Kinh tế

Người dân yêu cầu Tân Cường Thành trả sổ đỏ dự án Liên Chiểu

29/10/2014, 06:34

Đại diện Công ty là ông Võ Việt Bằng (quyền Tổng giám đốc) đã đối thoại với người dân mua đất tại Dự án khu dân cư Liên Chiểu (quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng).

Đông đảo người dân có mặt tới dự buổi đối thoại với công ty Tân Cường Thành-Ảnh: Triều Dương
Đông đảo người dân có mặt tới dự buổi đối thoại với công ty Tân Cường Thành. Ảnh: Triều Dương

Chây ỳ nợ sổ đỏ

Vụ việc bắt đầu từ năm 2011 khi người dân mua đất tại dự án khu dân cư Tân Cường Thành, hai bên ký hợp đồng mua bán và phía công ty cam kết sẽ bàn giao đất từ tháng 7/2011 cho đến năm 2012. Nhưng đến nay, vẫn có tới gần 70 người vẫn chưa lấy được sổ đỏ dù họ đã đóng 90% số tiền theo như cam kết trong hợp đồng.

Tuy đã nhiều lần kéo đến công ty đòi giải quyết, song người dân đều thất vọng đi về vì không nhận được bất kì câu trả lời thỏa đáng nào từ phía công ty. Ngày 11/9, tin ông Trương Vĩ Kiến, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dây cáp điện Tân Cường Thành – đại biểu HĐND TP.HCM, bị bắt càng làm người dân hoang mang hơn.

Khu dân cư Tân Cường Thành được quy hoạch trên tổng diện tích 151.940m2 (khoảng 700 nền đất phân lô) với tổng vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng. Dự án được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt ngày 21/1/2011 với mục đích là khu phức hợp thương mại, chung cư cao cấp và đất ở.

Ngày 20/9 vừa qua, sau khi được bầu làm quyền Tổng giám đốc, ông Bằng đã đích thân ra Đà Nẵng gặp gỡ người dân mua đất tại dự án và hứa mỗi tháng sẽ bàn giao 3-5 sổ đỏ cho người dân.

Tại cuộc đối thoại lần này, người dân trình bày sự bức xúc vì phía công ty đã nhiều lần đã nhiều lần hứa suông. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc suống của họ. Vì không có sổ đỏ nên gần 70 hộ dân không thể xin cấp phép xây nhà, xin cấp điện, nước…

Những người này đã yêu cầu phía công ty đã hứa sẽ trả sổ đỏ theo lộ trình thì phải tiến hành cho rõ ràng, minh bạch. “Phía công ty đã hứa thì phải thực hiện sao cho rõ. Cứ rà theo sổ, ai mua đất trước thì trả cho người đó trước chứ chúng tôi không yêu cầu gì khó khăn cả. Nếu lần này không giải quyết cho thấu đáo, chúng tôi sẽ kiện các vị ra tòa án”, một người dân bức xúc nói.

Một người dân bức xúc chất vấn đại diện phía công ty Tân Cường Thành-Ảnh: Triều Dương
Một người dân bức xúc chất vấn đại diện phía công ty Tân Cường Thành. Ảnh: Triều Dương

Yêu cầu công ty phải có người đại diện

Người dân yêu cầu công ty phải có người đại diện, người này có trách nhiệm phải thường xuyên liên lạc với người dân để thông báo về tiến độ xử lý các nghĩa vụ trong hợp đồng và lộ trình trả sổ đỏ.

Trước yêu cầu này, ông Võ Việt Bằng trình bày khó khăn về tình hình tài chính của Tân Cường Thành. Ông Bằng cho biết, phía công ty vẫn đang làm việc với 2 ngân hàng để trả 38 sổ đỏ cho người dân trong đợt 1 (trước ngày 25/12). Trong đợt 2, chậm nhất là ngày 31/3/2015, công ty sẽ hết sổ đỏ cho các hộ dân còn lại.

“Chúng tôi không lửa đảo. Bởi đến giờ này, tôi vẫn ở đây tiếp khách hàng dù chậm. Trong giai đoạn này, tình hình tài chính của công ty có khó khăn nhưng chúng tôi sẽ trả tiền cho người dân vào cuối tháng 12, song song với việc trả sổ đỏ. Số tiền trả thấp nhất là 10 triệu, sau đó cân bằng tình hình tài chính thì công ty sẽ tính tiếp”, ông Bằng nói.

Ông Bằng cho biết thêm, ngay sau khi cuộc họp kết thúc, công ty sẽ tiến hành trả sổ đỏ trước cho 3 người dân đầu tiên theo lộ trình như đã hứa trong cuộc đối thoại lần trước.

Tại cuộc họp, một số nhân viên của công ty cũng rất bức xúc về vấn đề nợ lương và tiền bảo hiểm xã hội với số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Trước sự bức xúc của người dân, có mặt tại cuộc họp, ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam ông Tuấn phát biểu: “Đầu tiên tôi xin chia sẻ sự bức xúc với bà con. Còn việc phía công ty sẽ trả sổ đỏ cho 3 người đầu tiên như đã hứa là một tín hiệu tích cực. Chính quyền địa phương mong muốn bà con cho công ty cơ hội lần nữa. Chúng tôi sẽ có trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn, nhưng trách nhiệm chính vẫn là ở phía công ty.”

Triều Dương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.