Điều tra

Người dân vây bắt gỗ lậu, chính quyền truy trách nhiệm chủ rừng

21/04/2015, 21:16

Phát hiện vụ vận chuyển gỗ trái phép, hàng chục người dân Banar đã tổ chức vây bắt.


Người cầm điện thoại là Boy- được xác định thường xuyên vận chuyển gỗ qua địa bàn 

Người làng phát hiện, kiểm lâm không thấy

Ngày 20/4, Hạt kiểm lâm Chư Păh (Gia Lai) cho biết, đang hoàn tất hồ sơ thủ tục để xử lý vụ vận chuyển gỗ lậu trái phép bị người dân tham gia bắt giữ vào sáng 18/4 tại làng Kon Sơ La (xã Hà Tây, huyện Chư Păh).

Lúc 5h sáng 18/4, khoảng 50 thanh niên và người dân ở làng Kon Sơ La (xã Hà Tây, huyện Chư Păh, Gia Lai) đã túc trực, mật phục và bắt tại chỗ hai xe chở gỗ sao xanh mới được đưa từ rừng xuống. Số gỗ này được cắt thành nhiều khúc và chở trên xe độ chế.

Theo một video của một thanh niên làng Kon Sơ Lăl cung cấp, thì có một người tên là Boy được cho là chủ số gỗ trên. Hiện trường vụ người dân vây bắt số gỗ, Boy liên tục điện thoại nhằm “kêu cứu” từ một người nào đó. Người dân cho biết, anh Boy hiện là giáo viên cấp 1 tại xã Hà Tây.

Theo anh Ruih (người Banar không có họ-PV, 26 tuổi trú tại thôn Kon Sơ Lăl kể lại: Khoảng 5h sáng 18/4, khoảng 50 thanh niên và người dân ở làng Kon Sơ Lăl (xã Hà Tây, huyện Chư Păh) đã túc trực, mật phục và bắt tại chỗ hai xe chở gỗ này. Khi vận chuyển qua làng thì một trong hai xe rơ móc độ chế bị nổ lốp. Khi phát hiện xe đến gần làng thì thanh niên, người dân lấy cột nhà, gỗ chặn lại. Khi bị người dân hô hào vây bắt, tài xế hai chiếc xe này đã đổ gỗ xuống sân của nhà rông, một lúc sau xe rời khỏi hiện trường.

IMG_1305
Cây cổ thụ vừa mới bị cưa đổ, chỉ còn trơ gốc với đường kính bằng 3 người ôm

Anh Yưh (35 tuổi, người cùng thôn) cho biết, cách đây không lâu khoảng 2-3 ngày là có xe gỗ chở về ngang qua làng. Anh Yưh cũng cho biết, nhiều lần đi rừng phát hiện tiếng cưa xẻ ở trong rừng. Khi đến nơi thì lâm tặc bỏ trốn mất. Trong khu rừng có rất nhiều cây gỗ bị cửa xẻ, mặt gỗ lên tới 40- 60, dài khoảng trên 2m.

Một già làng tại làng Kon Sơ Lăl cho biết, nhiều lần thấy gỗ bị cưa mà xót lắm. Gỗ bị cưa rồi còn vận chuyển ngang qua làng nữa. Nhiều lần thấy như vậy nhưng chẳng mấy khi thấy kiểm lâm, bảo vệ rừng bắt gỗ lậu. Bởi vậy nên khi phát hiện vận chuyển gỗ lậu vào sáng ngày 18/4 nên cả làng vây bắt. Mặc dù kiểm lâm với UBND xã Hà Tây đòi lấy gỗ đi, nhưng dân làng không muốn bàn giao.

Sau khi kiểm lâm có mặt, toàn bộ gỗ được bắt tại chỗ lên tới 8m3, tất cả đều là sao xanh, mỗi cây gỗ có đường kính 30-40cm, dài 3-5m.

Người dân ở xã Hà Tây cho biết tình trạng phá rừng lấy gỗ đang diễn ra phức tạp tại các khu vực lân cận xã Hà Tây. Do không được ngăn chặn kịp thời nên người dân đã tự tổ chức bắt gỗ lậu.

Truy trách nhiệm người dân

Ngày 20/4, PV Báo Giao thông đã tìm về khu rừng thuộc địa bàn xã Hà Tây để tìm hiểu về hiện trạng lâm tặc chặt phá rừng nơi đây. Con đường độc đạo ngang qua làng Kon Sơ Lăl đến khu rừng. Cửa ngõ vào rừng còn có một trạm bảo vệ rừng. Theo một cán bộ tại trạm cho biết, con đường này nếu vận chuyển gỗ phải ngang qua trạm này.

20150420_104933[1]
Số gỗ làng Kon Sơ Lăl bắt được vụ vận chuyển gỗ trái phép

Ông Đinh Sứt - Chủ tịch UBND xã Hà Tây cho biết, qua xác minh thì số gỗ trên thuộc phạm vi quản lý của xã. Hiện xã đã giao rừng này cho cộng đồng dân cư quản lý. Người dân phát hiện vận chuyển gỗ ra khỏi rừng nên bắt được.

Ông Sứt cũng cho biết, lực lượng kiểm lâm địa bàn đóng trạm tại con đường ra khỏi rừng. Việc người dân phát hiện rất là hoan nghênh tinh thần đó.  

Chiều 20/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Cư – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Chư Păh xác nhận, hiện vẫn chưa xác minh được ai là người vận chuyển số gỗ trên. Chỉ khi PV phản ánh của người dân lại thì mới biết.

Đặt vấn đề với lực lượng kiểm lâm, PV có nêu, đây là con đường độc đạo, muốn vận chuyển gỗ ra khỏi rừng bằng phương tiện xe độ chế thì ít nhất phải hơn hai ngày. Vậy lực lượng bảo vệ rừng sao lại không phát hiện được? Trả lời câu hỏi này, ông Trương Văn Nam, cán bộ kiểm lâm huyện Chư Păh cho biết, hôm 18/4 lực lượng kiểm lâm không có ở trạm thuộc địa bàn thôn Kon Sơ La.  

Ông Cư cũng cho biết ngày 21/4, đoàn liên ngành gồm Công an, Viện Kiểm sát, Kiểm lâm cùng chủ rừng – cộng đồng làng Kon Sơ Lăh sẽ trực tiếp lên khu rừng để thống kê chủng loại, số lượng gỗ bị cắt để phục vụ điều tra. “Nắm sơ qua thì cũng có cả trăm cây gỗ bị cắt, cỡ đó thì chúng tôi sẽ kiểm kê chính xác rồi nếu có cơ sở thì chuyển cơ quan điều tra đề nghị khởi tố vụ án”.

 Chủ rừng chịu trách nhiệm

“Trách nhiệm đó trước hết là chủ rừng – làng Kon Sơ Lăl. Chúng tôi cũng sẽ cho kiểm tra lại vì sao gỗ đi qua trạm chốt bảo vệ rừng mà lại không bị bắt, rồi hai cán bộ kiểm lâm chính quy của chúng tôi nằm vùng ở đó mà cũng không biết rừng bị phá từ ra Tết đến nay. Nói chung phải xem xét hết, chủ rừng mà để mất rừng với khối lượng lớn thì cũng sẽ bị khởi tố” – Ông Nguyễn Ngọc Cư, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Chư Păh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.