Hạ tầng

Người dân TP.HCM tự đập nhà mở rộng hẻm

12/09/2019, 08:59

Tại nhiều hẻm trên địa bàn quận 3, TP.HCM đang rầm rộ phong trào người dân tự đập bỏ một phần nhà của mình để mở rộng hẻm.

img
Quận 3 đang xây dựng quy chế để quản lý hẻm, tránh tình trạng tái lấn chiếm gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân.

Tại hẻm 62 Lý Chính Thắng (quận 3, TP.HCM), hàng chục hộ dân đang thuê thợ để tháo dỡ cổng nhà, tường rào phía trước để mở rộng hẻm. Phần lớn diện tích đất đều do người dân tự hiến, nhà nước chỉ hỗ trợ phần công thợ di dời các vật tư. Nhiều gia đình tranh thủ giai đoạn này vay mượn thêm tiền để chỉnh trang nhà cửa, chi phí cũng vài chục triệu đồng.

Ông Nguyễn Thùy Linh, Phó chủ tịch UBND phường 8, quận 3 cho biết, phường đã tổ chức 5 cuộc đối thoại với người dân, vận động hiến đất mở hẻm, quận sẽ hỗ trợ kinh phí nâng cấp đường, làm hệ thống cống, ngầm hóa điện lưới. Đường nâng lên sẽ không còn tình trạng ngập, nhếch nhác như trước.

Tuyến hẻm 62 Lý Chính Thắng dài 380m, sau khi mở rộng sẽ được thông thẳng ra đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Với bề rộng sau khi mở rộng là 6m, hẻm 62 sẽ thuận tiện cho cả ô tô lưu thông ra vào.

Dịp này trên địa bàn quận 3 có 10 hẻm được người dân hiến đất để mở rộng. Phong trào này đang tạo sự lan tỏa rất lớn trên địa bàn quận.

Ông Võ Khắc Thái, Chủ tịch UBND quận 3 cho biết từ 2015 đến nay, trên địa bàn quận 3 có 1.172 hộ dân tại hơn 30 hẻm đồng tình ủng hộ việc mở rộng hẻm. Người dân tự nguyện hiến khoảng 9.300m2, nếu quy ra thành tiền thì rất lớn. Ông Thái còn cho biết sau khi nâng cấp mở rộng hẻm, quận sẽ đầu tư hệ thống wifi miễn phí, lắp đặt camera để quản lý tình hình trật tự an ninh trên địa bàn một cách tốt hơn.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại tại một số hẻm trên địa bàn quận 3 sáng 11/9:

img
Ngay từ đầu hẻm 62 đã thấy người dân chộn rộn gọi nhau mở rộng hẻm
img
Rất nhiều người dân tự gọi thợ tới đập phá một phần trước nhà của mình để mở rộng hẻm
img
Có nhà diện tích lùi vào hơn 1m mặt tiền, không còn chỗ để xe gắn máy
img
Nhiều nhà nguyên cả phần cổng và vách tường phải đập bỏ
img
Đường hẻm hiện chỉ 3m nhưng sau khi mở rộng sẽ lên đến 6m, xe ô tô chạy vào được.
img
Có nhà phải thụt lùi vào hơn 1m chiều dọc nên phải xây lại cửa chính
img
Hẻm 547 đường Hoàng Sa thuộc phường 12 đã được mở rộng 2 năm trước. Người dân ở đây cho biết, trước con hẻm này chỉ bằng 1/2, sau khi mở rộng đường sá sạch sẽ, thoáng đãng hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.