Hồ sơ tài liệu

Người dân Venezuela: “Chúng tôi muốn lương thực!”

03/06/2016, 11:31
image

Một cuộc biểu tình lớn nổ ra gần dinh Tổng thống Venezuela vì tình trạng khan hiếm lương thực.

download

Những người biểu tình hét lớn gần dinh Tổng thống: "Chúng tôi muốn lương thực". (Ảnh: Reuters)

Hàng trăm người dân Venezuela với tâm trạng phẫn nộ, hô vang khẩu hiệu “Chúng tôi muốn lương thực” ngay gần dinh thự Miraflores của Tổng thống nước này ở trung tâm thủ đô Caracas. Đây là một trong những cuộc đụng độ mới nhất kể từ khi khủng hoảng kinh tế Venezuela nổ ra. Lực lượng an ninh Venezuela gồm cảnh sát và vệ binh quốc gia đã bắn đạn hơi cay vào những người biểu tình.

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro đang phải chịu áp lực ngày càng lớn trước cuộc hủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất quốc gia Nam Mỹ 30 triệu dân, theo Reuters.

Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ biểu tình, những người biểu tình quá khích đã tràn vào các cửa hàng quanh đó, một số người còn cướp đồ từ những xe tải chở thực phẩm.

Một người phụ nữ nói: “Tôi có mặt ở đây từ 8h sáng nay. Không có thêm chút thực phẩm nào trong các cửa hàng và siêu thị. Chúng tôi quá mệt, đói lả”.

Là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới song người dân Venezuela vẫn phải sống trong cảnh thiếu thốn đủ thứ như năng lượng, hàng hóa tiêu dùng, sữa, bột mỳ, thậm chí cả nhu yếu phẩm như… giấy vệ sinh. Giá cả thực phẩm và hàng hóa tăng chóng mặt, nền kinh tế đang ở trong bối cảnh tồi tệ nhất suốt nhiều thập kỷ qua.

Thông tin mới nhất từ truyền thông hôm 1/6 cho hay, người dân Venezuela phải chi 150 USD để mua 1 tá trứng (tương đương 12,5 USD/1 quả trứng), mà không phải lúc nào cũng... có để mua.

download (1)

Lực lượng an ninh Venezuela trấn áp những người biểu tình quá khích ở Caracas. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Maduro đổ lỗi cho việc giá dầu giảm mạnh trên toàn thế giới, và đất nước đang bị đe dọa bởi các “kẻ thù”, những người đang tìm cách lật đổ chính quyền của ông. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng hiện tại của Venezuela là hệ quả của sự thất bại trong việc kiểm soát tiền tệ và giá cả.

Phe đối lập Venezuela hiện đang kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý nhằm bàn bạc về tương lai của chính quyền Tổng thống Maduro. Ngày càng có nhiều vụ cướp giật kèm theo các vụ bạo động tại trung tâm thủ đô Caracas.

>>> Xem thêm clip phút đăng quang của hoa hậu Venezuela

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.