Xã hội

Người dân về quê tự phát rất đông, Cà Mau lập khẩn khu tập trung dã chiến

03/10/2021, 11:46

Người dân từ các tỉnh miền Đông đi xe máy tự phát về Cà Mau rất đông, tỉnh Cà Mau khẩn trương lập khu cách ly tập trung dã chiến.

Trước tình hình người dân ở các tỉnh TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An về tỉnh ngày một đông, có thể lên đến hàng chục ngàn người trong những ngày tới đây, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh đã bố trí khu đất trống gần khu Trung tâm Thương mại Cửu Long Plaza (phường 5, TP Cà Mau, Cà Mau) để bà con tạm thời tập trung tại đây.

img

Rất đông người dân về quê tự phát xếp hàng dài trên tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp chờ lực lượng chức năng dẫn về khu cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19.

Địa phương vận động bà con thân nhân hỗ trợ lo ăn, uống; khẩn trương làm thêm ngay các khu vệ sinh; lắp đặt đèn chiếu sáng, bơm nước... phục vụ bà con sinh hoạt tạm thời cho bà con.

“Sau đó, các huyện sẽ cử lực lượng công an lên đón bà con của huyện mình về. Khi về đến huyện tiếp tục đưa vào các trường học (đối với ai không đủ điều kiện cách ly tại gia đình). Đồng thời, phân loại ai đã tiêm ngừa đủ 2 mũi và xét nghiệm âm tính, nếu gia đình đủ điều kiện thì đưa về cách ly tại nhà”, ông Thánh cho hay.

Cũng theo ông Thánh, nếu số lượng người dân về huyện nhiều thì huyện tiếp tục phân về các xã (ai ở xã nào thì về xã đó cách ly), các huyện, các xã, thị trấn cần chủ động chuẩn bị ngay địa điểm cách ly đủ để đón người dân địa phương mình về.

Theo ghi nhận trong hai ngày qua có hàng ngàn người dân đi xe máy tự phát về quê từ các tỉnh, thành như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… khiến cho nhiều địa phương ở miền Tây như: Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng... gặp khó khăn trong việc kiểm soát, phân luồng để phòng, chống dịch Covid-19.

Việc người dân về quê quá đông cũng khiến cho nguy cơ các khu cách ly tập trung tại các địa phương ở miền Tây bị quá tải.

Sáng 3/10, ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng, cho biết: "Hiện nay số lượng người dân quê ở Sóc Trăng từ các tỉnh, thành phố tự phát trở về địa phương bằng các phương tiện cá nhân quá nhiều, đa số chưa qua xét nghiệm sàng lọc nên tiềm ẩn nguy cơ rất cao lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch có hiệu quả, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng cho người dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu người dân hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết để tránh lây lan dịch bệnh.

Đối với người dân trở về từ các tỉnh, thành phố trong những ngày qua chưa thực hiện khai báo y tế thì khẩn trương đến ngay trạm y tế xã gần nhất để khai báo.

Tính từ ngày 16/9 - khi Sóc Trăng chuyển sang trạng thái bình thường mới đến hết ngày 2/10, đã có trên 6.000 người trở về tỉnh. Riêng tối 2/10 đến rạng sáng 3/10, nhìn dòng người “cuồn cuộn” đổ về, nhiều người ước đoán chắc cũng phải từ 5.000 - 6.000 người. Con số này sẽ còn tăng cao thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.