Xã hội

Người dân về lại Đà Nẵng không khai báo sẽ không được tiêm vắc xin

26/09/2021, 22:12

Theo Bí thư Đà Nẵng, người ở ngoại tỉnh về lại thành phố mà không khai báo với xã, phường thì chưa cho phép tiêm vắc xin Covid-19.

Người dân về lại Đà Nẵng phải khai báo với địa phương

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng chiều 26/9, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, kế hoạch xét nghiệm hộ gia đình đã phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng và trong khu phong tỏa.

img

Người dân ở ngoài thành phố về, vào Đà Nẵng phải khai báo với địa phương nếu không sẽ không được tiêm vắc xin

Theo Bí thư Đà Nẵng, điều này cho thấy nguy cơ bùng phát trong cộng đồng. Thời điểm này các địa phương cần tập trung cao độ, không được chủ quan, lơ là, nhất là các vùng xanh.

"Nếu chủ quan, tự mãn, nguy cơ dịch trở lại là hiện hữu. Thời gian tới, người dân từ ngoài thành phố sẽ vào rất đông, nên cần tập trung, không được chủ quan, lơ là, tự mãn với những gì đã đạt được", Bí thư Đà Nẵng nói.

Bí thư Nguyễn Văn Quảng cho biết thêm, theo hướng dẫn mới bắt buộc người ra, vào thành phố sử dụng mã QRCode khi di chuyển. Do đó, xây dựng hệ thống QRCode là yêu cầu bắt buộc.

Thống nhất quan điểm người dân vào thành phố thì khai báo điện tử qua hệ thống QRCode và cấp tự động, phải đánh giá người có nguy cơ hay không với các thông tin cụ thể về việc tiêm vắc xin, xét nghiệm, từng nhiễm Covid-19 hay không, đến từ đâu…

"Từ mã QRCode định danh cá nhân có thể kiểm soát việc người dân di chuyển để phòng, chống dịch Covid-19", ông Quảng nói.

Cũng theo ông Quảng, tới đây, hơn 10.000 học sinh và người nhà về thành phố, chắc chắn phải khai báo tạm vắng, tạm trú thì thành phố mới đưa vào danh sách tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Theo ông Quảng, trách nhiệm kiểm tra thuộc về xã, phường, nếu phát hiện người khai báo không đúng thì xử lý.

"Tôi nhắc lại người ở ngoài về lại thành phố mà không khai báo với xã, phường thì chưa cho phép tiêm chủng", Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Quảng, thành phố chuẩn bị mở lại hoạt động trong thời gian tới và đang chờ hướng dẫn tạm thời của Trung ương về các biện pháp thích ứng an toàn. Khi có quyết định chính thành phố sẽ triển khai thực hiện.

Mở lại các chợ, dỡ bớt chốt kiểm soát cứng

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, một số tuyến đường 7,5m trở lên hiện nay vẫn còn khá nhiều chốt kiểm soát.

"Ví dụ như cầu Khuê Đông (Q.Cẩm Lệ) hôm trước, người dân đi qua chốt chỉ có 100m nhưng vòng qua P.Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn) phải hơn 10km. Điều này hơi bất cập. Mỗi người dân mà đi thêm 10km mỗi ngày thì gây ra sự lãng phí xã hội", ông Triết cho hay.

Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng đề nghị các quận, huyện rà soát những đường lớn, đường chính xem xét tháo dỡ chốt kiểm soát, chỉ để lại chốt trong vùng khu dân cư, để quản lý người dân ra vào vùng xanh thôi.

Cũng theo ông Triết, một số chợ truyền thống hiện chưa mở, nhưng nhu cầu người dân đi chợ khá đông. Tại chợ đầu mối Hòa Cường, người dân bán các tràn ra đường Lê Thanh Nghị, nguy cơ lây nhiễm cao. Đề nghị sớm phục hồi chợ truyền thống để dễ quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.