Xã hội

Người dân TP.HCM và 4 tỉnh lân cận có thể được đi làm bằng xe máy

01/10/2021, 20:48
image

Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND Thành phố phương án đi lại của người lao động tại TP và 4 tỉnh lân cận: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh.

Dự thảo đưa ra các phương án di chuyển của người lao động giữa TP.HCM và 4 tỉnh lân cận theo hướng tạo thuận lợi hơn.

img

Hàng trăm người dân từ TP.HCM về quê bằng xe gắn máy và dừng tại chốt kiểm tra ở Bình Chánh.

Cụ thể, người lao động có thể đi xe cá nhân (ô tô, mô tô, xe máy) từ các tỉnh này đến thành phố và ngược lại. Tuy nhiên, những người này phải đáp ứng các điều kiện: đã tiêm vaccine phòng Covid - 19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày, người mắc Covid - 19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng. Những người này khi di chuyển phải có giấy xét nghiệm âm tính tính kỳ 7 ngày/lần. Rõ ràng, với dự thảo này, người lao động từ 4 tỉnh lân cận rất thuận tiện trong việc di chuyển đến TP.HCM và ngược lại.

Người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Trường hợp không có mã QR, xuất trình một trong các giấy tờ là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng, đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày sau tiêm khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Dự thảo cũng đưa ra phương án vận chuyển người lao động bằng ô tô giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận: đối tượng vận chuyển là công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón từ các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh) đến trụ sở sản xuất đóng trên địa bàn TP.HCM và ngược lại.

Ngày 1/10 TP.HCM thực hiện Chỉ thị 18 của UBND thành phố, trong đó tháo dỡ tất cả chốt kiểm soát trong nội đô. Tuy nhiên, người dân chỉ được lưu thông trong nội đô, chưa được đi qua các tỉnh vì vẫn còn 53 chốt kiểm soát tại các điểm giáp ranh.

Trong hai ngày qua, khi hay tin TP.HCM thực hiện Chỉ thị 18, nhiều người tại TP.HCM đã tự phát đi xe máy về quê ở miền Tây, miền Đông nhưng bị kẹt tại các chốt kiểm soát. Đến chiều 1/10 TP.HCM đã phối hợp với các địa phương tổ chức đón 1.300 người dân về quê, hạn chế tình trạng người dân đi tự phát gây lây lan dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.