Xã hội

Người dân vẫn tự phát về quê, cửa ngõ An Giang ùn ứ kéo dài

03/10/2021, 15:47
image

Trong 2 ngày (1-3/10/2021) các địa phương của tỉnh An Giang nhận 15.000 công dân từ TP.HCM, Long An, Bình Dương về quê bằng xe máy.

Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành chức năng tỉnh An Giang, từ ngày 1/10 đến trưa 3/10, địa phương đã tiếp nhận hơn 15.000 công dân di chuyển bằng xe máy tự phát về quê.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào sáng 3/10 tại chốt kiểm soát T2 (cửa ngõ chính vào tỉnh An Giang), dòng người từ các tỉnh như Bình Dương, TP. HCM, Long An… vẫn tiếp tục nối đuôi nhau về.

Lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã được tăng cường nhằm kiểm soát tình hình an ninh trật tự và yêu cầu người dân không được tự ý di chuyển sâu vào địa phận TP Long Xuyên.

img

Người dân tỉnh An Giang về quê từ các tỉnh, thành đến Trạm T2 cửa ngõ vào địa phận tỉnh, chờ test nhanh để giao cho địa phương trong tỉnh An Giang quản lý giám sát.

Lực lượng chức năng của tỉnh An Giang cũng lập chốt test tại khu vực Trạm T2 cho tài xế xe tải, ô tô khi vào địa phận của tỉnh. Điều này khiến tình hình giao thông ùn ứ kéo dài trên tuyến QL91 vào địa phận An Giang.

Ngay tại khu vực tại Trạm kiểm soát T2, lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã tổ chức phát cơm, bánh mì, sữa và nước uống miễn phí cho người dân trong thời gian chờ địa phương bố trí vào khu vực tiếp nhận tạm thời, để sàng lọc và đưa về các khu cách ly ở các huyện, thị xã, thành phố theo địa chỉ thường trú.

img

Nhân viên trực chốt trạm T2 phát bánh ngọt, cơm hộp, nước uống cho người dân từ các tỉnh, thành về quê.

Ông Thạch Sơn - người dân huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang cho biết, ông làm thuê cho công ty may mặc ở TP.HCM, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hơn 3 tháng nay công ty đóng cửa. Vợ chồng ông rơi vào cảnh thất nghiệp, trong khi đó tiền ăn uống, điện nước phải chi trả.

“Hai vợ chồng chạy xe máy xuyên đêm mới về đến đây. Trên đường được các anh CSGT ở chốt kiểm soát dịch Tiền Giang, Vĩnh Long hỗ trợ đồ ăn, nước uống nên tôi về được đến đây. Tôi cũng đồng ý làm các thủ tục cách ly y tế theo quy định”, ông Sơn bộc sạch.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Tuyến - ngụ huyện Phú Tân, An Giang chia sẻ: “Gia đình tôi cầm cự ở TP.HCM từ nhiều tháng nay, hiện chưa có việc làm trở lại, trong khi kinh phí sinh hoạt đã hết nên tìm cách về quê.

Nếu không về, gia đình tôi không còn cách nào để bám trụ lại TP.HCM. Lần này trở về quê, tôi cũng không biết khi nào quay trở lại”.

Được biết, những người tự về quê bằng xe máy đa số là công nhân thất nghiệp nhiều tháng do các nhà máy, công ty đóng cửa vì Covid-19, hoàn cảnh khó khăn, thậm chí không có tiền đóng nhà trọ.

Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành chức năng tỉnh An Giang, từ ngày 1/10 đến trưa 3/10, tỉnh An Giang đã tiếp nhận hơn 15.000 công dân di chuyển bằng xe máy tự phát về quê.

Clip ghi nhận sáng nay ngày 3/10/2021 của PV Báo Giao thông, tại Trạm T2 cửa ngõ vào địa phận tỉnh An Giang.

Lực lượng chức năng An Giang đã hướng dẫn người dân vào các điểm tập trung tạm thời trên địa bàn thành phố Long Xuyên để sàng lọc, phân loại từng đối tượng để bố trí cách ly hợp lý.

Ngoài ra, ngành chức năng An Giang tổ chức test nhanh cho những công dân này. Các trường hợp âm tính với SARS-CoV-2 sẽ được bàn giao cho các huyện, thị xã, thành phố theo địa chỉ thường trú đón về và thực hiện cách ly theo quy định.

Riêng các trường hợp đã tiêm 2 mũi vaccine từ đủ 14 ngày trở lên hoặc là F0 đã khỏi bệnh, sau khi có kết quả test nhanh hoặc xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 sẽ thực hiện tự cách ly, theo dõi tại nhà, có sự giám sát của chính quyền địa phương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, An Giang chỉ có khả năng cách ly tập trung khoảng 8.000 người nhưng số người về quê tự phát đã hơn 20.000. Tỉnh tiếp nhận, đưa vào các trường học ở TP Long Xuyên xét nghiệm, phân loại để đưa đi cách ly tập trung.

“Hiện nay, nếu số người tự phát về nữa thì quá tải cho khu cách ly và công tác phòng chống dịch của địa phương. Lãnh đạo cán bộ từ tỉnh đến xã, 2 đêm nay phải căng mình xử lý”, ông Nguyễn Thanh Bình thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.