Giao thông

Người dân ùn ùn rời thành phố đi nghỉ lễ 2/9

01/09/2017, 18:22

Phương tiện tăng đột biến khiến các cửa ngõ thành phố đông đúc, các nhà ga bến tàu cũng nhộn nhịp từ chiều nay...

khach moi mat cho xe

Hành khách mỏi mắt chờ xe, chiều 1/9 tại Hà Nội

Bến xe Hà Nội căng mình đón khách

Chiều nay (1/9), ghi nhận của Báo giao thông, các bến xe ở Hà Nội như Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình... đều trong tình trạng quá tải. Ngay từ đầu giờ chiều các bến xe đã phải sử dụng đến xe tăng cường.

Theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát, trong ngày hôm nay, khoảng hơn 3 vạn hành khách đã đến bến. Hành khách tập trung đông từ 10 giờ sáng. Cũng theo ông Thành, những ngày này sẽ quá tải, hành khách phải chờ đợi tuy nhiên bến sẽ phục vụ đến hành khách cuối cùng.

“Trong ngày hôm nay, bến sử dụng khoảng 50 xe tăng cường. Dự kiến mỗi ngày tiếp theo tăng cường  80 – 100 xe. Dịp này, hành khách chủ yếu đi các tuyến Thanh Hóa, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định. Để kiểm soát chặt xe quá tải, hôm nay bến đã yêu cầu hạ tải ngay tại trong bến khoảng 30 xe”, ông Thành nói.

Cũng theo ghi nhận của PV ở bến xe Giáp Bát, quầy mua vé rất vắng bởi hành khách không vào quầy mà ra hẳn chỗ xe xuất bến để lên xe. Ở bến xe Nước Ngầm xuất hiện tình trạng một số nhà xe tự ý tăng giá vé. Cụ thể, theo hành khách phản ánh nhà xe Huy Hải có lộ trình từ Hà Nội về Nghệ An đã tự ý tăng giá vé từ 180 nghìn lên 250 nghìn. Một số nhà xe tại bến Nước Ngầm cũng hết vé và hành khách phải chờ khoảng 3 – 4h mới lên nổi xe.

Chiều nay, tại các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội cũng đông đúc hơn ngày thường, áp lực giao thông ngày càng tăng cao khi vào giờ cao điểm. 

Gần 7 giờ tối, tại vành đai 3 trên cao liên tiếp xảy ra 3 vụ va chạm giao thông khiến đường ùn tắc về phía Mai Dịch. Dưới đường gom của Đại lộ Thăng Long, các phương tiện đi lại rất khó khăn. 

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Khôi – Chủ tịch HĐQT CTCP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, lượng phương tiện qua trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ trong ngày hôm nay tăng không nhiều so với ngày thường, khoảng 33.000 - 35.000 lượt phương tiện/ ngày đêm.

Theo ông Khôi, qua kiểm tra, giám sát, trên tuyến không xảy ra tình trạng ùn tắc, tngt, các phương tiện đều lưu thông bình thường. "Chúng tôi luôn sẵn sàng giải pháp ứng phó, mở 3 cửa làn thu phí ngược chiều trong nếu xảy ra ùn tắc tại trạm để các phương tiện lưu thông nhanh chóng trong các ngày sắp tới. Đồng thời yêu cầu các tổ tuần tra, giám sát chặt chẽ, không để tình trạng xe dừng đỗ trái phép trên đường cao tốc đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn", ông Khôi nói.

Từ 5-7h tối nay, tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai lên Sa pa đã giảm nhiệt khi trời trở tối, các xe lưu thông bình thường khác với thông tin cho biết lượng xe đang đổ về Sapa khiến một số đoạn ùn tắc trong chiều nay. 

IMG_9411

Hành khách xếp hàng mua vé tại Bến xe Miền Đông đi nghỉ lễ 2/9.

TP.HCM giao thông nóng từ chiều 1/9

Tại TP.HCM, ghi nhận của PV Báo Giao thông chiều 1/9 các tuyến đường cửa ngõ như: Xa lộ Hà Nội, QL1, QL51… dù lượng phương tiện tăng cao đột biến so với ngày thường nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông như mọi năm.

Tại “điểm nóng” kẹt xe tại khu vực nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM) dẫn vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (cao tốc HLD) từ 16h chiều, lượng phương tiện bắt đầu đổ dồn về xếp hàng nối đuôi nhau. Do dự báo từ trước nên lực lượng CSGT và nhân viên đường cao tốc đã túc trực tại nhiều vị trí hướng dẫn phân luồng giao thông. Không có tình trạng ùn tắc kéo dài. Ngoài ra, việc thu phí tự động không dừng đã chính thức áp dụng trên đường cao tốc nên lượng xe được giải phóng nhanh.

Tại bến xe miền Đông, ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó giám đốc cho biết, bến xe không tăng giá vé trong dịp lễ 2/9. Cao điểm sẽ rơi vào tối 1/9 đến trưa 2/9, trong thời điểm này dự kiến có tới 40.000 lượt hành khách đến bến. Các tuyến đường có số lượng hành khách đi đông là Bình Định, tuyến đi Tây Nguyên… So với kỳ nghỉ lễ 2/9 năm ngoái, lượng khách năm nay dự kiến chỉ tăng 2 – 3%. Sáng ngày 2/9, ngoài những chuyến xe cố định, bến xe và các doanh nghiệp tăng cường thêm khoảng 400 lượt xe. Do đó hành khách có thể yên tâm đến bến mua vé, không sợ hết vé.

IMG_5087

Các bến xe Miền Đông, Miền Tây lượng khách bắt đầu tăng cao vào chiều 1/9.

Ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc bến xe Miền Tây cho biết, có 70/140 doanh nghiệp vận tải tại bến đăng ký phụ thu chiều chạy rỗng, giá vé tăng 40% so với ngày thường và chỉ áp dụng phụ thu trong hai ngày 1 và 2/9. Dự kiến, ngày cao điểm hành khách đến bến dự kiến khoảng 50.000 - 55.000 hành khách/ngày. Do vậy để phục vụ hành khách đến bến ngày cao điểm, bến xe đã bố trí tăng chuyến ở những tuyến có lượng khách đi nhiều về các tỉnh thành Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Sóc Trăng.

Trong khi đó, tại ga Sài Gòn, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết đường sắt Sài Gòn tăng cường thêm  11 chuyến tàu. Trong đó, chủ yếu là các chặng từ Sài Gòn đến Phan Thiết (tăng 5 chuyến); Sài Gòn - Nha Trang (6 chuyến), với mỗi chuyến khoảng 600 hành khách.

IMG_6986

Đường Trường Sơn trước cổng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất lượng ô tô tăng cao hơn ngày thường nhưng không gây ùn tắc giao thông.

Tại khu vực đường Trường Sơn và các tuyến đường dẫn vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất giao thông ổn định không xảy ra ùn tắc. Quan sát cho thấy vào khoảng 14h chiều, lượng khách bắt đầu đổ về sân bay tăng cao nhưng không gây ùn ứ. Tại khu vực sân bay, lực lượng an ninh cùng phối hợp với TTGT, CSGT, Công an quận Tân Bình điều tiết giao thông tại khu vực ga đi quốc nội...

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 1/9, ông nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý phà Thanh niên xung phong (đơn vị quản lý phà Cát Lái) dự báo, do dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay đúng vào ngày thứ 7 nên lượng khách sẽ tăng cao đột biến so với các năm trước. So với dịp 2/9 năm trước, năm nay số khách qua phà Cát Lái dự kiến tăng từ 5-10%.

IMG_0863

Dự kiến sẽ có hàng trăm nghìn lượt khách qua phà Cát Lái trong các ngày cao điểm nghỉ lễ 2/9

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, dự tính có thể khách tăng khoảng 70-80% so với ngày thường nên phà Cát Lái đã có phương án tổ chức tăng cường phương tiện và nhân sự để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân. Cụ thể, ngày 2/9 theo kế hoạch sẽ có 280 chuyến phà đôi từ TP.HCM đi Nhơn Trạch và ngược lại. Đơn vị cũng tăng cường 40% nhân lực vào ngày 2/9 và các ngày cao điểm khác trong dịp lễ này.

Ngoài ra, các phà công suất cao cũng sẽ được huy động tối đa, đồng thời tăng cường thêm 3 phà tải trọng 60 tấn để ứng phó khi lượng khách cùng đổ về một lúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.