Đời sống

Người dân xã vùng cao ở Hòa Bình mong mỏi một cây cầu

31/03/2021, 14:13
image

Hiện nay người dân, học sinh ở xã Nánh Nghê, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đang phải ngày ngày vượt suối để đi làm, đến trường.

img

Toàn cảnh khu vực con đường nối từ Trung tâm xã các xóm Nghê, Đăm, Lài của xã Nánh Nghê hiện nay vẫn còn phải vượt suối.

Những ngày cuối tháng 3/2021, từ trung tâm huyện Đà Bắc, men theo con đường tỉnh lộ 433 đầy nguy hiểm, sau hơn 3 tiếng đồng hồ di chuyển gần 80km, PV đã có mặt tại xóm Nước Mọc, xã Nánh Nghê.

Tại đây, theo ghi nhận của PV, con đường dài khoảng 500 mét nối từ Trung tâm xã với tỉnh lộ 433 để dẫn vào các xóm Nghê, Đăm, Lài của xã Nánh Nghê. Đoạn đường này bị ngăn cách bởi con suối Nước Mọc với chiều rộng khoảng 50 mét, ngày ngày người dân phải đi qua đây để đi làm cũng như đưa con em đến trường.

Nếu không sử dụng con đường này, người dân có thể đi đường vòng qua tỉnh lộ 433, tuy nhiên sẽ xa hơn khoảng gần 5km, thường xuyên xảy tình trạng sạt lở, đường cong cua, một bên là vách núi, bên còn lại là vực sâu rất nguy hiểm.

img

Ngày ngày người dân phải đi qua con suối để đi làm.

Ông Bùi Văn Nhậm (59 tuổi), xóm Nước Mọc cho biết: “Trước kia người dân muốn đi vào các xóm như Nghê, Đăm, Lài phải đi theo con đường tỉnh lộ 433 nhưng xa hơn và thường xuyên xảy ra sạt lở, lăn đá mỗi khi mưa xuống.

Khi có con đường này, người dân, học sinh chủ yếu đi qua đây để đến trường nhưng vẫn phải đi lội suối, rất vất vả. Thường thì các cháu nhỏ được bố mẹ đưa đến trường, còn những cháu lớn hơn thì tự đi bộ".

img

Thầy Cao Quý Dương, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Đồng Nghê cho biết có khoảng 100 em thường xuyên phải đi học trên tuyến đường này.

Ông Cao Quý Dương, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Đồng Nghê (xã Nánh Nghê) cho biết: “Trường hiện có 272 em học sinh, trong đó có khoảng 100 em thường xuyên phải đi học trên tuyến đường này. Vào mùa mưa lũ việc đi đến lớp của các em rất vất vả. Nếu đi tuyến đường cũ thì xa hơn gần 5km và hay xảy ra tình trạng bị sạt lở và tắc đường”.

“Thầy và trò chúng tôi mong được sự quan tâm của các cấp, các nhà hảo tâm tạo điều kiện, xem xét sớm hoàn thiện tuyến đường và làm cây cầu để các em học sinh đến lớp đầy đủ và an toàn hơn” - thầy Dương nói.

img

Ông Bùi Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Nánh Nghê đang chia sẻ với PV

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Nánh Nghê, cho biết, tuyến đường có chiều dài khoảng 500m, nối xóm Nước Mọc và 3 xóm Nghê, xóm Đăm và xóm Lài trong xã với nhau được đầu tư vào năm 2020.

Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp nên thiếu cây cầu, gây ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế địa phương. Chúng tôi cũng mong muốn có một cây cầu để việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, nhất là vào mưa lũ”.

Ông Phan Quỳnh Anh, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đà Bắc cho biết: “Đa số các tuyến đường trên xã Nánh Nghê là đường bê tông nhỏ, hẹp, thường xuyên bị ảnh hưởng từ mưa lũ. Mặc dù được UBND huyện rất quan tâm, nhưng kinh phí đầu tư nâng cấp, sửa chữa cải tạo những tuyến đường rất lớn nên chỉ bố trí được một phần nhỏ kinh phí.

Video PV Báo Giao thông ghi nhận những khó khăn khi người dân, học sinh phải lội suối để đi làm, đến trường.

Ông Anh cho biết, năm 2020, Tổ chức phi chính phủ của Ailen đã quan tâm cấp kinh phí đầu tư xây dựng tuyến đường đi tắt dài 500m để giảm chiều dài, tránh sạt lở so với tuyến đường chính, do kinh phí nhỏ nên mới chỉ đầu tư được hạng mục nền đường.

Trong thời gian tới phòng sẽ tiếp tục tham mưu đề xuất với UBND huyện, các cơ quan, ban ngành, các mạnh thường quân, những nhà tài trợ giúp đỡ cho bà con nhân dân và các cháu học sinh ở Nánh Nghê đi lại thuận lợi.

Xã Nánh Nghê là một trong những xã vùng cao, khó khăn nhất của huyện Đà Bắc, có 827 hộ với hơn 3.600 khẩu, trong đó hộ nghèo chiếm 35%, cận nghèo 20%, đường sá trên địa bàn xã thì vô khó khăn, hiểm trở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.