Đời sống

Người dân vùng "bình thường mới” ở Sóc Trăng muốn đi lại cần phải làm gì?

17/09/2021, 11:42

Người dân ở khu vực “bình thường mới” (vùng xanh) ở Sóc Trăng qua lại phải có giấy đi đường, đo thân nhiệt, khai báo y tế khi qua chốt.

Theo Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng, kể từ 0h ngày 16/9/2021, toàn tỉnh này áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới.

Đối với vùng bình thường mới (xanh)

Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, khách sạn, cơ sở lưu trú được hoạt động, nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phục vụ khách tại chỗ nhưng bố trí 1 bàn không quá 4 người, khoảng cách giữa các bàn tối thiểu 2m.

img

Xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên là một xã bình thường mới (vùng xanh) của tỉnh Sóc Trăng.

Tiệm cắt tóc, uốn tóc, gội đầu, làm móng được hoạt động nhưng tập trung cùng một lúc không quá 4 người và phải đảm bảo giãn cách.

Các nhà máy, xí nghiệp, công ty, cơ sở giáo dục được hoạt động, nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch; các phòng khám bệnh tư nhân được hoạt động, nhưng không tập trung quá 4 người trong cùng một thời điểm.

Đối với đám cưới, đám tang được tổ chức tối đa không quá 2 ngày, trong phạm vi nội bộ gia đình và phải thông báo cho UBND cấp xã nơi tổ chức để có biện pháp phòng, chống dịch…

Việc lưu thông của người dân giữa các “vùng xanh” liên xã, liên huyện phải có giấy đi đường do UBND cấp xã cấp 1 lần có giá trị sử dụng đến ngày 30/9/2021 (kèm theo CMN dân hoặc CCCD); thực hiện đo thân nhiệt và khai báo y tế khi qua các chất kiểm soát dịch.

Đối với vùng “nguy cơ” (vàng)

Không tập trung quá 10 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; các phòng khám bệnh tư nhân tạm dừng hoạt động.

Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, khách sạn, cơ sở lưu trú được hoạt động, nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phục vụ khách tại chỗ nhưng bố trí 1 bàn không quá 2 người, khoảng cách giữa các bàn tối thiểu 4m.

Giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; thực hiện khử khuẩn thường xuyên.

Các nhà máy, xí nghiệp, công ty được hoạt động, nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với lễ cưới, lễ tang tổ chức tối đa không quá 2 ngày, trong phạm vi nội bộ gia đình và phải thông báo đến UBND cấp xã nơi tổ chức để có biện pháp phòng, chống dịch.

img

Một chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP Sóc Trăng.

Đối với vùng “nguy cơ cao” (cam)

Không tập trung quá 4 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện; các cơ sở giáo dục tạm dừng hoạt động dạy học trực tiếp.

Các phòng khám bệnh tư nhân tạm dừng hoạt động; các nhà máy, xí nghiệp, công ty được hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống không phục vụ tại chỗ, chỉ được kinh doanh theo hình thức bán mang đi.

Tạm dừng lễ cưới; tang lễ được tổ chức không quá 2 ngày, trong phạm vi nội bộ gia đình, giảm bớt các nghi thức và phải thông báo đến UBND cấp xã nơi tổ chức để có biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với các cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện, nước; nhiên liệu...); dịch vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu, khám bệnh, chữa bệnh được tiếp tục hoạt động, nhưng phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với vùng “nguy cơ rất cao” (đỏ)

Áp dụng các biện pháp được quy định tại Chỉ thị 16 của Chính phủ. Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội “nhà cách ly với nhà; ấp, khóm cách ly với ấp, khóm; xã, phường, thị trấn cách ly với xã, phường, thị trấn”.

Các cơ sở giáo dục tạm dừng hoạt động dạy học trực tiếp; các phòng khám bệnh tư nhân tạm dừng hoạt động; không được tổ chức lễ cưới, lễ tang phải thực hiện theo đúng quy định; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống không phục vụ tại chỗ, chỉ được kinh doanh theo hình thức bán mang đi.

Đội ngũ những người giao hàng giữ khoảng cách tiếp xúc ít nhất 2m với người mua hàng, phải có kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính trong vòng 72 giờ.

Đối với các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện, nước; nhiên liệu...); dịch vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu được tiếp tục hoạt động.

Không được di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn khu vực khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp khẩn cấp.

Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng cũng đã có quyết định phân loại mức độ nguy cơ dịch Covid-19 tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh này.

Cụ thể, mức “nguy cơ” (vùng vàng) 4 đơn vị (xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên; xã Vĩnh Qưới, thị xã Ngã Năm; phường 1 và phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu); mức “nguy cơ cao” (vùng cam) 2 đơn vị (xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên và xã Đại Hải, huyện Kế Sách).

Đối với mức “bình thường mới” (vùng xanh) có 103 đơn vị; đặc biệt không có đơn vị nào nằm ở mức “nguy cơ rất cao” (vùng đỏ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.