Du lịch

Người dân trên bờ khàn giọng hò reo cổ vũ giải đua ghe ở làng cổ Túy Loan

31/01/2023, 19:30

Hội đua ghe làng Túy Loan (TP Đà Nẵng) được tổ chức với mục đích rèn luyện sức khỏe, cầu mong năm mới nhiều may mắn, mùa màng bội thu.

Ngày 31/1, tại làng cổ Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) diễn ra hội đua ghe truyền thống. Đây là hoạt động nằm trong lễ hội đình làng Túy Loan diễn ra trong hai ngày mùng 9 và 10 tháng Giêng.

Trong sáng nay, dọc bờ sông Túy Loan đông kín người tập trung để xem và cổ vũ cho các tay chèo. Hội đua ghe đã tạo nên không khí vui nhộn những ngày đầu năm mới.

img

Cuộc đua ghe diễn ra căng thẳng cả dưới sông và trên bờ

Dưới sông các đội đeo bám sát nhau, phía trên bờ là tiếng reo hò, cổ vũ của hàng ngàn người dân địa phương và du khách. Nhiều người dùng cả thuyền để có vị trí dễ quan sát. Nhiều người tập trung trên bờ khàn giọng hò reo cổ vũ, tiếp sức cho các đội đua. Dưới sông, không khí căng thằng cũng diễn ra không kém, các đội đua tranh nhau từng vị trí một.

Hội đua ghe làng Túy Loan được tổ chức với mục đích rèn luyện sức khỏe, cầu mong năm mới nhiều may mắn, mùa màng bội thu. Bên cạnh đua ghe, năm nay lễ hội đình làng Túy Loan còn có các hội thi như nướng bánh tráng, gói bánh tét, thi cờ tướng bằng người... ngay tại sân đình.

Lễ hội đình Túy Loan diễn ra mùng 9-10 tháng Giêng, được chia làm hai phần "lễ và hội". Phần lễ gồm rước sắc phong, nhạc lễ dâng hương tế đình, để con cháu tưởng nhớ 5 vị tiền hiền Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê tuân chiếu vua Lê Thánh Tôn đi mở mang bờ cõi về phía Nam (năm Hồng Đức nguyên niên 1470), dừng chân chọn nơi đây để lập nghiệp, khai khẩn làm ăn và đặt tên cho làng là Tuý Loan.

Lễ rước sắc phong diễn ra chiều mùng 9 tháng Giêng (ngày 30/1). Lễ rước sắc phong có một kiệu do 4 người khiêng, xung quanh phủ vải đỏ vàng, có lọng che. Đoàn rước sắc đi một vòng quanh làng, sau đó trở về đình.

Một số hình ảnh tại lễ đua ghe làng Túy Loan:

img

Các đội đua ghe bám đuổi nhau để dành các vị trí

img

Dưới sông, không khí thi đấu căng thẳng, quyết liệt

img

img

Trên bờ, người dân hò reo, cổ vũ cho các đội đua

img

Lực lượng cứu hộ sẵn sàng ứng cứu nếu xảy ra sự cố trong cuộc đua

img

Các đội đua liên tục bám đuổi dành vị trí dẫn đầu

img

Nhiều người dân dùng điện thoại livestream không khí căng thẳng của cuộc đua

img

Nhiều khán giả xuống lòng sông chọn vị trí đẹp "tiếp lửa" cho cuộc đua

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.