Xã hội

Người dân từ TP.HCM không được tự ý di chuyển bằng xe cá nhân về quê

31/07/2021, 16:51

Thành phố tổ chức vận chuyển người dân về quê bằng phương tiện giao thông đường sắt, đường bộ, không di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

TP.HCM lần 2 nâng cấp mức độ chống dịch, kéo dài áp dụng Chỉ thị 16 và hạn chế tối đa người dân ra đường sau 18h. Nhiều lao động mất việc, không thể cầm cự đã khăn gói về quê bằng xe máy.

Dịch bệnh càng ngày càng phức tạp, để tránh tình trạng người dân tự ý di chuyển bằng xe cá nhân, không đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát, phòng chống dịch, TP tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, người lao động từ TP.HCM có nguyện vọng trở về quê theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

img

Để tránh lây nhiễm dịch bệnh, người dân không di chuyển xe cá nhân về địa phương

Theo đó, UBND TP.HCM chỉ đạo, tổ chức vận chuyển tập trung người dân về quê bằng các phương tiện giao thông hàng không, đường sắt, đường bộ, không di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

TP đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp các cơ quan liên quan tại TP.HCM và cơ quan đầu mối một số tỉnh (Phú Yên, Gia Lai, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Quảng Trị…) tổ chức cho người dân các tỉnh, TP cư trú tại TP.HCM trở về địa phương.

Các cơ quan, tổ chức thuộc các tỉnh, thành hoặc Hội đồng hương tại TP làm đầu mối tiếp nhận đăng ký đối tượng phù hợp với kế hoạch tổ chức của các tỉnh thành. Tổ chức xét nghiệm, trả kết quả sớm, thông báo số lượng người dân được tổ chức vận chuyển, địa điểm và thời gian vận chuyển.

Sở GTVT TP.HCM đầu mối, phối hợp với cơ quan, tổ chức được các tỉnh, TP cử làm đầu mối để tổ chức. Tạo điều kiện cho người dân đến các vị trí tập kết trên địa bàn TP (cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ga đường sắt Hòa Hưng, bến xe…)

Ghi nhận, những ngày qua tại các chốt giao thông qua cửa ngõ TP.HCM, nhiều người chạy xe máy để về quê được lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu xe.

Anh Nguyễn Đức Tuấn, phường Linh Trung, TP.Thủ Đức cho biết, 2 tháng nay, không cầm cự được ở TP.HCM, chạy xe máy về quê (Bến Tre), khi đi qua các chốt, trình giấy tờ đầy đủ, có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19, nhưng vẫn phải quay đầu xe về.

Ngoài anh Tuấn, còn có nhiều người tương tự chạy xe máy về quê, khi qua chốt kiểm dịch, bị yêu cầu quay đầu, mặc dù ai cũng có giấy xét nghiệm âm tính.

Đại diện lực lượng chức năng tại điểm chốt trên địa bàn TP cho hay, nguời dân không được tự ý rời khỏi TP về quê. Mọi người cần phải liên hệ với chính quyền địa phương để được tiếp nhận, hướng dẫn về quê bằng các chuyến xe được tổ chức sẵn, đảm bảo an toàn chống dịch.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), TP tiếp tục Chỉ thị 16 và triển khai tăng cường biện pháp đến ngày 1/8. Đến nay, có hơn 28.000 bệnh nhân xuất viện.

Tính hết ngày 30/7, có 86.830 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố (chưa tính số ca nhiễm đã công bố sáng ngày 30/7). Trong đó có 86.526 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 304 trường hợp nhập cảnh.

Trong ngày 29/7, có thêm 2.826 bệnh nhân xuất viện, tổng số ca điều trị khỏi tính từ khi dịch bệnh bắt đầu là 31.146. Hiện đang điều trị 36.233 bệnh nhân dương tính (bao gồm bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR xét nghiệm nhanh dương tính). Tính cộng dồn đến nay có 1.164 bệnh nhân tủ vong.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM, trình văn bản UBND TP.HCM về việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân, người lao động từ TP.HCM về các địa phương.

Đồng thời việc quản lý di chuyển, biến động của người dân trong trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Sở GTVT kiến nghị UBND TP, có văn bản trao đổi với UBND TP các tỉnh, TP thuộc trung ương, phối hợp tổ chức đưa người dân có nguyện vọng từ TP.HCM về các tỉnh.

TP có ý kiến chỉ đạo các sở ngành, quận huyện thuộc TP phối hợp thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.