại từ tối 25/11 vì chết máy không có xe đến kéo.

Ở đường Phan Huy Ích, (Q.Gò Vấp) đến sáng 26/11 có chục chiếc xe ô tô nằm sâu giữa một tuyến đường ngập nước.

Anh Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Công ty Cứu hộ Thiên Trường cho biết, từ đêm 25 và ngày 26/11 cả chục chiếc xe cứu hộ của công ty hoạt động hết công suất nhưng vẫn phải từ chối nhiều cuộc gọi vì không thể cứu hết.

Tại khu vực đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận), trưa 26/11, lực lượng Cảnh sát PCCC vẫn tích cực sử dụng phương tiện chuyên dùng để hút nước tại nhiều tầng hầm chung cư, nhà cao tầng. Hàng chục tầng hầm ở đây bị nước ngập sâu đến 2m, nhấn chìm nhiều ô tô, xe máy.

5

Sáng 26/11 rất nhiều ô tô bị ngập nước trên đường Phan Huy Ích (Q.Gò Vấp) vẫn chưa được kéo về để sửa

Cuộc sống đảo lộn

Anh Bùi Đức Hòa và chị Hoàng Thị Lý (Q.5) cho biết, tối 25/11 đi đám cưới tại một nhà hàng ở quận 6. Lúc đi còn đón taxi đến nhưng khoảng 21h thì gọi tất cả các hãng đều bận, Grab tăng giá gấp 3 lần bình thường nhưng không có xe, xe ôm cũng nghỉ. “Đến 24h vẫn không gọi được xe nên vợ chồng phải gọi điện về nhờ hàng xóm qua nhà ngủ trông giúp hai đứa nhỏ còn vợ chồng thuê khách sạn ngủ lại đến sáng mới về”, anh Hòa cho hay.

Tại một xóm trọ ở phường Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức), sáng 26/11 nhiều người dân ở đây phải xin nghỉ làm ở nhà dọn dẹp. Trong khi đó, ở đường Hồ Ngọc Lãm (Q.Bình Tân), đường vào duy nhất để đến khu chung cư E.Home 3 cũng bị ngập sâu khiến người dân phải lội nước về nhà. Ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng Dự báo Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, lượng mưa đo được tối 25/11 ở các trạm đều ở mức cao, tại quận Tân Bình lượng mưa đạt tới 407,6mm, tại khu vực trung tâm TP là 301mm, tại Nhà Bè đạt 345mm và huyện Cần Giờ đạt 293mm, cao hơn rất nhiều lần so với tần suất tiêu thoát của hệ thống cống. “Đây là lượng mưa lớn nhất về thời gian và lưu lượng ở TP.HCM từ trước đến nay, vượt cả lượng mưa lịch sử ngày 26/9/2016 (200mm)”, ông Quyết nói.

Thống kê của Trung tâm chống ngập TP.HCM cho biết, có ít nhất 40 tuyến đường bị ngập nặng do trận mưa tối 25/11. Trung tâm Chống ngập TP.HCM đã huy động tổng cộng gần 700 người, vận hành 27 máy bơm công suất từ 168 - 64.000 m3/h hỗ trợ những khu vực ngập nước. Đến 5h30 sáng 26/11, triều cường lại dâng cao nên các điểm ngập tiếp tục tăng, còn 15 tuyến.

Ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cơ khí Quang Trung cho biết, từ 15h37 ngày 25/11, siêu máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh vận hành hết công suất liên tục hơn 14 tiếng cho đến 6h30 ngày 26/11 khi đường Nguyễn Hữu Cảnh đã hết ngập.

Nguy cơ lũ quét cao từ Thừa Thiên - Huế đến Ninh Thuận

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai cho biết, theo báo cáo của các địa phương, thiệt hại ban đầu do bão số 9 gây ra khiến 1 người chết tại TP HCM do cây đổ, 51 nhà bị sập đổ hư hỏng, 46 tàu chìm, hỏng, 99 lồng bè bị chìm, hỏng; Hơn 1 nghìn ha lúa và hoa màu bị ngập; 1.500m đường quốc lộ bị ngập; 170m đường tỉnh bị sạt lở hư hỏng; hơn 2km bờ biển bị sạt lở….

Dự báo từ 27 - 28/11, trên các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Ninh Thuận và các tỉnh miền Đông Nam bộ xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Ninh Thuận phổ biến ở mức báo động 2 - báo động 3, các sông nhỏ lên trên báo động 3. Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn cục bộ, lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, đô thị tại các tỉnh trên.

H.Ngân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.